Cái kết của hòn đá 300 tấn tự dịch chuyển

La Piedra Movediza từng là một tảng đá granit nặng 300 tấn, cân bằng trên đỉnh một ngọn đồi nhìn xuống thành phố Tandil, phía đông Argentina.
La Piedra Movediza được chụp vào khoảng năm 1890. Ảnh: Samuel Boote/Public Domain. La Piedra Movediza được chụp vào khoảng năm 1890. Ảnh: Samuel Boote/Public Domain.

La Piedra Movediza đặc biệt không chỉ vì trạng thái cân bằng tuyệt hảo trên đỉnh đồi chênh vênh, mà còn bởi khả năng tự thay đổi vị trí của nó - đúng như tên gọi hòn đá dịch chuyển.

Từ sáng đến tối, hòn đá sẽ thay đổi vị trí một cách chậm rãi mà mắt thường không thể nhận ra.

Nhưng người dân thường đặt chai lọ thuỷ tinh dưới điểm tựa của La Piedra Movediza, và thấy chúng vỡ nát sau đó, còn tảng đá khổng lồ không hề bị lăn xuống dốc. 

Không ai lý giải nổi việc một hòn đá nặng tới 300 tấn lại có thể thách thức trọng lực, đứng trên đỉnh đồi chênh vênh.

Nhưng theo truyền thuyết, nguồn gốc của La Piedra Movediza có từ thời xa xưa, khi thần Mặt Trăng và thần Mặt Trời còn là vợ chồng.

Những vị thần khổng lồ cùng dung dưỡng sự sống và hoà bình trên trái đất, nhưng lại luôn cô đơn trước vạn vật.

Khi thấy đã hoàn thành trọng trách, thần Mặt Trời và Mặt Trăng quyết định trở về thiên đàng, và tạo ra những đứa trẻ - chính là con người, để trông coi những đồng cỏ xanh nơi trần thế. 

Tháng ngày tươi đẹp cứ thế trôi qua, cho đến một ngày con người thấy Mặt Trời đang dần yếu đi.

Họ sớm nhận ra một con báo sư tử khổng lồ có cánh đang đe doạ Mặt Trời và quấy rối thiên đàng.

Lập tức những chiến binh cừ khôi nhất tập hợp lại để tiêu diệt con quái vật bằng hàng vạn mũi tên, nhưng chỉ có một người bắn trúng bụng nó. Báo sư tử không chết, mà nằm đó gầm rống lên.

Cái kết của hòn đá 300 tấn tự dịch chuyển ảnh 1

La Piedra Movediza bản gốc nằm dưới chân đồi. Ảnh:Keveemiller/Atlas Obscura.

Con người muốn kết liễu mạng sống của kẻ thù hại cha, bèn lấy đá ném cho đến khi những hòn đá chất đống bao kín con quái vật.

Nó bị chôn sống, và nấm mồ trở thành dãy núi Sierra de Tandil.

Hòn đá cuối cùng được ném đi mắc kẹt trên đỉnh của mũi tên xuyên qua bụng con quái vật lúc trước, trở thành La Piedra Movediza.

Con báo đã chết, linh hồn ác quỷ của nó cũng bị giam chặt dưới đống đá. Nhưng mỗi khi thấy mặt trời mọc, linh hồn con báo lại muốn trỗi dậy để trả đũa, đó là lý do La Piedra Movediza di chuyển nhưng vẫn đứng mãi trên đỉnh đồi.

Nhưng câu chuyện huyền bí về La Piedra Movediza sớm đi đến hồi kết khi vào rạng sáng 29/2/1912, tảng đá dịch chuyển lần cuối và rơi xuống đồi, vỡ tan.

Vì không có nhân chứng, thời điểm và nguyên nhân hòn đá rơi tới nay không được xác định. Một giả thuyết được đưa ra chính là những người thợ khai thác đá đã phá huỷ nó, vì khó chịu khi khách du lịch đổ xô tới đây hàng ngày.

Một khả năng khác là La Piedra Movediza bị dịch chuyển quá mạnh do những vụ nổ từ các mỏ đá gần đó.

Cái kết của hòn đá 300 tấn tự dịch chuyển ảnh 2

Du khách chụp ảnh cùng bản sao của Piedra Movediza. Ảnh: Keveemiller/Atlas Obscura.

Người dân Tandil đã xây dựng một lâu đài, cổng vòm và một khán đài ôm sát vách đá để vinh danh biểu tượng thành phố không còn nguyên vẹn.

Vào năm 2007, chính quyền thành phố đã đặt hàng một bản sao của tảng đá cổ, làm bằng khung kim loại phủ nhựa và sợi tổng hợp.

Bản sao được gắn vào ngọn đồi với một tá bu lông chắc chắn, và tất nhiên nó không thể dịch chuyển. 

Dọc đường đi bộ ngắn đến hòn đá bản sao, chính quyền cho gắn những bảng hiệu giải thích về lịch sử của hòn đá.

Tới tham quan bản sao của La Piedra Movediza, du khách còn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng của thành phố nhìn từ trên đỉnh đồi.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục