Sự kiện do Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (Coteccons), Báo Tuổi trẻ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức, Công ty cổ phần Đồng Tâm là đơn vị phối hợp tổ chức. GreenUP Marathon mùa 3 đánh dấu sự trở lại ấn tượng với cung đường chạy qua Cảng Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, đặt dấu ấn cho cột mốc Coteccons 20 năm. Giải chạy cũng là một trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa hướng tới bảo vệ môi trường của dự án Việt Nam Xanh do Báo Tuổi Trẻ phát động từ tháng 04/2024 vừa qua.
Chiều ngày 24/08, giải GreenUP Marathon: Long An Half Marathon 2024 chính thức được khởi tranh ở 3 cự ly, gồm: 5km – 10km – 21km, quy tụ hơn 3.650 vận động viên tham gia.
Sau 2 mùa giải thành công, GreenUP Marathon mùa 3 tiếp tục giữ tiêu chí mang đến cho Runners trải nghiệm đường chạy độc đáo. Đường chạy được thiết kế xuyên qua Cảng biển Quốc tế Long An, vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội không chỉ ở tỉnh Long An mà còn là cầu nối xuất khẩu hàng hóa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ra thế giới, là nơi đặt cột cờ ống thép cao nhất Đông Dương với chiều cao 63 mét, đại diện cho 63 tỉnh/thành cả nước; lá cờ đỏ sao vàng 54 m2 đại diện 54 dân tộc anh em Việt Nam.
Giải GreenUP Marathon: Long An Half Marathon 2024 mang đến những trải nghiệm sống động về văn hóa Nam Bộ thông qua các hoạt động tại khu triển lãm (EXPO), nơi các runner được thưởng thức đặc sản miền Tây, ngân nga những giai điệu ngọt ngào của bộ môn nghệ thuật truyền thống - đờn ca tài tử cũng như tham gia các hoạt động vui chơi giải trí dân gian đậm chất bản địa như nặn tò he và xếp lá dừa; các trò chơi như bịt mắt đập niêu, ném vòng vào trụ và ném tháp lon cũng góp phần làm phong phú thêm không khí của sự kiện.
Bên cạnh đó, cung đường GreenUP Marathon: Long An Half Marathon 2024 được thiết kế để tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Các vận động viên chạy qua những cảnh quan đặc trưng như rặng dừa nước, vuông tôm và các vật dụng truyền thống như cái lu, cái kiệu bên đường, cùng với những ngôi nhà dân dã, tạo nên một bức tranh thiên nhiên Long An sống động.
Long An Half Marathon 2024 mang trong mình tinh thần GreenUP với DNA kiến tạo mảng xanh cho thiên nhiên và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Năm 2024, ban tổ chức tiếp tục thực hiện cam kết với việc trồng 1 cây xanh tương ứng với mỗi 5 km mà các vận động viên hoàn thành. Dự kiến, sau giải chạy, sẽ có hơn 11.000 cây xanh được trồng tại các khu vực cần phủ xanh, góp phần cải thiện môi trường sống cho cộng đồng.
Không chỉ dừng lại ở đó, toàn bộ vật phẩm dành cho vận động viên, từ huy chương cho đến áo chạy, đều được sản xuất từ vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Cụ thể, gần 4.000 huy chương giải chạy được làm từ hơn 500kg nhựa tái chế. Bên cạnh đó, đã có gần 4.000 chiếc áo được Coteccons và Faslink sản xuất theo xu hướng thời trang xanh. Áo chạy được sản xuất từ chất liệu Functional Polyester - dệt từ sợi polyester và sợi nhựa tái chế. Song vẫn giữ hơi thở của ngành xây dựng xanh, Ban tổ chức tận dụng giàn giáo từ các công trình để sử dụng làm cổng chào, sân khấu giải chạy.
Với thông điệp “Vạch đích là nơi bắt đầu”, GreenUP Marathon: Long An Half Marathon 2024 nhấn mạnh rằng dù là trên đường chạy marathon, trong kinh doanh hay cuộc sống, cá nhân hay tổ chức đều có những chặng "Finish line" khác nhau. Vạch đích không chỉ là điểm kết thúc, mà còn là cột mốc mở ra những cơ hội và thử thách mới.
Thông qua GreenUP Marathon 2024, Coteccons đã truyền cảm hứng cho 50 doanh nghiệp, đối tác có tầm nhìn xanh, cùng kiến tạo tương lai bền vững. Các đối tác trải rộng từ lĩnh vực xây dựng đến các nhóm ngành nghề khác có liên quan. Vượt trên những con số nổi bật, GreenUP Marathon: Long An Half Marathon 2024 đã trở thành nền tảng nơi các doanh nghiệp, đơn vị và rộng hơn nữa là cộng đồng chung tay lan tỏa, hành động vì một Việt Nam thịnh vượng và phát triển bền vững.