
Chủ động, đồng bộ trong việc xây dựng và ban hành các nghị quyết theo Luật Thủ đô
Thời gian vận hành chính quyền hai cấp chính thức vào ngày 1/7/2025, Thường trực HĐND TP. Hà Nội xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần hoàn thành trong giai đoạn "nước rút". Trong đó, nội dung quan trọng là tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, đặc biệt là Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 9/5/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, và Hướng dẫn số 01-HD/ĐU ngày 18/5/2025 của Đảng ủy HĐND Thành phố về định hướng công tác nhân sự đại biểu HĐND trong giai đoạn chuyển đổi.
Trọng tâm công việc của HĐND các cấp là phối hợp cùng UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2025 để xem xét, thông qua các nội dung thuộc thẩm quyền, đảm bảo tính pháp lý và sự chủ động trong điều hành sau thời điểm chuyển đổi. Mục tiêu cao nhất là sau khi sắp xếp, các xã, phường mới phải đi vào hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.
Việc triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được xem là bước đệm quan trọng để vận hành mô hình chính quyền hai cấp. Trong các tháng đầu năm 2025, HĐND các cấp TP Hà Nội đã cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy bằng việc ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách thiết thực, khả thi.
Theo đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND TP. Hà Nội, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ lớn và đặc biệt quan trọng, được HĐND các cấp triển khai một cách bài bản, trách nhiệm, khoa học, đúng tiến độ. Đây là cơ sở để UBND Thành phố hoàn thiện đề án trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đến ngày 29/4/2025, trên cơ sở các nội dung đã triển khai của HĐND cấp huyện, cấp xã, HĐND Thành phố đã ban hành nghị quyết số 19/NQ-HĐND tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP. Hà Nội.
Bảo đảm các xã, phường mới đi vào hoạt động thông suốt
Song song với công tác tổ chức, HĐND Thành phố cũng tích cực phối hợp cùng UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xây dựng, ban hành các nghị quyết quan trọng, đặc biệt là các nghị quyết nhằm thể chế hóa quy định của Luật Thủ đô.
Từ tháng 10/2024 đến nay, HĐND Thành phố đã tổ chức 4 kỳ họp, ban hành 28 nghị quyết, riêng trong năm 2025 đã ban hành 7 nghị quyết tại 2 kỳ họp chuyên đề. Các nghị quyết này đóng vai trò thiết yếu trong việc triển khai thực hiện các quy định mới, bảo đảm tính thống nhất và thực tiễn khi đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp.
Trong năm 2025, HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức thành công 2 kỳ họp chuyên đề: kỳ họp thứ 21 và kỳ họp thứ 22. Cụ thể:
Kỳ họp thứ 21 đã thông qua 12 nghị quyết, tập trung vào hoàn thiện tổ chức, bộ máy chính quyền và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.
Kỳ họp thứ 22 ban hành 21 nghị quyết, nổi bật là các nội dung liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và quyết định những vấn đề quan trọng theo thẩm quyền.
Các nghị quyết được thông qua đều bám sát thực tiễn, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời phù hợp với điều kiện của Thủ đô, thể hiện rõ vai trò quyết định các vấn đề lớn của địa phương.
Điểm nhấn trong hoạt động của HĐND các cấp là đổi mới phương pháp giám sát, khảo sát nhằm nâng cao hiệu quả giám sát thực thi chính sách. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã tổ chức 53 cuộc giám sát, khảo sát; Các Ban HĐND cấp huyện tổ chức 80 cuộc giám sát và 46 cuộc khảo sát.
Các vấn đề được chọn giám sát đều gần gũi với dân sinh, gồm: tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, mô hình giáo dục chất lượng cao, nhà ở xã hội, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, vi phạm đất đai nông nghiệp, sắp xếp bộ máy chính trị và chuẩn bị đại hội Đảng các cấp.
Yêu cầu cốt lõi sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự đại biểu HĐND, bảo đảm cơ cấu, số lượng, chất lượng và tính kế thừa, phát huy hiệu quả hoạt động bộ máy sau khi chuyển đổi.
Hội nghị giao ban Thường trực HĐND Thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã triển khai Hướng dẫn số 01-HD/ĐU của Đảng ủy HĐND Thành phố nhằm định hướng công tác nhân sự, đồng thời thống nhất phương án tổ chức bộ máy đảm bảo không chồng chéo, không lãng phí nguồn lực.
Toàn bộ quá trình chuẩn bị cho việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại Hà Nội đã và đang cho thấy vai trò chủ động, quyết liệt và đầy trách nhiệm của HĐND các cấp, từ việc giám sát, khảo sát, tổ chức kỳ họp đến ban hành cơ chế chính sách, triển khai nhân sự, sắp xếp hành chính.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và đồng bộ từ cấp thành phố tới cơ sở, Thủ đô Hà Nội sẵn sàng vận hành chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu quả và hiện đại.