Hà Nội: Hơn 3.200 ô tô dừng, đỗ sai quy định bị xử phạt

Chỉ trong 1 tháng, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã lập biên bản xử lý 3.233 trường hợp ô tô các loại vi phạm dừng đỗ trên địa bàn.
Hình minh họa.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội, chỉ trong vòng 1 tháng, kể từ ngày 20/9 đến 20/10/2022, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã lập biên bản xử lý 3.233 trường hợp ô tô các loại vi phạm dừng đỗ trên địa bàn.

Việc tuần tra, kiểm soát được thường xuyên tiến hành tại những điểm nóng như trước cổng các bệnh viện: Bạch Mai, 108, Việt Đức, Xanh Pôn…

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đối với lái xe taxi vi phạm lỗi dừng, đỗ, đặc biệt trước cổng các bệnh viện, cứ thấy bóng lực lượng công an là các tài xế không vi phạm. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng thay ca là tình trạng trên lại tái diễn. Do vậy, việc tuần tra lưu động trên đường, rồi bất ngờ dừng xe vi phạm sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.

Không chỉ các phương tiện cá nhân, việc xe ô tô chở khách đón, trả hành khách dọc đường diễn ra thường xuyên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, nhất là ở khu vực cửa ngõ vào nội đô gây mất trật tự an toàn giao thông.

Trong năm 2021, Thanh tra Sở Giao thông Hà Nội đã phối hợp liên ngành kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 3.100 trường hợp, phạt tiền gần 4,7 tỷ đồng. Trong đó, riêng vi phạm về dừng đỗ xe trái quy định lên tới hơn 2.600 trường hợp. Các vi phạm khác liên quan đến việc chiếm dụng trái phép lòng đường phố để trông giữ phương tiện, chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện, tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định.

Như vậy, riêng một tháng từ ngày 20/9 đến 20/10, số lượng ô tô các loại vi phạm dừng đỗ trên địa bàn bị xử lý đã vượt hơn nhiều so với lượng phương tiện dừng đỗ xe trái quy định bị xử phạt của cả năm 2021.

Thiếu tá Đào Việt Long đề xuất, với hành vi vi phạm việc dừng đỗ xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Mức phạt tiền hiện nay còn thấp, chưa đủ sức răn đe, vì vậy, cơ quan chức năng tính toán có biện pháp xử lý bổ sung tạo ý thức tự giác đối với lái xe.

Cùng với đó, đối với các xe ô tô chở khách, ngoài việc thanh tra, kiểm tra các lái xe, nhà xe chở khách, cần giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ quy định pháp luật về giao thông, tránh tình trạng bạ đâu đón xe đấy, xuống chỗ nào cũng được. Có cầu ắt có cung, việc tuyên truyền và xử phạt cần song song tiến hành, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” như hiện nay.

Hồng Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục