Hà Nội ban hành quy định mới về quản lý biên chế của Thành phố

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong vừa ký ban hành Quy định số 18-QĐ/TU về quản lý biên chế của hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.
Ảnh minh họa

Quy định gồm 3 chương và 9 điều, gồm: Quy định chung; thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong công tác quản lý biên chế; tổ chức thực hiện. Trong đó, phạm vi điều chỉnh (Điều 1), quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân của hệ thống chính trị TP. Hà Nội trong công tác quản lý biên chế.

Về nguyên tắc quản lý biên chế (Điều 2), Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo quản lý biên chế trong hệ thống chính trị Thành phố. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý biên chế theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổng biên chế của hệ thống chính trị Thành phố được quyết định theo nhiệm kỳ 5 năm và khi cần thiết.

Ban Thường vụ Thành ủy quyết định việc giao chỉ tiêu biên chế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức, đơn vị; bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách hành chính, cải cách chính sách tiền lương.

Tăng cường phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu trong công tác quản lý, sử dụng biên chế. Chỉ thực hiện tăng chỉ tiêu biên chế khi được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập tổ chức mới, bổ sung chức năng, nhiệm vụ.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giữ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong việc triển khai các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, và quy định về quản lý biên chế của hệ thống chính trị. Cụ thể, Ban Thường vụ quyết định tổng biên chế và biên chế dự phòng của toàn Thành phố; giao biên chế cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trực thuộc; đồng thời, quản lý việc sử dụng biên chế dự phòng, bao gồm các khối cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, và các cơ quan Nhà nước của thành phố.

Để đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý biên chế, Ban Thường vụ Thành ủy giao nhiệm vụ tham mưu cho một số cơ quan và tổ chức như sau:

Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế Thành phố: Phụ trách giám sát và định hướng tổng thể trong việc tổ chức và quản lý biên chế.

Ban Tổ chức Thành ủy: Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, chịu trách nhiệm tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chỉ đạo về các nội dung liên quan đến tổng biên chế, biên chế dự phòng, và công tác quản lý biên chế trong hệ thống chính trị. Ban Tổ chức cũng trực tiếp quản lý biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cùng với các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy, và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành ủy.

Ban Cán sự đảng UBND Thành phố: Chịu trách nhiệm quản lý biên chế tại các sở, ban, ngành, các cơ quan trực thuộc UBND và HĐND thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ, công chức cấp xã, cũng như những người hưởng phụ cấp từ ngân sách tại cơ sở.

Những quy định trên đảm bảo việc quản lý biên chế tại Hà Nội được thực hiện một cách tập trung, hiệu quả, và phù hợp với yêu cầu tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị Thành phố.

Quy định này có hiệu lực kể từ ngày ký, thay thế Quy định số 10-QĐ/TU ngày 22/10/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về quản lý biên chế của hệ thống chính trị TP. Hà Nội.

Linh Nguyễn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục