
Hai gói thầu trên được Ban Quản lý dự án ĐHN Ninh Thuận - Chi nhánh EVN tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 7 và 8/2025, chuẩn bị cho việc triển khai Dự án.
Cuối năm 2024, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Quốc hội quyết nghị triển khai Dự án ĐHN Ninh Thuận nhằm tăng trưởng nguồn điện, bảo đảm cho Việt Nam phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao trong kỷ nguyên mới, đồng thời đáp ứng yêu cầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch, đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 189/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án ĐHN Ninh Thuận. Theo Nghị quyết, Dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như: triển khai đồng thời việc đàm phán với đối tác đã ký kết điều ước quốc tế hoặc với các đối tác khác để ký kết điều ước quốc tế về hợp tác xây dựng, cấp tín dụng cho thực hiện Dự án, song song với quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư.
Với lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu, Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư thực hiện các dự án; áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn đối với gói thầu “chìa khóa trao tay” xây dựng nhà máy chính với nhà thầu trong điều ước quốc tế; áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn đối với các gói thầu tư vấn quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án…
Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới được Bộ Chính trị ban hành nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương triển khai các dự án ĐHN Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, đưa vào vận hành trong giai đoạn 2030 - 2035.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội cũng thông qua Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi), thiết lập hành lang pháp lý cho việc tái khởi động chương trình điện hạt nhân, đồng thời nâng cao năng lực quản lý an toàn hạt nhân và bảo đảm các tiêu chuẩn quốc tế.
Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục làm chủ đầu tư Dự án ĐHN Ninh Thuận 1 và giao Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư Dự án ĐHN Ninh Thuận 2. Đồng thời, giao các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan triển khai các bước chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án đầu tư được giao theo cơ chế, chính sách đặc biệt, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả và đúng quy định…
Cập nhật thông tin về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án ĐHN Ninh Thuận 1, EVN cho biết, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đang tiến hành đàm phán các hiệp định (kỹ thuật và tài chính) cho Dự án. Khi các hiệp định được ban hành, EVN mới có cơ sở để triển khai. “Vừa rồi, EVN đã tổ chức lựa chọn nhà thầu (LCNT) tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (PreFS) và đang thẩm tra PreFS. Dự kiến, báo cáo sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp tới”, nguồn tin cho hay.
Cụ thể, tháng 1/2025, EVN đã phê duyệt kế hoạch LCNT Gói thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án ĐHN Ninh Thuận 1 và tiến hành LCNT. Kết quả, Liên danh Viện Năng lượng - Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1 - Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 trúng thầu với giá 8,35 tỷ đồng (giá dự toán 8,35 tỷ đồng). Công việc chính của Nhà thầu tại Gói thầu là rà soát, cập nhật, điều chỉnh PreFS đủ điều kiện trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; bố trí nhân lực, hồ sơ tài liệu để báo cáo, giải trình, hoàn thiện hồ sơ các hội đồng thẩm tra, thẩm định cho đến khi được Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án...
Tháng 5/2025, EVN phê duyệt kế hoạch LCNT Gói thầu Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án ĐHN Ninh Thuận 1 (giá gói thầu 6,67 tỷ đồng) và tổ chức mời thầu. Hiện gói thầu này chưa công bố kết quả.
Trong tháng 7 và tháng 8/2025, Ban Quản lý dự án ĐHN Ninh Thuận - Chi nhánh EVN đã tổ chức LCNT Gói thầu Cung cấp các trang thiết bị phục vụ hoạt động của Ban Quản lý dự án ĐHN Ninh Thuận năm 2025 (đợt 1); Gói thầu Cung cấp dịch vụ hậu cần cho đoàn công tác tại Liên bang Nga thực hiện nhiệm vụ đàm phán Hiệp định cho Dự án ĐHN Ninh Thuận 1. Hai gói thầu này đều đã lựa chọn được nhà thầu.
Đối với Dự án ĐHN Ninh Thuận 2, PVN cho hay, Tập đoàn đã chủ động làm việc với các chuyên gia đầu ngành, tổ chức đào tạo nhân sự về ĐHN. Cuối tháng 4/2025, Ban Chỉ đạo Dự án ĐHN Ninh Thuận 2 của PVN đã họp rà soát tiến độ triển khai và xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, Tập đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai Dự án.
Về sự sẵn sàng tham gia của nhà thầu Việt, một số nhà thầu cho biết, đã có sự chuẩn bị để nắm bắt cơ hội tham gia thực hiện dự án ĐHN thông qua việc tổ chức một số nhóm công tác theo sát tiến trình chuẩn bị đầu tư các dự án ĐHN; xây dựng lực lượng kỹ sư, người lao động có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu…
Nhiều chuyên gia năng lượng đánh giá, đây là những chuyển động rất tích cực của các bên cho công tác chuẩn bị triển khai dự án, hiện thực hóa mục tiêu đặt ra. Ông Phan Xuân Dương, chuyên gia năng lượng nhận xét, sự nỗ lực của chủ đầu tư EVN là rất lớn. Để công tác chuẩn bị đầu tư chuyển biến mạnh mẽ hơn, ông Dương cho rằng, cấp có thẩm quyền cần tăng tốc trong việc đàm phán hiệp định với đối tác quốc tế để có cơ sở triển khai dự án.
TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nhìn nhận, công nghệ hạt nhân là công nghệ phức tạp, chỉ một số ít quốc gia sở hữu. Khi Việt Nam triển khai Dự án ĐHN Ninh Thuận, nhà thầu Việt vẫn có cơ hội tham gia ở những phần việc, hạng mục công việc phù hợp.