Những sản phẩm làm giả hoặc "nhái" theo các thương hiệu nổi tiếng vẫn tiếp tục xuất hiện trên các trang thương mại điện tử lớn như Lazada (lazada.vn), Sendo (sendo.vn). Tình trạng này tồn tại đã khá lâu và dường như là vấn nạn chưa thể khắc phục. Những ngày cuối năm, các sản phẩm giả, "nhái" xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt trên trang sendo.vn
Trên trang Sendo, khi tìm kiếm đồng hồ, giày dép, đồ thời trang, công nghệ… không khó để nhận thấy hàng giả - kiểu dáng và nhãn hiệu không khác hàng thật nhưng không được sản xuất chính hãng, hoặc hàng "nhái" – lấy tên thương hiệu khác nhưng kiểu dáng thì giống với sản phẩm của hãng nổi tiếng.
Rất dễ để nhận ra các mặt hàng này vì mức giá của chúng rẻ hơn nhiều lần so với hàng thật. Những sản phẩm thời trang xa xỉ của Mont Blanc, Burberry, Rolex… thông thường có giá tình bằng ngàn USD nhưng được rao giá chỉ vài triệu hoặc vài trăm ngàn đồng thì chắc chắn ai cũng nhận ra đó là hàng giả. Thậm chí, nhiều cửa hàng bán sản phẩm trên Sendo còn khá “trung thực” khi công khai cho biết hàng họ bán là fake (hàng nhái) hoặc super fake (nhái tinh vi).
Trong các tin rao bán của cửa hàng có tên donghosmile trên Sendo, nhiều mẫu đồng hồ Mont Blanc được ghi là fake hoặc super fake và bán với giá khá rẻ, 1.100.000 đồng được áp dụng cho nhiều mẫu khác nhau. Một cửa hàng khác có tên Vật Giá Online cũng bán đồng hồ Rolex xà cừ La Mã, ghi là hàng fake, và bán giá 550.000 đồng. Trong khi đó, rất nhiều cửa hàng khác bán các loại đồng hồ mang nhãn hiệu Armani, Guess, Movado, Tissot… với giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến hơn một triệu đồng, thậm chí đồng hồ Rolex bán giá chỉ 380.000 đồng.
Trên trang Lazada, tình trạng hàng giả, nhái có vẻ đã cải thiện nhiều kể từ cách nay mấy tháng, khi chúng tôi có bài phản ánh về chất lượng hàng hóa trên trang này. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện sản phẩm “có vấn đề”.
Cụ thể trên trang Lazada, một nhà cung cấp tên BQ Việt Nam bán chiếc tai nghe kiểu dáng iPhone 5 5S với giá 110.000 đồng, và tự nhận đây là sản phẩm super fake – làm nhái theo hàng chính hãng.
Rõ ràng việc kiểm soát chất lượng hàng hóa của các đối tác bán hàng không phải chuyện dễ đối với các trang thương mại điện tử như Lazada hay Sendo, nhưng để tạo niềm tin cho khách hàng khi mua sắm online nói chung và trên các trang Sendo, Lazada nói riêng, các trang này cần có biện pháp hạn chế tối đa tình trạng hàng hóa nhập nhèm do các đối tác kém uy tín rao bán trên “chợ” của họ.