Hàng hiệu ở Trung Đông ế ẩm vì giá dầu thấp, du lịch tăng trưởng chậm

Tại trung tâm mua sắm sầm uất ở Saudi Arabia, các của hàng đồ hiệu vắng hoe do giá dầu sa sút, du lịch tăng trưởng chậm.
Sức mua hàng hiệu của người tiêu dùng ở Trung Đông lao dốc cùng giá dầu
Hãng tin Bloomberg cho hay, các cửa hàng đồ hiệu tại trung tâm mua sắm Centria Mall ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia vắng bóng người mua. Có vẻ như người tiêu dùng Trung Đông đang thắt lưng buộc bụng vì giá dầu giảm sâu, du lịch tăng trưởng chậm.

Bloomberg dẫn lời ông Mohammed Fahmawi, quản lý cửa hiệu Gucci tại trung tâm mua sắm Centria Mall, cho biết, hàng hóa ở đây không còn bán tốt như năm ngoái.

Ông Mohammed Fahmawi tiết lộ, nếu như cách đây một năm, mỗi ngày cửa hiệu của ông đón 100 khách, thì nay, ngày nào tốt lắm cũng chỉ đón 20 khách. Số khách mua hàng ở cửa hiệu Cartier kế bên cũng giảm mạnh.

Theo Fahmawi, sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế do giá dầu giảm sâu có thể chính là nhuyên nhân gây ra tình trạng ế ẩm của các mặt hàng xa xỉ tại Trung Đông.

Bên cạnh đó, đồng Rúp Nga mất giá đồng nghĩa với việc lượng du khách Nga tới Trung Đông sắm hàng hiệu cũng giảm mạnh. Các hãng đồ hiệu nổi tiếng như Burberry, Hermes hay Prada đều cho biết doanh thu của họ ở vùng Vịnh suy giảm vì vắng du khách. Năm 2015, doanh thu thị trường đồ hiệu Trung Đông chỉ tăng 1%, đạt mức 8,1 tỷ Euro, tương đương 9,2 tỷ USD, so với mức tăng 4% của năm 2014, theo ước tính của hãng tư vấn Bain. 

Trong một cuộc khảo sát được công bố kết quả hồi tháng trước, 1/5 số người được hỏi ở các nước vùng Vịnh nói đã cắt giảm chi tiêu hàng xa xỉ trong năm ngoái.

Theo hiệp hội hàng xa xỉ Fondazione Altagamma của Italy, tình trạng ế ẩm của thị trường đồ hiệu ở Trung Đông làm gia tăng thách thức với các nhà sản xuất hàng xa xỉ vốn đã đối mặt khó khăn tại nhiều thị trường ở châu Á, trong khi đồng USD tăng giá và các cuộc tấn công khủng bố xảy ra liên tiếp ở châu Âu. Fondazione Altagamma dự báo, thị trường hàng hiệu toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 2% trong năm 2016, mức tăng thấp thứ nhì kể từ năm 2009.

Tuy vậy, Trung Đông vẫn còn là một thị trường hấp dẫn đối với các công ty đồ hiệu. Tại Qatar, quốc gia giàu nhất thế giới tính theo GDP bình quân đầu người, trong năm 2015, người dân chi trung bình mỗi tháng 4.000 USD cho các hàng hóa và dịch vụ xa xỉ, theo nghiên cứu của American Express và Mawarid Group.

Theo VOV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục