Cá sấu 'cưng' của Hitler chết vì tuổi già

Con cá sấu huyền thoại sống sót qua Thế chiến II và được cho là vật cưng của Adolf Hitler trút hơi thở cuối cùng tại vườn thú Moscow.
Cá sấu Saturn sống hơn nửa thế kỷ ở vườn thú Moscow. Ảnh: RT. Cá sấu Saturn sống hơn nửa thế kỷ ở vườn thú Moscow. Ảnh: RT.

Theo thông báo hôm 23/5 của vườn thú Moscow ở Nga, con cá sấu mõm ngắn tên Saturn chết ở tuổi 84, vượt xa tuổi thọ trung bình 30 - 50 năm của loài này trong tự nhiên.

Khác với những họ hàng không nuôi nhốt, con cá sấu Mississippi trải qua cuộc đời đầy ắp sự kiện đáng nhớ.

Ra đời tại Mỹ năm 1936, Saturn được gửi tặng cho vườn thú Berlin ở Đức, nơi Hitler thường xuyên ghé thăm.

Một số sử gia khẳng định Saturn nằm trong bộ sưu tập cá nhân của Hitler, trong khi những người khác cho rằng nó chỉ được trùm phát xít yêu thích hơn so với những động vật khác tại vườn thú.

Theo vườn thú Moscow, ngay cả khi Saturn thuộc về Hitler, con vật không liên quan gì tới chính trị. Năm 1943, vườn thú Berlin trở thành mục tiêu không kích và một trong những quả bom phá hủy thủy cung.

Hơn 20 con cá sấu mõm dài và mõm ngắn bị giết chết, chỉ vài con sống sót và bỏ chạy. Saturn là một trong số đó. Nó đã làm gì trong 3 năm sau đó vẫn là điều bí ẩn, nhưng năm 1946, binh lính Anh đóng quân ở Berlin tìm thấy con cá sấu.  

Chính phủ Anh quyết định trao con vật cho Liên bang Xô Viết. Saturn tới vườn thú Moscow và trải qua 74 năm ở đó. Các nhân viên vườn thú cho biết Saturn khá kén ăn và thích được mát xa bằng một cây cọ.

"Đối với chúng tôi, Saturn đại diện cho cả một kỷ nguyên. Đó không phải là lời nói phóng đại. Chúng tôi rất vui khi có cơ hội nhìn vào mắt nó và ở cạnh nó. Nó đã biết hầu hết chúng tôi từ khi còn nhỏ. Chúng tôi hy vọng không làm nó thất vọng", đại diện vườn thú chia sẻ.

Một buổi triển lãm đặc biệt để tưởng niệm con cá sấu sẽ được tổ chức tại bảo tàng Darwin ở Moscow.

Cá sấu mõm ngắn nằm trong số động vật nguy hiểm, có thể tấn công và ăn thịt người tại Mỹ. Chúng có thể dài tới hơn 4 m và nặng 450 kg. Cá sấu mõm ngắn thích nghi tốt với môi trường nước ngọt như sông hồ, chuyên ăn cá và các loại động vật có vú.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục