Hãng gọi xe làm ngân hàng số

(ĐTCK) Sau thành công ở mảng gọi xe khi vươn lên và giữ vững vị trí số hai trên thị trường, Be Group đang lấn sân sang mảng Fintech (công nghệ tài chính) để làm ngân hàng số.
Be Group nhận giải Make in Viet Nam tại hạng mục nền tảng số xuất sắc ngày 23/12/2020 Be Group nhận giải Make in Viet Nam tại hạng mục nền tảng số xuất sắc ngày 23/12/2020

Những chia sẻ “sốc”

Be Group và VPBank vừa giới thiệu Ngân hàng số Cake - hệ thống giải pháp ngân hàng điện tử. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng số được kết nối để hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe.

Trước đó, một hãng gọi xe khác là Grab đã mở rộng và đa dạng hóa kinh doanh bằng việc liên kết với Công ty cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca triển khai hình thức thanh toán GrabPay by Moca. Bên cạnh việc thông báo về hoạt động liên kết, hãng này tuyên bố sẽ triển khai các dịch vụ thanh toán với người tiêu dùng cũng như cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam như thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, thanh toán tại các điểm bán lẻ, sau đó là dịch vụ Grab Financial hướng đến cho vay tiêu dùng, cho vay đối với những doanh nghiệp vi mô, nhỏ và vừa... Tất cả đều dựa trên nền tảng hạ tầng hệ sinh thái của Grab, thông qua Moca.

Như vậy, cả Grab và Be tham gia vào thị trường Fintech đều không phải xin giấy phép trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, nếu Moca của Grab chỉ dừng lại ở ví điện tử thì Cake đã nhanh chân lấy giấy thông hành là ngân hàng số.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của ngân hàng số Cake về mặt bản chất là được vận hành bởi một đội ngũ công nghệ am hiểu khách hàng, thay vì chuyên viên ngân hàng truyền thống. Do đó, Cake xây dựng và triển khai các sản phẩm mà khách hàng mục tiêu cần, chứ không phải những sản phẩm ngân hàng thường bán.

Ảnh tác giả

Có câu nói rằng, ai sở hữu công nghệ thì người đó có cơ hội làm chủ tương lai của thế giới, nhưng theo tôi, chỉ công nghệ là chưa đủ. Muốn thành công lớn, phải chinh phục được khách hàng. Chúng tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp lâu dài, tạo ra những giá trị cốt lõi mang tính đột phá cho người tiêu dùng Việt Nam. Công nghệ sẽ là phương tiện để giúp Be Group hiện thực hóa tầm nhìn này.

Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group

Ngoài ra, Cake là ngân hàng số duy nhất được tích hợp 100% vào ứng dụng gọi xe với một hệ sinh thái số hơn 10 triệu người dùng. Sản phẩm gọi xe là sản phẩm có tần suất sử dụng các sản phẩm tài chính và thanh toán thường xuyên. Đây là bệ phóng giúp Cake có thể thu hút và tăng trưởng người dùng nhanh chóng.

“Cuối cùng, là một công ty công nghệ, chúng tôi có nền tảng và khả năng tận dụng công nghệ để mang lại những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Đây là yếu tố tiên quyết để xây dựng thành công một ngân hàng số thời đại công nghệ 4.0. Các ngân hàng truyền thống sẽ rất khó có khả năng chuyển đổi sang ngân hàng số”, bà Phương nói và cho hay, beFinancial đang vận hành Ngân hàng số Cake, đây là công ty thành viên của Be Group, phụ trách nhánh Fintech của Công ty.

Vậy sản phẩm cụ thể mà Cake sẽ cung cấp cho khách hàng là gì, liệu có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng so với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hay không?

Bà Phương cho rằng, tất cả các ngân hàng trên thế giới truyền thống hay hiện đại ở bất kỳ quốc gia nào cũng xoay quanh 3 dịch vụ: một là chuyển tiền, gửi tiền (huy động vốn); hai là “payment”, tức những sản phẩm đáp ứng dòng chảy của tiền; ba là cho vay.

“Với Cake, chúng tôi đưa ra những giai đoạn phát triển khác nhau theo lộ trình. Hai năm đầu tiên tập trung vào những sản phẩm căn bản nhất, giúp khách hàng có thể mở tài khoản, gửi tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm… Sau đó, chúng tôi phát triển các sản phẩm bảo hiểm số, cho vay và các sản phẩm đầu tư tài chính vi mô (micro investment)”, bà Phương chia sẻ.

Về định hướng vào dòng sản phẩm đầu tư tài chính vi mô, bà Phương nêu quan điểm, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng có nhiều tiền nhàn rỗi hơn. Hiện tại, đầu tư được cho là đặc quyền dành riêng cho những người có nhiều tiền. Nhưng thực tế các xu thế phát triển trong khu vực và trên thế giới đã chỉ ra rằng, quan điểm này đang dần thay đổi. Sẽ đến một lúc mà đầu tư vi mô được phổ cập ngay cả trong cộng đồng những người làm công ăn lương rất bình thường. Họ hoàn toàn có thể bỏ ra 10 - 15% thu nhập hàng tháng để đầu tư. Chứng khoán là một ví dụ.

Bà Phương lạc quan: “Đầu tư nhỏ ở Việt Nam giai đoạn này vẫn còn khá mới mẻ. Nhưng chúng tôi sẽ phát triển cùng với khách hàng của mình và đi cùng với họ trong công cuộc chuyển đổi này. Một ngày nào đó, biết đâu đấy, khách hàng cá nhân hoàn toàn có cơ hội đầu tư vào các công ty start-up (khởi nghiệp) như chúng tôi thông qua các sản phẩm đầu tư vi mô”.

Mong muốn khách hàng hạnh phúc

Xuất phát điểm của bà Phương là ngành hàng thời trang xa xỉ, đây là điểm khác biệt so với các CEO trong lĩnh vực công nghệ. Trước đây thu về tiền “tấn” thì nay thu về tiền “hào”, vậy nhưng, bà Phương hào hứng: “Ngành thời trang, xa xỉ phẩm cho tôi sự khó tính và cầu toàn. Tôi mang giá trị đó vào việc vận hành Be Group. Một sản phẩm thời trang xa xỉ có giá trị lớn gấp nhiều lần so với giá một cuốc xe. Nhưng dù kinh doanh sản phẩm gì, giá một đồng hay một nén thì khách hàng cũng cân nhắc lựa chọn, chứ không chi bừa. Và tôi tin rằng, ngành hàng nào cũng vậy, chỉ có chất lượng dịch vụ, sự am hiểu về con người và văn hóa mới có thể giúp chúng ta tạo ra những sản phẩm thành công”.

Sự quyết tâm, tự tin của người đứng đầu Be Group một phần do có “chỗ dựa” là VPBank. Bà Phương thừa nhận: “Đây là một lợi thế rất lớn. Làm việc với đội ngũ điều hành của VPBank cho chúng tôi kinh nghiệm. Làm việc với đội ngũ lãnh đạo của VPBank cho chúng tôi tầm nhìn lớn. VPBank cũng có quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ cùng một hệ sinh thái với rất nhiều công ty tài chính thành viên - là cộng sinh tốt cho Be Group. Việc hợp tác cho ra đời Ngân hàng số Cake by VPBank là một cơ hội cho chúng tôi bứt phá”.

Do đó, trong khi các start-up khác luôn gắn mình với những câu chuyện huy động vốn và thị trường chứng khoán, Be Group không vội vã trong công cuộc huy động vốn và lên sàn chứng khoán.

Theo bà Phương, đây là thời điểm thích hợp để các start-up Việt cùng kết hợp tạo ra nhiều hệ sinh thái mở, cùng nhau giải quyết những vấn đề của xã hội, khách hàng, đồng thời nâng được giá trị của start-up. Khi tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài, bà nhận thấy họ đều có nhu cầu đầu tư lớn vào Việt Nam, nhưng còn biết rất ít về thị trường start-up, ít có thông tin về các sản phẩm, ý tưởng và giá trị của đội ngũ điều hành Việt Nam.

Với Be Group, bà Phương nhấn mạnh: “Be Group đã đạt điểm hòa vốn mảng gọi xe trong năm 2020 và trở thành ứng dụng gọi xe đầu tiên tại Việt Nam cũng như trong khu vực đạt cột mốc này. Chúng tôi không chê tiền, nhưng đúng là chúng tôi không vội vã mà khá thận trọng tìm kiếm những đối tác có cùng tầm nhìn để đồng hành lâu dài và hỗ trợ nhau phát triển”.

“Việc chinh phục từng khách hàng và làm cho họ hạnh phúc khi sử dụng dịch vụ của mình quan trọng hơn việc tăng thị phần ồ ạt. Mong ước của Be Group là tạo ra một ứng dụng được khách hàng yêu mến nhất”, lãnh đạo Be Group nói.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục