Phát hiện chú cún 18.000 năm tuổi gần như nguyên vẹn trong băng

(ĐTCK) Các nhà khoa học Thụy Điển mới đây đã chia sẻ những hình ảnh lý thú về một chú chó bị đông cứng trong băng, đây rất có thể là chú chó có tuổi thọ lớn nhất trong lịch sử.
Phát hiện chú cún 18.000 năm tuổi gần như nguyên vẹn trong băng

Xác chú chó này được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu tại một địa điểm gần Yakutsk, miền đông Siberia vào mùa hè năm ngoái.

Đặc biệt ở chỗ, gần như tất cả các bộ phận như hình dáng, bộ lông, răng và các bộ phận nội tạng đều được bảo quản nguyên vẹn.

Điều đó đã giúp các nhà khoa học xác định được chú chó này mới chỉ hai tháng tuổi và sống khoảng 18.000 năm trước.

Nhưng các nhà nghiên cứu chưa thể kết luận rằng liệu con chó con là loài chó hay loài sói. Nếu đó là một con chó, nó có thể là con già nhất từng được tìm thấy, hoặc nó cũng có thể là đại diện tổ tiên chung cho cả loài chó và chó sói.

Phát hiện chú cún 18.000 năm tuổi gần như nguyên vẹn trong băng ảnh 1

Tình trạng gần như là hoàn hảo của chú cún khi được tìm thấy

Chú chó con cổ xưa này được đặt tên là "Dogor", có nghĩa là "người bạn" trong ngôn ngữ Yakutian địa phương. Cái tên này cũng là một cách chơi chữ thể hiện sự không chắc chắn của việc đó là một con chó hay một con sói.

Sau khi cẩn thận loại bỏ đất bùn và tắm rửa sạch sẽ cho Dogor, các nhà khoa học chụp những bức ảnh “vô giá” của chú chó con này. Có thể thấy, dù đã ngàn năm tuổi nhưng Dogor vẫn có vẻ gì đó rất đáng yêu và thân quen.

Giáo sư di truyền học Dalen cho biết: “Cái xác được bảo quản tốt đến đáng kinh ngạc, trước cả khi chúng tôi làm sạch nó. Sau khi kết quả quét carbon phóng xạ được in ra, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Cái xác đã trải qua hơn 18.000 tuổi, trong khoảng thời gian dài như thế này rất nhiều biến cố đã có thể xảy ra với cả tổ tiên hai loại chó và chó sói.

Chúng tôi hiện vẫn chưa thể phân loại được nó, bởi vì cái xác rơi đúng vào giữa điểm phân kỳ của họ nhà chó/sói. Vì vậy, nó có thể là một con chó hiện đại đầu tiên hoặc một con sói Pleistocene cổ đại”.

Đối với các nhà nghiên cứu, Dogor là một cái xác có thể nói lên được nhiều điều về tiến hóa và sự tác động của loài người lên sự tiến hóa của loài vật.

Anh Quý

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục