Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động thương mại, xuất khẩu hàng hóa

0:00 / 0:00
0:00
Doanh thu thương mại, dịch vụ và xuất khẩu của Hà Nội đang phục hồi tích cực. Hà Nội phấn đấu đưa hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại trở lại trạng thái bình thường trong thời gian ngắn nhất.
Hà Nội đẩy mạnh các hoạt động thương mại, xuất khẩu hàng hóa

Thương mại, xuất khẩu phục hồi tích cực

Sau thời gian chịu tác động của dịch Covid-19 khiến hoạt động thương mại, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, bước sang tháng 11/2021, cùng với cả nước, Hà Nội đang từng bước thực hiện việc thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh; nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, vận tải, du lịch dần mở cửa trở lại sau thời gian dài hạn chế và tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19. Doanh thu thương mại, dịch vụ tháng 11/2021 phục hồi tích cực, tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước tính đạt 57,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 38,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% và tăng 10,1%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 5,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% và tăng 7,8%; doanh thu du lịch, lữ hành đạt 385 tỷ đồng, tăng 7,3% và giảm 12,9%; doanh thu dịch vụ khác đạt 13,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,2% và tăng 2,1%.

Tính chung 11 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 497,4 nghìn tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 345,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 69,4% tổng mức và giảm 1% do doanh thu phương tiện đi lại, doanh thu khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, du lịch lữ hành... đều giảm do tác động của dịch Covid-19.

Bà Trần Thị Phương La, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với 4 đợt bùng phát mạnh (trong đó có 60 ngày thực hiện giãn cách xã hội, từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9/2021).

Để triển khai thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhằm tổ chức hiệu quả khôi phục và phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng giai đoạn cuối năm theo kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021, trong quý IV/2021, Hà Nội tập trung triển khai hàng loạt các sự kiện kích cầu tiêu dùng cho các doanh nghiệp nhằm đưa các sản phẩm của các doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng như; Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung Thành phố Hà Nội” năm 2021…

Các sự kiện kích cầu nội địa không chỉ giúp, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa doanh thu dịch vụ mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Việt, là động lực để doanh nghiệp tiếp tục khôi phục, vượt qua các khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid-19, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2021 trên địa bàn Thành phố.

Cùng với thương mại, dịch vụ, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 11/2021 cũng được phục hồi, ước tính đạt 1.354 triệu USD, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước: Hàng dệt, may đạt 238 triệu USD, tăng 80,3%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 237 triệu USD, tăng 14,8%; máy móc thiết bị, phụ tùng đạt 164 triệu USD, tăng 8,1%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 70 triệu USD, tăng 61,3%; xăng dầu đạt 80 triệu USD, gấp 2,7 lần; giầy dép và các sản phẩm từ da đạt 47 triệu USD, gấp 2,5 lần.

Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 13,7 tỷ USD, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ: Hàng dệt may đạt 2.008 triệu USD, tăng 20,7%; máy móc, thiết bị đạt 1.779 triệu USD, tăng 22,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1.386 triệu USD, tăng 32,8%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 666 triệu USD, tăng 40,1%; xăng dầu đạt 609 triệu USD, tăng 12,9%.

7 giải pháp nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng hóa

Theo kế hoạch, trong năm 2022, Thành phố Hà Nội tiếp tục chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố.

Cùng với đó, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tái cơ cấu các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh….

Thành phố Hà Nội phấn đấu đưa hoạt động xuất nhập khẩu trở lại trạng thái bình thường trong thời gian ngắn nhất. Thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, vận dụng kết quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan coi đẩy mạnh xuất khẩu là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn; đồng thời, phân công rõ trách nhiệm để chủ động triển khai và kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn Thành phố.

Đạt chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 trên địa bàn Thành phố tăng 5% so với thực hiện năm 2021, Thành phố sẽ tập trung thực hiện 7 giải pháp chủ yếu, gồm: Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất có khả năng thích ứng tốt nhất trong hoàn cảnh mới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thành phố Hà Nội cũng sẽ xây dựng cơ chế, chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu. Thực hiện tốt chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan trung ương trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện kết nối cung - cầu lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu.

Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh, xuất khẩu. Ngoài ra, Thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới, trong đó, tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố cả nước, hạn chế các hoạt động đơn lẻ nhằm tránh sự chồng chéo, trùng lặp và lãng phí nguồn lực…

Để tiếp tục thúc đẩy thương mại trong nước, cùng với việc phát động chuỗi sự kiện kích cầu trên địa bàn Thành phố Hà Nộị, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức nhiều các hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại... theo đúng quy định và chỉ đạo của thành phố về việc thực hiện các quy định tạm thời, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị Quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023.

Hàng loạt chương trình kích cầu hấp dẫn

Nỗ lực tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thương mại, bên cạnh những chương trình kích cầu nêu trên, các cơ quan Thành phố Hà Nội đã và đang đẩy mạnh xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Thủ đô và các tỉnh.

Đơn cử, từ ngày 10 - 14/12, tại Siêu thị MM Mega Market Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Tuần hàng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Ninh và Trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2021.

Với quy mô 60 gian hàng của 15 tỉnh, thành phố, Tuần hàng mang đến người tiêu dùng Thủ đô những sản phẩm tiêu biểu, đặc sản các địa phương. Bao gồm hơn 100 sản phẩm OCOP và thủy sản của tỉnh Quảng Ninh; các sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ sản lượng lớn như: cam, bưởi, quýt của các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Lào Cai, Hưng Yên; nông sản các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu… và các sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

Trước đó, giữa tháng 11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức khai trương 2 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn 2 quận này.

Năm nay, "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021" (Hanoi Agriculture Fair 2021) cũng được Trung tâm Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam tổ chức hai kỳ. Kỳ thứ nhất diễn ra từ ngày 9 – 12/12, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (Hà Nội) với quy mô 50 gian hàng. Kỳ thứ hai diễn ra từ ngày 16-19/12/2021 với quy mô 66 gian hàng.

Thông qua Hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON, trở thành nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP cho Tập đoàn, đồng thời được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Từ ngày 17 – 31/12/2021, HPA chủ trì tổ chức chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021, với sự tham gia của 500 doanh nghiệp. Sự kiện gồm nhiều chương trình hấp dẫn, mang đến cho người tiêu dùng hàng nghìn chương trình khuyến mại giảm giá hấp dẫn lên tới 100% từ nhiều thương hiệu uy tín.

Từ ngày 17 – 19/12/2021, HPA tổ chức Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, thu hút 135 gian hàng, trưng bày gần 10.000 mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của 46 tỉnh, thành phố trong cả nước, tham dự tại 6 trung tâm thương mại: Vincom Mega Mall Royal City, Vincom Mega Mall Times City, Vincom Plaza Long Biên, Big C Long Biên, Big C Lê Trọng Tấn và Big C Hồ Gươm. Ngoài ra còn có các khu quảng bá đặc sản tại 20 siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Winmart và BRGmart trên địa bàn Thành phố.

Cùng với hàng loạt sự kiện kích cầu tiêu dùng cuối năm cũng như kết nối, xúc tiến xuất khẩu nông sản và hàng hóa thời gian qua, tháng 12/2021 và năm 2022, doanh thu thương mại, dịch vụ và xuất khẩu của Hà Nội sẽ phục hồi mạnh mẽ và đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Hạnh Nguyên
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục