Tăng trưởng mạnh, các hãng đồng loạt bứt phá
Ngành hàng không Việt Nam đã có một năm 2025 ghi dấu tăng trưởng. Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, kết thúc tháng 11, vận tải hàng không đạt 69,3 triệu lượt khách, tăng 10,8% so với cùng kỳ; vận chuyển hàng hóa đạt 1,2 triệu tấn, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Điểm sáng tăng trưởng tập trung ở thị trường quốc tế với 38,4 triệu lượt khách, tăng 13,6%. Hàng không đã phục hồi và tăng tốc mạnh mẽ nhờ nhu cầu đi lại tăng cao và việc khai thác các đường bay hiệu quả.
Hàng không Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong năm 2025 ở cả thị trường quốc tế và nội địa. Trong mắt các hãng nước ngoài, thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển sôi động.
Trả lời Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Santisuk Klongchaiya, Tổng giám đốc Thai AirAsia cho biết, thị trường phát triển rất mạnh mẽ với sự hiện diện của các tên tuổi lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, trong đó riêng Vietjet Air có hơn 100 máy bay.
“Thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng tốt, hứa hẹn các hãng sẽ vận hành hiệu quả hơn trong tương lai”, CEO Thai AirAsia nói và nhấn mạnh, Việt Nam có thế mạnh về văn hoá, cảnh quan và ẩm thực, thu hút khách quốc tế. Sự kết nối của các hãng hàng không qua nhiều đường bay thẳng đã thúc đẩy du lịch tăng trưởng. Trong tương lai, xu hướng phát triển của hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ càng mạnh mẽ.
Thực tế cho thấy, các hãng hàng không đã có sự bứt phá rõ nét trong năm 2025. Vietnam Airlines (mã HVN) ghi nhận 9 tháng đầu năm vận chuyển gần 19,4 triệu lượt hành khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ; hàng hóa và bưu kiện đạt gần 250.000 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ. Toàn thị trường ước đạt 34,5 triệu lượt khách quốc tế và 28,4 triệu lượt khách nội địa, lần lượt tăng 14% và 7,2% so với năm 2024.
Vietnam Airlines đã chủ động mở thêm nhiều đường bay quốc tế mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của khách quốc tế và khách Việt ra nước ngoài. Các đường bay này hướng tới những thị trường tiềm năng, hỗ trợ triển vọng tăng trưởng dài hạn và tạo động lực quan trọng cho kết quả kinh doanh.
Trong khi đó, Vietjet (mã VJC) vừa thông báo chuẩn bị đón 22 tàu bay mới vào cuối năm 2025 để đáp ứng nhu cầu dịp Tết 2026 và mở rộng mạng bay quốc tế. Hãng sẽ đưa vào khai thác 9 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan, 7 tàu bay Airbus mới cho đội bay Vietjet Việt Nam, 4 tàu bay thuê ướt cho mùa cao điểm và 2 tàu bay COMAC phục vụ đường bay Côn Đảo.
Vietjet cho biết, trong bối cảnh khan hiếm tàu bay và chuỗi cung ứng gián đoạn khiến nhiều hãng phải chờ đợi tàu bay mới, việc Vietjet có thể nhận 22 tàu bay cho thấy năng lực tài chính và vị thế của hãng. Số lượng tàu bay mới này tương đương đội bay của một hãng hàng không tầm trung.
Bamboo Airways mới đây cho biết, sẽ tăng 16% tải cung ứng trên toàn mạng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cao trong dịp Tết Nguyên đán 2026, đặc biệt trên các đường bay trục và các chặng thăm thân. Hãng được kỳ vọng sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn để trở lại đường đua.
Một diễn biến đáng chú ý khác là thương vụ M&A tại Vietravel Airlines và sự xuất hiện của tân binh Sun Phu Quoc Airways. Hãng này chính thức bay thương mại từ ngày 1/11/2025. Việc khai thác quốc tế ngay sau khi Phú Quốc được chọn đăng cai APEC 2027 và đang triển khai nhiều dự án hạ tầng càng củng cố vị thế điểm đến, nâng năng lực cạnh tranh và thu hút dòng khách chất lượng cao đến Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng.
Tại Vietravel Airlines, sự thay đổi lớn đang diễn ra. Hội đồng quản trị Vietravel thống nhất chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 18.463.774 cổ phần phổ thông tại Vietravel Airlines, tương đương 100% vốn góp hiện hữu.
Giá trị thoái vốn không vượt quá 10% tổng tài sản của Vietravel theo báo cáo tài chính quý III/2025. Thời gian triển khai trước ngày 31/12/2025 để đảm bảo hoàn tất thủ tục và bàn giao quyền sở hữu.
Trong lộ trình tái cấu trúc, Vietravel Airlines sẽ chuyển sang thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Vietravel. Vietravel và Vietravel Airlines chính thức tách rời, mở đường cho T&T Group trong quá trình tái cấu trúc thương hiệu. Nhiều đồn đoán cho rằng, một hãng hàng không ngoại sẽ tham gia rót vốn cùng T&T Group, nhưng hiện thông tin chưa được xác nhận. Ông Đỗ Vinh Quang, con trai nhà sáng lập T&T Group, đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Airlines.
Trước đó, Tổng giám đốc Thai AirAsia cho biết, Việt Nam là thị trường chiến lược và hãng sẽ tiếp tục kết nối khách du lịch khu vực châu Á thông qua các đường bay thẳng.
Thai AirAsia hiện là hãng khai thác nhiều đường bay thẳng nhất giữa Thái Lan và Việt Nam với 6 đường bay kết nối TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc tới Bangkok và đường bay Hà Nội - Chiang Mai, với tỷ lệ lấp đầy 87%. Tập đoàn tiếp tục duy trì mạng bay rộng kết nối Việt Nam với ASEAN với 16 đường bay tại 7 điểm đến, khai thác hơn 27 chuyến mỗi ngày.
Cuộc đua mở rộng đường bay quốc tế
Việc tăng vốn và kết quả kinh doanh khả quan giúp Vietnam Airlines củng cố năng lực tài chính, mở rộng đội tàu bay, đầu tư hạ tầng và chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu giai đoạn 2026-2030. Hãng cũng đã khởi động chương trình hiện đại hóa đội bay quy mô lớn, đánh dấu bước tiến trong nâng cao năng lực khai thác và mở rộng mạng bay quốc tế.
Việt Nam có khả năng tăng gấp đôi số đường bay quốc tế trong 5-10 năm tới.
Vietnam Airlines tiếp tục dồn nguồn lực cho các dự án chiến lược như đội tàu bay mới, hạ tầng kỹ thuật tại sân bay Long Thành, hệ sinh thái logistics hàng không và các đường bay mới gồm Hà Nội - Cebu, Hà Nội - Jakarta và TP.HCM - Copenhagen. Đây là những hướng đi quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo, góp phần mở rộng kết nối và khẳng định vị thế của hãng hàng không quốc gia.
Trong khi đó, Vietjet đã chuẩn bị sẵn nguồn lực cho việc mở rộng mạng bay quốc tế, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thông qua việc mở rộng đội bay.
Tân binh Sun Phu Quoc Airways cũng nhanh chóng gia nhập đường đua quốc tế. Ngày 25/11/2025, Cục Hàng không Việt Nam chính thức cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) mở rộng cho hãng, cho phép bay thương mại đến các thị trường châu Á - Trung Đông (MID/ASIA).
Đây là bước chuyển mình quan trọng, đưa hãng từ nhà khai thác nội địa trở thành hãng có năng lực khai thác quốc tế, mở cơ hội tiếp cận các thị trường du lịch tăng trưởng nhanh.
Với chứng chỉ AOC mở rộng, Sun Phu Quoc Airways sẽ triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên từ tháng 3/2026, bao gồm Seoul - Phú Quốc và Đài Bắc - Phú Quốc, tiếp đến là Busan - Phú Quốc vào tháng 9/2026 và Cao Hùng - Phú Quốc vào tháng 10/2026. Đây đều là các thị trường có lượng khách tăng mạnh đến Phú Quốc, tạo nền tảng cho kế hoạch mở rộng sang các trung tâm du lịch - kinh tế lớn tại Đông Bắc Á.
Để triển khai hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu, Sun Phu Quoc Airways đã bổ nhiệm Tổng đại lý (GSA) tại hai thị trường trọng điểm. Pacific Air Agency - một trong những tập đoàn GSA giàu kinh nghiệm nhất tại Hàn Quốc - sẽ phụ trách bán và phân phối sản phẩm tại thị trường này.
Tại Đài Loan (Trung Quốc), Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hongyi - doanh nghiệp đầu tiên đưa khách Đài Loan đến Việt Nam từ những năm 1990 - đã được chọn làm GSA, giúp mở rộng kết nối với hệ thống lữ hành và thị trường outbound (hàng không đi) đang tăng nhanh. Việc thiết lập GSA trước thời điểm khai thác giúp hãng chủ động xây dựng mạng lưới bán và quảng bá phù hợp từng phân khúc khách.
Theo Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, hạng vé thấp nhất của Sun Phu Quoc Airways có giá tương đương hạng Deluxe của Vietjet (và thấp hơn hạng Economy Lite của Vietnam Airlines), nhưng lại có ưu thế về hành lý ký gửi và suất ăn trên chuyến bay.
Tuy nhiên, phần lớn giờ bay của hãng nằm ngoài khung giờ cao điểm, giúp giá vé cạnh tranh hơn. Các tàu bay mới của hãng dự kiến được bàn giao vào cuối năm phục vụ cao điểm Tết 2026, nên rủi ro cạnh tranh đối với thị trường trong ngắn hạn không lớn.
Tại Vietravel, dù quyết định thoái hết vốn khỏi Vietravel Airlines, Công ty vẫn tiếp tục mở hướng hoạt động trong thị trường hàng không bằng việc hợp tác với MakeMyTrip mở loạt chuyến bay thẳng từ Ấn Độ đến Phú Quốc.
Cụ thể, Vietravel phối hợp cùng MakeMyTrip triển khai 8 chuyến bay thẳng New Delhi - Phú Quốc trong giai đoạn 10/12/2025 - 10/01/2026, do Air India khai thác. Đây là bước đi chiến lược nâng tầm hợp tác giữa hai thương hiệu và quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Mỗi chuyến bay dự kiến phục vụ khoảng 180 hành khách, đưa khoảng 1.400 du khách Ấn Độ đến Phú Quốc trong một tháng vận hành. Trong ngành hàng không, khai thác đường bay quốc tế luôn mang lại biên lợi nhuận cao, là “miếng bánh” mà các hãng đều muốn đẩy mạnh.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá, Việt Nam có khả năng nhân đôi số lượng đường bay quốc tế trong 5-10 năm tới nhờ tăng trưởng ấn tượng, vượt cả Ấn Độ trong một số thời điểm, trong khi Indonesia, Australia, Thái Lan đang chậm lại.