Giải pháp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm

(ĐTCK) Cấp giấy chứng nhận bảo hiểm, hóa đơn điện tử là một giải pháp về công nghệ thông tin mang tính đột phá của Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI). Công nghệ này giúp khách hàng nhận Giấy chứng nhận, hóa đơn ngay lập tức, đồng thời kiểm tra các quyền lợi nhanh chóng và chính xác.
Giải pháp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm

Công nghệ kỹ thuật số đang phát triển trên mọi lĩnh vực từ sản phẩm đến dịch vụ giải trí và dịch vụ tài chính khiến các doanh nghiệp không chỉ nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn phát triển ứng dụng công nghệ kỹ thuật số cho mọị hoạt động dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, trong mảng bảo hiểm, một số các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc áp dụng các công nghệ mới trong hoạt động quản lý bởi đặc thù bảo hiểm là một loại sản phẩm vô hình, sự cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng khi tham gia bảo hiểm nằm ở Hợp đồng bảo hiểm hay còn gọi là Giấy chứng nhận bảo hiểm và hóa đơn thanh toán.

Giải pháp tăng trải nghiệm cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm ảnh 1

Vì vậy, để tạo sự an tâm cho khách hàng, lâu nay doanh nghiệp thường phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm và hóa đơn dưới dạng “bản cứng”, gây phức tạp trong khâu lưu trữ chứng từ lẫn rườm rà về thủ tục hành chính khi khách hàng phải xuất trình giấy tờ tại các cơ sở y tế hoặc các cơ sở bảo lãnh.

Thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng trong quá trình trước và sau khi tham gia bảo hiểm, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Ban lãnh đạo Ngân hàng VietinBank trong việc nghiên cứu áp dụng công nghệ hiện đại vào nâng cao năng suất lao động, VBI đã nghiên cứu, phát triển công nghệ “Cấp giấy chứng nhận, hóa đơn điện tử”.

VBI cũng khẳng định việc phát hành Giấy chứng nhận và hóa đơn dưới hình thức điện tử, gửi đến khách hàng bằng hòm thư cá nhân trên môi trường internet không hề làm giảm tính chính thống và hợp pháp của “Hợp đồng giữa bên cấp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm”, mà còn tạo sự nhanh chóng, tiện lợi cho các khách hàng trong quá trình sử dụng.

Đây là công nghệ đầu tiên trên thị trường bảo hiểm tại Việt Nam do chính cán bộ VBI nghiên cứu và xây dựng. Giấy chứng nhận bảo hiểm, hóa đơn điện tử được VBI công nhận có giá trị như giấy chứng nhận bảo hiểm và hóa đơn thông thường (bản cứng).

Qua gần một năm hoạt động, công nghệ này không ngừng hoàn thiện và mang lại nhiều giá trị to lớn cho doanh nghiệp như dễ dàng tiếp cận với các quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng và thuận tiện, giảm thiểu mọi tác động xấu, tránh tình trạng làm giả hóa đơn, ấn chỉ, tiết kiệm…

Sau 1 năm kể từ ngày ra mắt, công nghệ “Giấy chứng nhận điện tử, hóa đơn điện tử”, anh Nguyễn Thành Công - Trưởng phòng Phát triển ứng dụng VBI cho biết công nghệ này đã mang lại lợi ích cho cả Công ty (giảm thiểu được thời gian in ấn, phát hành và lưu trữ, từ đó nâng cao hơn năng suất lao động) lẫn khách hàng.

Còn với chị Nguyễn Thị Mai Hương (Long Biên, Hà Nội) khách hàng sử dụng dịch vụ Bảo hiểm sức khỏe của VBI gần 2 năm nay chia sẻ “Nhờ  giấy chứng nhận điện tử, mỗi lần tôi đến bệnh viện có liên kết với VBI để khám, tôi chỉ cần cấp Giấy chứng nhận điện tử có sẵn trong điện thoại của mình là đã có thể được bảo lãnh viện phí. Hoặc khi tôi bị mất Giấy chứng nhận, tôi đã liên hệ lên tổng đài và chỉ 10 phút sau là VBI đã gửi lại Giấy chứng nhận điện tử”.

Từ những lợi ích trên, công nghệ cấp “Giấy chứng nhận, hóa đơn điện tử” của tập thể cán bộ, nhân viên VBI đã vinh dự được công nhận là Công trình Thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đây là phần thưởng xứng đáng thể hiện trí tuệ, tinh thần của cán bộ VBI nói riêng và của VietinBank nói chung. 

Kim Lan

Tin cùng chuyên mục