Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social responsibility - CSR) không phải là khái niệm mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Bởi người tiêu dùng ngày càng có ý thức rõ hơn về việc sản phẩm họ mua được sản xuất trong điều kiện môi trường và lao động như thế nào, trong đó bất động sản cũng không phải là ngoại lệ.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hải Phát Invest, ông Đỗ Quý Hải cho biết, một doanh nghiệp thành công không chỉ đơn thuần về giá trị thương mại, mà còn phải gắn kết được với cộng đồng, xã hội. Khi trình độ nhận thức của người tiêu dùng ngày càng cao, doanh nghiệp nào ý thức được trách nhiệm xã hội của mình, hiện thực hóa nó một cách hiệu quả và thiết thực, doanh nghiệp đó sẽ nhận thêm nhiều giá trị trong tài sản thương hiệu.
… và trong từng sản phẩm chất lượng
Theo ông Hải, từ khi thành lập đến nay, lợi nhuận luôn là mục tiêu quan trọng của Hải Phát Invest, nhưng doanh nghiệp chưa bao giờ xem nhẹ trách nhiệm xã hội. Trách nhiệm xã hội của Hải Phát Invest trước tiên thể hiện ở hành vi, cam kết thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức kinh doanh với những sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Sau đó là trách nhiệm với cổ đông - những ông chủ của doanh nghiệp. Trách nhiệm với cổ đông không chỉ ở việc công bố thông tin theo quy định của pháp luật, mà còn là việc sẵn sàng đối thoại về bất kỳ thông tin nào liên quan đến hoạt động doanh nghiệp.
Bên cạnh việc kiến tạo những không gian sống lý tưởng cho khách hàng, mang lại giá trị lợi ích cho cổ đông, Hải Phát Invest còn hướng đến những cam kết đảm bảo cho sự phát triển bền vững của môi trường.
Chiến lược phát triển bền vững của Hải Phát Invest được thể hiện rõ ở hàng loạt dự án do Công ty làm chủ đầu tư như The Pride, Roman Plaza, Nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc, HPC Landmark 105, hay The Vesta Phú Lãm… Cách đây không lâu, tại Giải thưởng Bất động sản Quốc gia do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức, dự án The Vesta Phú Lãm vinh dự được Hội đồng giám khảo – gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản - đánh giá cao và lọt vào danh sách dự án nhà ở xã hội tốt nhất Việt Nam.
"Chúng tôi có trách nhiệm về tác động xã hội, môi trường và kinh tế của các hoạt động của mình. Chúng tôi xây dựng các chính sách và thực tiễn kinh doanh để phản ánh các tiêu chuẩn cao nhất về tính minh bạch của Công ty, quản trị và đạo đức. Chúng tôi hỗ trợ tất cả các khía cạnh của các chương trình trách nhiệm xã hội và có các kỹ năng để triển khai công tác này”, ông Hải nhấn mạnh.
Hàng trăm hoạt động xã hội mà doanh nghiệp này phát động và tham gia trong nhiều năm qua, có thể kể đến các chương trình như thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; đồng hành cùng Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa huyện Gia Lâm (Hà Nội); đồng hành cùng triển lãm “Bé vẽ Hà Nội” 2018 do nhóm Urban Sketchers Hanoi tổ chức…
"Tham gia các chương trình này không đơn thuần chỉ là câu chuyện đóng góp từ thiện, mà qua đó, Hải Phát muốn lan tỏa nhiều hơn tinh thần của một doanh nghiệp đại chúng: Phải biết gắn liền nhiệm vụ phát triển kinh tế và sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng", ông Hải nói.