Giao dịch trực tuyến: “Bảo bối” thu hút khách hàng

(ĐTCK-online) Cuộc đua tranh giành thị phần giữa các CTCK đang ở giai đoạn nước rút, trong đó dịch vụ giao dịch trực tuyến (GDTT) qua mạng Internet được các công ty đặc biệt chú trọng và xem là “bảo bối” để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, để làm được điều này không dễ...
Nhiều nhà đầu tư lựa chọn giao dịch trực tuyến do tiện lợi Nhiều nhà đầu tư lựa chọn giao dịch trực tuyến do tiện lợi

Việc Công ty chứng khoán Gia Quyền (EPS) đã tung “chiêu” tiếp thị dịch vụ GDTT ngay sau khi khai trương được giới đầu kinh doanh dịch vụ chứng khoán coi là “cú sốc” trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thị trường chứng khoán, bởi dịch vụ của EPS không chỉ đáp ứng khả năng thực hiện giao dịch cho nhà đầu tư ở mức thuận tiện nhất, giúp khách hàng có thể đặt lệnh mua và bán chứng khoán ở bất kỳ nơi nào (với điều kiện có máy tính được nối mạng Internet), mà còn mang tính bảo mật cao. Theo đó, cùng với việc quảng cáo, tiếp thị rộng rãi, EPS đã liên tục tổ chức các buổi hướng dẫn miễn phí cho nhà đầu tư muốn thực hiện nghiệp vụ GDTT. Riêng với thiết bị bảo mật cho GDTT, EPS cũng đã thực hiện chương trình khuyến mãi lớn. Với hình thù như một chiếc USB sử dụng cho máy tính (giá bán 500.000 đồng/chiếc), thiết bị này giúp nhà đầu tư bảo mật thông tin tài khoản. 300 khách hàng đầu tiên của EPS may mắn được sở hữu thiết bị này với giá khuyến mãi là 300.000 đồng/chiếc.

Theo một học viên của lớp học GDTT của EPS, chính với bước “đột phá” trong khâu tiếp thị trên mà nhiều nhà đầu tư đã biết đến EPS như một công ty chứng khoán chuyên nghiệp, dù đơn vị này mới chỉ tham gia thị trường có gần 1 tháng. Việc nhiều nhà đầu tư tham gia các lớp học về GDTT cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của họ với hình thức thức giao dịch mới nêu trên. Trước đây, phương thức GDTT đã được nhắc tới nhưng không được nhà đầu tư đón nhận nhiều, mà nguyên nhân chính là do sự hạn chế về trình độ tiếp cận Internet của nhà đầu tư và cả việc thiếu lòng tin ở ngay các công ty chứng khoán. “Việc đặt lệnh trực tiếp ở các công ty chứng khoán còn bị rớt, huống chi là đặt lệnh qua Internet. Điều này đã từng xảy ra nhiều ở những thời điểm thị trường lên “cơn sốt” nóng”, học viên này nói.

Thực tế, việc ứng dụng Internet vào quá trình đặt lệnh mua, bán cho nhà đầu tư đã được nhiều CTCK áp dụng từ lâu, song chưa được nhà đầu tư hồ hởi đón nhận. Một phần là do sự phát triển thiếu đồng bộ trong dịch vụ này. Ví dụ như Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đặt lệnh mua bán đối với nhà đầu tư, khi thực hiện dịch vụ này cũng bộc lộ một số  hạn chế nhất định. Lệnh mua và bán cổ phiếu của nhà đầu tư được thực hiện qua Internet sẽ phải chuyển qua các khâu (như như kiểm tra lệnh, kiểm tra số dư tiền hoặc chứng khoán trong tài khoản, chuyển lệnh vào hệ thống trung tâm giao dịch...), với từng bộ phận chuyên trách, nên rất mất thời gian. Để biết lệnh có được khớp hay không, nhà đầu tư còn phải điện thoại lại hỏi Công ty.

Ngay cả khi các dịch vụ đã khá hoàn hảo và được các CTCK như APEC, VN DIRECT... triển khai cũng chỉ hấp dẫn được một số ít nhà đầu tư, chủ yếu là những nhà đầu tư không có thời gian lên sàn.... Theo giám đốc một CTCK tại TP. HCM, một trong những lý do mà nhiều nhà đầu tư chưa “mặn mà” tới dịch vụ GDTT trong thời gian qua là do nhà đầu tư vẫn lo ngại về tính an toàn tài khoản và sự bảo mật của hệ thống. “Hiện điều này đã được cải thiện nên GDTT hấp dẫn nhà đầu tư là điều đương nhiên. Và sự cạnh tranh tất yếu giữa các công ty chứng khoán sẽ là động lực thúc đẩy dịch vụ GDTT ngày càng hoàn thiện hơn”, vị giám đốc này nói.

Bên cạnh đó, chi phí cho hệ thống thông tin GDTT khá cao, đặc biệt là việc bảo mật tài khoản của khách hàng. Đó là chưa nói tới chi phí đầu tư cho nhân lực, bởi mỗi công ty sẽ phải xây dựng một tổ hoặc một phòng chuyên nghiệp về hệ thống tin học. “ Công ty chúng tôi cũng phải mất tới 2 tháng mới xây dựng được dịch vụ trên. Mặc dù mất thời gian và công sức như vậy, nhưng khi vận hành vẫn còn một số sai sót, nên chưa dám triển khai”, vị giám đốc này nói.

Có thể nói, tâm lý của đa số nhà đầu tư trong nước vẫn thích trực tiếp đến công ty để đặt lệnh mua bán, bởi ở đó họ có bạn, có thông tin và có được cảm giác thị trường. Song sự tiện lợi khi GDTT cũng là yếu tố quan trọng khiến không ít  nhà đầu tư lựa chọn, nhất là khi dịch vụ này có thể hoạt động đồng thời với dịch vụ đặt lệnh trực tiếp. Giải thích nguyên nhân vì sao nhiều nhà đầu tư đã quan tâm hơn tới GDTT, đại diện một số CTCK cho rằng, có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, do thị trường điều chỉnh giảm quá lâu, ít thông tin hỗ trợ nên giao dịch của nhà đầu tư thụ động, nhiều nhà đầu tư đã chỉ đạt lệnh qua điện thoại, nay có dịch vụ giao dịch trực tuyến nên họ cảm thấy thuận tiện hơn. Thứ hai, TTCK đang hấp dẫn nhiều Việt kiều và cách đặt lệnh qua Internet là tối ưu khi họ không có mặt tại Việt Nam .

Hình thức GDTT qua Internet đã được ứng dụng phổ biến và được nhà đầu tư đón nhận ở các TTCK nước ngoài. Vì thế, các công ty chứng khoán đều cho rằng, dịch vụ này sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam trong tương lai gần. Đây cũng được coi là yếu tố để các công ty chứng khoán thể hiện những lợi thế so sánh của mình, đặc biệt là việc đầu tư thiết bị và công nghệ mới cho dịch vụ nêu trên ở công ty chứng khoán mới hoạt động.

Tuấn Dũng
Tuấn Dũng

Tin cùng chuyên mục