Kỳ vọng lớn vào sức bật các công trình hạ tầng
Tại hội thảo “Kết tinh nội lực, dẫn lối thịnh vượng” do Dragon Capital tổ chức ngày 12/7 vừa qua, Dragon Capital đánh giá có thể kỳ vọng vào ba động lực dẫn dắt kinh tế Việt Nam thay đổi mạnh mẽ trong 5-10 năm tới: hệ thống hạ tầng hiện đại (tàu cao tốc Bắc Nam được triển khai và việc hệ thống hạ tầng hiện hữu được kết nối toàn diện và hoàn thiện bằng xây dựng thêm các sân bay, cảng nước sâu…); tư duy tăng trưởng đột phá lấy công nghệ làm trung tâm (phát triển công nghiệp điện tử, công nghiệp chế tạo, công nghiệp năng lượng…); và việc xây dựng các trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng.
TS. Lê Anh Tuấn, Giám đốc hoạch định chiến lược của Dragon Capital lạc quan khi phác họa một Việt Nam “hoàn toàn khác hiện nay” sau năm 2030: “làm việc ở TP.HCM nhưng sinh sống tại Phan Thiết,” “chiều cuối tuần làm việc tại TP.HCM nhưng tối tắm biển tại Nha Trang”. Tương lai mới mẻ này do các công trình hạ tầng trọng yếu được giao cho kinh tế tư nhân triển khai quyết liệt thời gian tới.
Theo Dragon Capital, ngay từ bước triển khai các công trình hạ tầng “tỷ đô” đã có tác động lan tỏa tới nền kinh tế thông qua việc hấp thụ khối lượng khổng lồ nguyên vật liệu, sử dụng hàng trăm ngàn lao động, thúc đẩy ngành xây lắp phát triển… Với tốc độ triển khai quyết liệt nhiều dự án, theo dự báo của Dragon Capital, tầm nhìn 2030-2040, Việt Nam sẽ có một cơ cấu hạ tầng toàn diện đứng đầu khu vực.
“Khát vọng của cả hệ thống chính trị sẽ làm diện mạo Việt Nam chuyển hóa không tưởng tượng được trong vòng năm năm tới với sự thay đổi của cơ sở hạ tầng”, TS. Lê Anh Tuấn nói.
|
Theo dự báo của Dragon Capital, tầm nhìn 2030-2040, Việt Nam sẽ có một cơ cấu hạ tầng toàn diện đứng đầu khu vực |
Phát huy sức mạnh nội sinh
Kinh nghiệm phát triển hạ tầng của các con rồng châu Á mang lại nhiều bài học gợi mở cho Việt Nam. Ở các nước “hóa rồng”, chính phủ giữ vai trò kiến tạo, mạnh dạn trao quyền cho khối kinh tế tư nhân ở những lĩnh vực đòi hỏi sự mạo hiểm và linh hoạt, đặc biệt tiếp cận công nghệ mới. Chính phủ đóng vai trò tổ chức dự án, dồn nguồn lực cho giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các nút thắt khó khăn, trao quyền cho các công ty đủ năng lực. Mô hình PPP (đối tác công tư) - đặc biệt mô hình BOT (xây dựng- vận hành- chuyển giao) minh bạch và bảo đảm lợi ích nhà đầu tư, sẽ tạo cú hích thu hút khu vực tư nhân vào các dự án tàu cao tốc, cảng biển, sân bay. Cuối cùng, phát triển hạ tầng cần đồng bộ không chỉ đường bộ, đường thủy, đường không mà cả logistics, khu công nghiệp, năng lượng, nhà ở… nên nhà nước giữ vai trò điều phối tập trung vào khía cạnh an sinh để tạo ra tác động lan tỏa mạnh mẽ đến toàn nền kinh tế. Ngược lại, tư nhân phát huy các thế mạnh về sự hiệu quả, khả năng quản lý có thể phát triển các dự án thần tốc.
Trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, TS. Trần Du Lịch cho rằng, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc để tạo ra sự đột phá không thể vận dụng các nguyên tắc kinh tế học truyền thống mà có thể từ quyết tâm và ý chí chính trị. “Việt Nam cần có những dự án có sự tham gia của tư nhân, cần quyết tâm chính trị, chỉ định, giao, mời tư nhân tham gia các công trình trọng điểm, công trình lớn của quốc gia để tạo ra đột phá phát triển”, TS. Trần Du Lịch nói.
Trong lĩnh vực hạ tầng, các tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam như THACO, Hòa Phát, Masterise Group… mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn khác so với nhà nước ở sự linh hoạt, thị trường và thần tốc. Sức mạnh nội sinh này hứa hẹn sẽ giải quyết được những điểm nghẽn để tạo nên sự đột phá giúp kinh tế Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.