GMC: Thuận lợi nhiều, khó khăn cũng không ít

(ĐTCK) Được đánh giá khá minh bạch và cởi mở, ĐHCĐ của CTCP Sản xuất - Thương mại May Sài Gòn (GMC) diễn ra sáng 28/3 đã mang đến cho cổ đông nhiều thông tin giá trị về chiến lược, bước đi của GMC trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Về kế hoạch kinh doanh cụ thể, năm 2013, GMC đặt mục tiêu doanh thu 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 62 tỷ đồng. So với con số đã thực hiện năm 2012 thì GMC chỉ dự kiến tăng trưởng 2% về doanh thu và 9% về lợi nhuận.

Ông Nguyễn Ân, Tổng giám đốc GMC cho biết, sở dĩ Công ty đặt ra mức tăng trưởng khiêm tốn vì năm 2013 được đánh giá vẫn là năm khó khăn và nhiều biến động. Từ tháng 1 và ước đến tháng 4 này, năng suất của GMC mới chỉ đạt 80%. Thời tiết không thuận lợi, sức mua kém đã dẫn đến tồn kho của khách hàng tăng. Vì thế nhiều khách hàng của GMC không có nhu cầu đặt hàng tiếp. Chưa kể, hai nước cạnh tranh trực tiếp với hàng may mặc Việt Nam là Trung Quốc và Bangladesh liên tục chào giá bán thấp, buộc GMC phải giảm giá xuất khẩu theo, với mức giảm ở thị trường Mỹ hiện là 2%FOB, ở thị trường EU trung bình là 4%FOB. Thậm chí, nhiều đơn hàng còn đề nghị giảm 6%FOB - một mức giảm mà nếu thực hiện, GMC không có lời.

ĐHCĐ của GMC diễn ra khá suôn sẻ với sự hài lòng của các bên

Ở khía cạnh đầu vào, chất lượng nguyên phụ liệu ngày càng giảm khiến GMC phải phát sinh thêm chi phí kiểm tra cũng như mất thêm thời gian chờ xử lý. Lương, giá điện, xăng dầu, nguyên phụ liệu đều tăng, dẫn đến chi phí sản xuất tăng. Theo tính toán của ông Ân, muốn giữ chân lao động, mức lương trung bình trả cho công nhân ở TP. HCM phải là 5,5 triệu đồng/tháng, ở các tỉnh phải từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng. Do đó, quỹ tiền lương của Công ty trong năm 2012 đã chiếm 25% doanh thu, tức hơn 250 tỷ đồng. Dự kiến, quỹ lương năm 2013 sẽ tăng thêm, chiếm khoảng 27% doanh thu.

Tuy nhiên, Lãnh đạo GMC tin rằng, năm 2013 cũng là năm có nhiều cơ hội. Đó là cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu. Với thị trường Mỹ, tỷ trọng xuất khẩu của GMC đã tăng từ 30% năm 2011 lên 50% năm 2012. Từ đây, GMC trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho một số tập đoàn như Colombia … Năm 2013, với vị thế đã thiết lập ở Mỹ cộng thêm Công ty Saigon LLC (do GMC nắm 51%vốn) đã mở chi nhánh ở nước này, GMC không chỉ đặt mục tiêu mở rộng thị trường mà xa hơn, còn muốn thử nghiệm phương thức kinh doanh mới “mua tận gốc, bán tận ngọn” nhằm gia tăng lợi nhuận. Trước mắt, Saigon LLC đã kéo được hợp đồng FOB (tự mua nguyên liệu, bán thành phẩm) với một số khách hàng. Trong đó, giá trị nhất là hợp đồng hơn 639 tỷ đồng từ khách hàng Shasa (Mỹ). Hoạt động được chờ đợi nhất năm 2013 là Saigon LLC tham gia hội chợ mùa thu tại Las Vegas, với kỳ vọng GMC không chỉ có thêm khách hàng Mỹ mà còn khách hàng Canada…

Với thị trường Nhật, những bất ổn chính trị ở Bangladesh, căng thẳng giữa Nhật-T Trung Quốc… cũng mở ra cơ hội thuận lợi cho GMC trong xuất khẩu sang Nhật. Ngoài ra, GMC còn có thể tận dụng cơ hội từ sự dịch chuyển đơn hàng sang Việt Nam của các nước trong Khối xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bởi khi hiệp định giữa Việt Nam-TPP có hiệu lực (từ năm 2015), rào cản thuế quan sẽ bị gỡ bỏ.

Nhưng với mức thuế bằng 0, đi cùng cơ hội sẽ là rất nhiều thách thức từ hàng hiệu của Mỹ, EU và hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam . Vì thế, ngoài mục tiêu kinh doanh, HĐQT GMC còn đặt mục tiêu xem xét đầu tư để nâng cao năng suất lao động - quản lý, để chủ động nguồn cung nguyên liệu và mở rộng sản xuất. Cùng đó, GMC tăng cường rà soát nội lực để sẵn sàng cho chiến lược tăng tốc trong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới (2014-2018) cũng như đương đầu với các áp lực, thay đổi một khi các hiệp định thương mại đa phương, song phương TTP, EU-Việt Nam, lộ trình hội nhập toàn diện AFTA, ASEAN -Trung Quốc… có hiệu lực.

Liên quan đến vấn đề nguồn vốn, GMC đang có lợi thế được nhiều ngân hàng ưu tiên cho vay với hạn mức tín dụng lớn, vay với lãi suất thấp (vay USD, lãi suất 3,5%/năm). Ngoài ra, do một số khách hàng thanh toán bằng Trade card nên nhiều trường hợp, thực lãi vay của GMC chỉ ở mức 2,4%/năm. Năm 2013, GMC đề ra mục tiêu tiếp tục giảm lãi vay về dưới 3%/năm. ĐHCĐ cũng nhất trí kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền năm 2012 và 20% bằng tiền cho năm 2013.

Ngọc Thủy
Ngọc Thủy

Tin cùng chuyên mục