Bãi biển nhuộm màu đỏ rực bởi hàng triệu xác tôm hùm

(ĐTCK) Người dân sinh sống quanh bãi biển Otago, phía nam New Zealand, mới đây đã thông báo với Đài phát thanh New Zealand (RNZ) về một hiện tượng thiên nhiên kỳ dị. Toàn bộ bãi cát dọc theo đường bờ biển đã bị nhuộm màu đỏ rực bởi xác của hàng triệu con tôm hùm, như thể trước đó đã xảy ra một vụ thảm sát tôm hùm quy mô lớn.
Ảnh: Sadie Mills/NIWA. Ảnh: Sadie Mills/NIWA.

Lý giải cho hiện tượng trên, tiến sỹ John Zeldis - nhà sinh thái biển tại Trung tâm Khoa học Khí quyển và Nước quốc gia New Zealand cho biết, những con tôm hùm bị chết thuộc họ Munida gregaria, một loài tôm hùm được tìm thấy dọc theo bờ biển phía Đông của Đảo Nam, New Zealand và xung quanh bờ biển phía Nam Tasmania.

Đây là loài giáp xác có thói quen bám vào bãi cát khi thủy triều dâng cao để sinh sản, sau đó sẽ tự chết khi thủy triều rút xuống.

Trong hàng chục năm qua, tiến sỹ Zeldis đã chứng kiến rất nhiều cảnh tượng xác tôm hùm phủ kín dọc bờ biển Otago, trải dài từ phía Nam Catlins đến phía Bắc bán đảo Banks. Có thời điểm, ông đã thấy số lượng xác tôm hùm chết nhiều đến nỗi dùng thước đo được 20-30 cm trên bãi biển. Hiện tượng này thường xảy ra từ tháng 12 cho đến tháng 6 trong năm, trùng với mùa sinh sản của loài tôm.

Bãi biển nhuộm màu đỏ rực bởi hàng triệu xác tôm hùm ảnh 1

Xác hàng triệu con tôm hùm nhuộm đỏ bãi biển Otago, New Zealand. Ảnh: Sadie Mills/NIWA.

Đã nhiều lần trong năm nay, người dân địa phương trình báo về hiện tượng xác tôm hùm phủ kín bãi biển. Điều này, theo các nhà khoa học, có nghĩa một phần những con tôm hùm Munida gregaria trẻ tuổi đã không còn chỗ sinh đẻ dưới đáy biển do đó bắt buộc phải tìm địa điểm khác trên bãi biển dẫn đến tình trạng xác chết hàng loạt.

Nguyên nhân là do những chỗ lý tưởng đã bị chiếm đoạt bởi những con tôm hùm Munida gregaria lớn tuổi hơn bởi tập tính định cư bẩm sinh của loài sinh vật này.

Mặc dù cảnh tượng hàng triệu con tôm hùm chết trên bãi biển có thể khiến nhiều người lo lắng, tuy nhiên theo tiến sỹ Zeldis đây chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng "dân số" của loài tôm này. Còn rất nhiều điểm hấp dẫn và thú vị về cuộc sống của tôm hùm Munida ẩn sâu dưới đại dương mà con người còn chưa khám phá hết.

Anh Quý
Theo Guardian

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục