Habeco: 6 tháng, hoàn thành 81,8% kế hoạch lợi nhuận năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau khởi đầu khó khăn trong quý I, kết quả kinh doanh của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã phục hồi đáng kể trong quý II vừa qua. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã hoàn thành 81,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà đại hội cổ đông thường niên thông qua.
Quản trị chi phí tốt là một trong những yếu tố giúp Habeco vượt qua khó khăn từ môi trường kinh doanh. Quản trị chi phí tốt là một trong những yếu tố giúp Habeco vượt qua khó khăn từ môi trường kinh doanh.

Kết quả kinh doanh quý II hồi phục

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 ghi nhận doanh thu thuần 2.078,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 188,4 tỷ đồng. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2022, kết quả kinh doanh trong quý vừa qua giảm 2,6% về doanh thu và giảm 7,9% về lợi nhuận, đây vẫn là những con số khá tích cực trong bối cảnh Tổng công ty vừa trải qua quý đầu năm đầy khó khăn, với lỗ sau thuế 3,7 tỷ đồng, bởi sức cầu tiêu thụ yếu khiến doanh thu sụt giảm trong khi giá các nguyên vật liệu tăng cao và cạnh tranh gay gắt làm tăng chi phí sản xuất - kinh doanh.

Cũng cần lưu ý là, quý II/2022 là giai đoạn sức cầu đối với các sản phẩm rượu bia tăng mạnh nhờ các hoạt động tiêu dùng trực tiếp tại nhà hàng, quán ăn và hoạt động du lịch được trở lại bình thường sau khi dịch bệnh được kiểm soát nên kết quả kinh doanh quý II/2023 được so sánh trên mức nền cao.

Đáng lưu ý, sự sụt giảm trong kết quả kinh doanh của Tổng công ty quý vừa qua chủ yếu đến từ các đơn vị thành viên. Tại công ty mẹ Habeco, doanh thu thuần quý II/2023 đạt 1.399,6 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 147,3 tỷ đồng, tăng 22%. Kết quả này là nhờ Tổng công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Lũy kế nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần hợp nhất của Habeco đạt 3.251 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 184,6 tỷ đồng. Riêng tại công ty mẹ Habeco, doanh thu thuần đạt 2.236 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế lũy kế 181,7 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cùng kỳ, hoàn thành 81,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm được đại hội cổ đông thường niên thông ra.

Bên cạnh sự phục hồi tích cực về kết quả kinh doanh, việc cân đối dòng tiền và duy trì cơ cấu tài sản, nguồn vốn vững mạnh tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tài chính của Habeco nửa đầu năm nay.

Tính đến ngày 30/6/2023, quy mô tài sản - nguồn vốn hợp nhất của Tổng công ty đạt 7.282 tỷ đồng. Trong cơ cấu tài sản, số dư tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn lên đến 3.040 tỷ đồng, chiếm 41,8%. Đối với cơ cấu nguồn vốn, tổng số dư nợ vay ngắn hạn đến cuối quý II/2023 chỉ đạt 52 tỷ đồng, không có nợ vay dài hạn.

Toàn bộ dư nợ này phát sinh tại các đơn vị thành viên, trong khi công ty mẹ Habeco không phát sinh bất cứ khoản vay nào, hoạt động kinh doanh được chủ động bằng nguồn vốn tự có. Trong khi đó, số dư tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn tại công ty mẹ Habeco đến cuối quý II/2023 lên đến 2.770 tỷ đồng, chiếm gần 49% tổng tài sản.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính còn nhiều khó khăn, lãi tiền gửi đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của công ty mẹ cũng như lợi nhuận hợp nhất.

Nhiều thách thức chờ đợi trong nửa cuối năm

Bước sang nửa cuối năm 2023, triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành bia nói chung và Habeco nói riêng vẫn đang được đánh giá còn nhiều khó khăn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng bia sản xuất lũy kế 7 tháng đầu năm 2023 đạt 2.646,8 triệu lít, chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2022. Mức tăng trưởng thấp phản ánh sức tiêu thụ sản phẩm yếu trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thu nhập khả dụng của người tiêu dùng giảm đã dẫn đến xu hướng cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu.

Chính sách kiểm soát nồng độ cồn chặt chẽ đối với người tham gia giao thông cũng tác động tiêu cực đến tình hình bán hàng. Nhiều đại lý chủ động giảm nhập và tích trữ hàng tồn kho. Riêng trong quý II/2023, sản lượng sản xuất bia của Việt Nam đã giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại của Bộ Công thương đánh giá: “Tại thị trường trong nước, sức mua hồi phục chậm, sản xuất vẫn sẽ khó khăn do thiếu hụt đơn hàng. Các chính sách hỗ trợ về tín dụng, lãi suất, giảm thuế, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp đi vào thực thi nhưng sẽ có những độ trễ nhất định. Sự hồi phục chậm của thị trường bất động sản, giải ngân vốn đầu tư thấp sẽ tác động đến tiêu thụ của một số ngành sản xuất có liên quan…”. Nhìn chung, thời gian vừa qua, nền kinh tế trong nước đã có những bước phục hồi nhưng tình hình phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Sức cầu yếu sẽ khiến áp lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất vốn đã gay gắt nay càng gay gắt hơn. Các nhà sản xuất như Habeco một mặt phải tăng cường các chính sách quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu… để thu hút và giữ chân khách hàng, bảo vệ thị phần, mặt khác lại khó chuyển áp lực tăng giá nguyên vật liệu sang giá bán trong bối cảnh giá một số nguyên vật liệu sản xuất chính như giá nhôm, lúa mạch, malt… đã tăng trong thời gian qua và dự báo còn tăng thêm do ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất tại nhiều quốc gia vẫn ở mức cao và nguồn cung ứng không ổn định.

Tình hình có thể còn khó khăn hơn khi dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi có nội dung thay đổi phương pháp tính thuế và điều chỉnh thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, rượu, bia. Trong đó, có đề xuất điều chỉnh tăng mức thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt để tăng giá bán rượu, bia ít nhất 10%.

Xác định tình hình kinh doanh còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm nay, Ban lãnh đạo Habeco đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với nhiều giải pháp, bao gồm thúc đẩy bán hàng thông qua các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng cũng như các chính sách bán hàng hấp dẫn cho các đối tác phân phối; tiếp tục tập trung phát triển kênh thương mại điện tử với gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada và website bán hàng chính hãng của Tổng công ty, song song với các hoạt động truyền thông trực tiếp, kết nối với khách hàng mục tiêu qua các lễ hội âm nhạc, lễ hội bia tại các nhà hàng Vườn Bia.

Công tác tài chính cũng được chú trọng, vừa nâng cao hiệu quả quản lý chi phí, quản trị tốt dòng tiền, đồng thời tối ưu hóa nguồn thu nhập tài chính.

Việc tiếp tục thực hiện những giải pháp đồng bộ này được kỳ vọng sẽ giúp Habeco vượt qua khó khăn, thách thức của môi trường kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu mà đại hội cổ đông đã đề ra.

Thu Huyền

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục