Ngày 8/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 408/TB-VP thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp về kết quả thanh tra bước đầu về công tác vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội) trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, ngày 7/7/2021, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về kết quả thanh tra bước đầu về công tác vệ sinh môi trường của Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) trên địa bàn Thành phố. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành: Thanh tra Thành phố, Xây dựng, Tài chính, Lao động - Thương binh và xã hội; lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm.
Sau khi nghe Thanh tra Thành phố báo cáo kết quả thanh tra bước đầu về công tác vệ sinh môi trường của Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội) trên địa bàn Thành phố, ý kiến phát biểu của các đơn vị dự họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp như sau:
Theo báo cáo của Thanh tra Thành phố đến nay, các quận, huyện đã thanh toán đầy đủ kinh phí đặt hàng theo hợp đồng cho Công ty Minh Quân đối với những khối lượng hoàn thành theo kết quả đấu thầu và đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định, đủ để Công ty Minh Quân chi trả lương cho người lao động.
Mặt khác, khi ký hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm phải trả lương hàng tháng và đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định (kể cả trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ cũng phải thực hiện nội dung này).
Yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (Tập đoàn Nam Hà Nội) khẩn trương chi trả lương đầy đủ và đóng BHYT, BHXH cho người lao động đã thuê tại 8 quận, huyện trước ngày 15/7/2021.
Giao Thanh tra Thành phố, Sở Lao động - Thương binh và xã hội và UBND 8 quận, huyện giám sát việc thực hiện chi trả lương và đóng BHYT, BHXH cho người lao động nêu trên của Tập đoàn Nam Hà Nội.
Trường hợp đơn vị không chấp hành, Thanh tra Thành phố chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Thành phố khẩn trương hoàn thiện, ban hành kết luận thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra trước ngày 15/7/2021.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã phải tuân thủ quy định pháp luật về quản lý đầu tư, tài chính trong việc xem xét, giải quyết các khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND Thành phố về nội dung này.
Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, đánh giá việc đấu thầu đặt hàng dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố, thực trạng việc triển khai thực hiện của các đơn vị đang thực hiện các gói thầu duy trì vệ sinh môi trường tại các quận, huyện, thị xã, trong đó làm rõ về điều kiện đáp ứng tiêu chí khi tham gia đấu thầu (người lao động, máy móc thiết bị, trang bảo hộ lao động; vật tư thiết bị; ...); thực trạng thực hiện sau khi đã trúng thầu; những tồn tại, bất cập.
Trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất giải pháp về điều kiện bài thầu, chế độ hậu kiểm để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn trong thời gian tới khi chủ yếu việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/8/2021.
Trước đó, ngày 17/6, cơ quan chức năng quận Hà Đông (Hà Nội) đã làm việc với công ty môi trường, công nhân bị nợ lương, qua đó xác định việc trả lương cho người lao động là trách nhiệm của Tập đoàn Nam Hà Nội.
Cơ quan chức năng yêu cầu Tập đoàn Nam Hà Nội trả nợ lương (5 tháng) khoảng 1,8 tỷ đồng. Trong hai ngày 18 và 19/6 trả trước 500 triệu đồng cho người lao động và số tiền còn lại trả vào ngày 10/7.
Đồng thời, Tập đoàn Nam Hà Nội cũng được yêu cầu báo cáo về Phòng Lao động - thương binh và xã hội quận Hà Đông trước ngày 15/7.
"Nếu sau ngày 10/7, công ty không trả tiền lương cho người lao động thì tập thể người lao động sẽ gửi đơn ra tòa để giải quyết", nội dung kết luận nêu rõ.
Ngoài ra, Tập đoàn Nam Hà Nội còn bị yêu cầu rà soát và báo cáo thực trạng nợ của đơn vị, gồm: số người, số tiền lương và các chế độ khác của người lao động; việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong thực hiện hợp đồng, nhất là các quy định về tiền lương, bảo hiểm xã hội, thời gian làm việc, các quy định về an toàn, vệ sinh lao động.
Chiều 6/7, Tập đoàn Nam Hà Nội (tiền thân là Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân - Công ty Minh Quân) tổ chức chi trả nợ lương cho các công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2017 - 2020.
Tại buổi chi trả, đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, trong tháng 7, đơn vị sẽ chi trả hết toàn bộ số tiền lương còn nợ người lao động.
Bà Trần Thị Bích, đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, thực hiện yêu cầu của các đơn vị chức năng, trong chiều 6/7, đơn vị chi trả 1.367.965.000 đồng cho 64 công nhân tại tổ Tây Mỗ, Cầu Diễn, Tổ dịch vụ của Công ty Minh Quân.
“Đây là số tiền Tập đoàn Nam Hà Nội cho Công ty Minh Quân vay để trả nợ lương cho công nhân giúp họ ổn định cuộc sống”, bà Trần Thị Bích nói.
Được biết, trước đó, ngày 19/6, Tập đoàn Nam Hà Nội đã cho Công ty Minh Quân vay 500 triệu đồng để chi trả tiền nợ lương cho các công nhân tại 3 tổ Tây Mỗ, Cầu Diễn, Tổ dịch vụ. Cùng ngày, Công ty Minh Quân đã tiến hành tri trả 211 triệu đồng tiền lương cho một số công nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.