Chiến lược gom quân
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, thời gian qua, ngành môi giới bất động sản có sự cạnh tranh rất mạnh và ghi nhận 3 xu hướng là ly khai sàn làm việc độc lập; tự thành lập các sàn mới; biến sàn mình thành “thỏi nam châm” để thực hiện chiến lược thu hút nhân sự.
Cenland với nghemoigioi.vn đang là sàn môi giới có quy mô thuộc loại lớn nhất tại Hà Nội với cả nghìn nhân viên. Thời gian qua, đơn vị này liên tục chiêu mộ nhân sự thông qua nhiều hình thức như cộng tác viên, nhân viên chính thức, cho đến cộng tác viên dắt mối.
Các cộng tác viên sau khi đăng ký tài khoản (thông qua website của sàn), có thể thực hiện môi giới và ăn chia hoa hồng, mức chiết khấu cũng rất hấp dẫn, dao động từ 1,5 - 3% giá trị hợp đồng và nhận hoa hồng trực tiếp từ các chủ đầu tư (lúc này sàn giao dịch chỉ giữ vai trò kết nối).
Một ông lớn khác trong làng phân phối phía Bắc là Hải Phát Land cũng vừa khai trương học viện bất động sản, tập trung vào việc đào tạo nhân viên môi giới. Doanh nghiệp này cũng đang thực hiện chiến lược phát triển hệ sinh thái bất động sản, trong đó phân phối được coi là trụ cột quan trọng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch HĐQT Sàn giao dịch Hải Phát Land cho biết, đơn vị này đang chủ động phối hợp, liên minh, liên kết với các đơn vị phân phối để chiếm lĩnh thị trường.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng xây dựng hệ thống kinh doanh rộng khắp, mở rộng hệ thống đại lý thành viên, cũng như nâng cao về số lượng, chất lượng đội ngũ nhân sự chính quy và chuyên nghiệp, có đầy đủ phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Một ông lớn môi giới khác ở phía Bắc là Đất Xanh miền Bắc cũng đang rầm rộ tuyển quân. Để thu hút nhân sự, Đất Xanh miền Bắc đưa ra một cơ chế lương khá hấp dẫn: lương cứng từ 4,5 triệu đồng/tháng trở lên và nhân viên vẫn được nhận lương, phụ cấp ngay cả khi không hoàn thành doanh số. Đặc biệt, mức hoa hồng khá hấp dẫn, từ 25%/1 giao dịch (thông thường là từ 12 - 100 triệu đồng).
Không những vậy, đơn vị này còn đưa ra nhiều giá trị cộng thêm đầy mê hoặc để thu hút nhân sự, như được mua nhà ưu đãi giảm giá đặc biệt và trả góp 5 năm không lãi suất, ưu đãi mua cổ phiếu của công ty, các chính sách về phúc lợi, bảo hiểm…
Chìa khóa hút nhân sự
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một môi giới lâu năm cho biết, với mô hình phát triển theo dạng hệ sinh thái, các sàn giao dịch lớn đang tạo sức ép rất lớn cho các sàn có quy mô nhỏ.
Không khó để thấy rằng, Cenland, Đất Xanh miền Bắc và Hải Phát Land là 3 đơn vị chiếm phần lớn thị phần môi giới trên thị trường miền Bắc. Đa số các dự án, nhất là các dự án có quy mô lớn, vị trí đẹp, khả năng thanh khoản cao đều qua tay các đơn vị này.
Anh Hà, một môi giới lâu năm nhìn nhận, các ông lớn không giấu diếm mục tiêu chia lại chiếc bánh thị trường vốn đang khá manh mún, nhỏ lẻ. Thông qua việc tuyển người ồ ạt, trả hoa hồng hấp dẫn, xây dựng hệ sinh thái…, các đơn vị này đang hút về mình khá nhiều môi giới. Tuy nhiên, chìa khóa để các đơn vị này hút được lực lượng môi giới đông đảo về đầu quân chính là bởi họ có trong tay bảng hàng hấp dẫn, nhiều dự án tốt.
Ông Lại Văn Tư, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Phúc Hà chia sẻ, các nhân sự chủ chốt của sàn giao dịch thường khá ổn định, còn với các môi giới, tỷ lệ biến động là rất cao. Điều các môi giới quan tâm chính là bảng hàng mà các sàn có được, nếu là các dự án có vị trí đẹp, nhiều tiện ích và khả năng thanh khoản cao, họ sẽ kéo đến để đầu quân, chủ yếu là hình thức cộng tác viên. Việc tuyển lượng lớn cộng tác viên sẽ giúp cho việc bán hàng của các sàn nhanh hơn, trong khi không mất chi phí cố định cho nhân sự như tiền lương, văn phòng, trang thiết bị làm việc, quản lý…
Với việc nắm trong tay hàng chục dự án lớn, việc các ông lớn rầm rộ tuyển quân, đánh lớn là điều dễ hiểu và câu chuyện của ngành môi giới hiện nay không chỉ là sự cạnh tranh ở việc săn dự án, tìm kiếm khách hàng, mà còn cả ở khâu giữ chân nhân sự.