Giấc mơ lớn của Chủ tịch ZaloPay

(ĐTCK) Trong một lần hẹn TS. Đặng Minh Tuấn, “cha đẻ” Vietkey, đi uống cà phê, khi thấy tôi rút thẻ ra thanh toán, TS. Tuấn bảo: “Bạn thử cài ZaloPay dùng xem, tiện hơn đấy”. Thấy tôi cãi: “Em có cài Zalo trong máy rồi mà”, anh từ tốn giải thích: “ZaloPay là công cụ thanh toán”.
Bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Zion. Bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Zion.

Có khát vọng và dám thực thi

Gợi ý của anh Tuấn đã thôi thúc tôi khám phá ví điện tử ZaloPay và cả đơn vị đứng đằng sau: Zion, công ty con VNG.

Trong câu chuyện với Đầu tư Chứng khoán, bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Zion hồi tưởng lại: “Từ năm 2007, Ban lãnh đạo VNG phân tích, dự báo thị trường Việt Nam vài năm tới, bên cạnh việc đón trước tương lai của Fintech nên đưa ra ý tưởng xây dựng sản phẩm thanh toán điện tử, rồi bàn bạc cụ thể trong Ban lãnh đạo và sau đó ra quyết định đầu tư”.

Cũng phải nói lại một chút, thời điểm năm 2007, chưa có hành lang pháp lý cho vấn đề này. Và sau đó là cả một chặng đường dài với nhiều khó khăn kể từ khi bắt tay vào triển khai dự án. Xây dựng hạ tầng thế nào? Nguồn nhân lực từ đâu? Hành lang pháp lý nào đi cùng?… Nhiều bài toán khó cần phải giải quyết được đặt ra với những người chịu trách nhiệm phát triển dự án.

Đến năm 2013, sản phẩm cổng thanh toán 123pay được thí điểm triển khai với sự hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, Nhà nước có chủ trương cấp giấy phép cho các trung gian thanh toán và tới năm 2016, Zion chính thức có giấy phép cho cổng trung gian thanh toán ZaloPay với ba dịch vụ: cổng thanh toán, ví điện tử và dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ.

Hệ thống hạ tầng Zion phải tự xây, không có sự hỗ trợ hay thuê từ các tập đoàn lớn. Đó thực sự là một thử thách rất lớn khi ở Việt Nam thời điểm đó, nhân sự để hiểu về hệ thống thanh toán không nhiều, đặc biệt là nguồn nhân lực cấp cao càng hiếm.

“Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, ví điện tử ZaloPay là một sản phẩm thuần Việt. 100% kỹ sư của chúng tôi là người Việt, bao gồm cả những du học sinh, người có kinh nghiệm làm cho những tập đoàn lớn như Google, Facebook cho đến các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tại những trường đại học công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. ZaloPay - là hàng Việt Nam chất lượng cao”, bà Thanh tự hào.

Hỏi bà về câu chuyện thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho ZaloPay, bà Thanh thẳng thắn, khi đã xác định đầu tư bài bản và tập trung cho sản phẩm, các doanh nghiệp bao giờ cũng mong muốn có các nhà đầu tư và cho đến thời điểm hiện tại, VNG là nhà đầu tư lớn nhất của Zion.

Giấc mơ lớn với ZaloPay

Câu chuyện của ví điện tử ZaloPay một lần nữa cho thấy công nghệ Việt đang lên ngôi. Không chỉ Zalo mà nhiều trung gian thanh toán tương tự ra đời thời gian qua tạo thêm lựa chọn cho khách hàng, như MoMo, VNPay…

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện có 39 trung gian thanh toán được cấp phép. Đó là chưa kể các ngân hàng đều đã bắt tay vào phát triển ngân hàng số. Đặc biệt, các công ty thanh toán đều có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ, sản phẩm, chương trình khuyến mãi cho người sử dụng…

Bà Thanh thừa nhận: “Cuộc chơi đã bắt đầu và ngày càng quyết liệt. Khi có nhiều thành phần tham gia cuộc chơi, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Nhưng, cạnh tranh lành mạnh là yếu tố đầu tiên để các doanh nghiệp phát triển. Thị trường Việt Nam khá rộng lớn và cơ hội cho các doanh nghiệp trung gian thanh toán vẫn rất lớn”.

Bước chân vào một “cuộc chơi” càng lớn chắc chắn sẽ càng tiêu tốn nhiều tiền và việc đảm bảo nguồn vốn là bài toán lâu dài không chỉ đối với ZaloPay, mà còn của nhiều công ty Fintech khác. Vì vậy, việc sử dụng vốn là một chiến lược lâu dài và phải đảm bảo hiệu quả là điều vô cùng quan trọng.

Điểm nhấn của ví điện tử là sự tiện lợi, an toàn trong sử dụng và đi vào những nhu cầu hàng ngày thiết yếu của người dân, rồi dần dần sẽ thay đổi được thói quen dùng tiền mặt. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là xây dựng một sản phẩm, một hệ thống đủ tốt, đủ tin tưởng để khách hàng đến và ở lại với mình lâu dài.

Bà Trương Cẩm Thanh

ZaloPay vẫn đang nỗ lực mang tiện ích đến cho khách hàng với nền tảng dịch vụ thanh toán đa dạng, mua sắm ngay trên điện thoại di động, là đối tác của 37 ngân hàng, tổ chức thẻ quốc tế và tiếp tục kết nối với các đối tác thanh toán trên toàn quốc…

Khách hàng có thể sử dụng ví ZaloPay để nạp tiền điện thoại, nạp data, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, đặt vé xe khách, đặt phòng khách sạn, thanh toán thẻ tín dụng… Bên cạnh việc thanh toán trực tuyến tại các đối tác lớn, khách hàng có thể thanh toán tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị như dùng mã quét QR…

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, ZaloPay ra mắt tính năng mới, cho phép người dùng Zalo có thể thực hiện thao tác chuyển tiền ZaloPay ngay trong khung trò chuyện Zalo dễ như gửi một tin nhắn hay gửi một tấm hình.

Trên thế giới, hình thức chuyển tiền này tuy không mới, nhưng tại Việt Nam, ZaloPay là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai tính năng chuyển tiền ngay trong chat. Khách hàng còn có thể sử dụng ZaloPay ngay trong ứng dụng Zalo để thanh toán các tiện ích, chia tiền nhóm hay gửi lì xì trong khung trò chuyện nhóm…

Thế giới bước sang thời đại công nghệ mới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng 4.0. Rõ ràng, công nghệ đã tác động trực tiếp đến đời sống của từng người, từng quốc gia.

Bà Thanh chia sẻ: “Đại dịch Covid cho thấy có nhiều khó khăn nhưng từ những khó khăn này có nhiều sản phẩm và cơ hội mới… đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta như mua sắm, học, họp, chữa bệnh… đều trên online. Những điều này trước đây có thể đã có manh mún ở ý tưởng, nhưng đến khi có cơ hội thực sự thì mới trở thành sản phẩm thực sự và được đón chào một cách dễ dàng. Năm 2020 là một năm khó khăn nhưng rõ ràng cũng có nhiều thuận lợi, nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là cho các công ty công nghệ”.

Mơ ước xây dựng một sản phẩm thanh toán trực tuyến ngày nào đã được hiện thực hóa, song khát vọng viết tiếp những giấc mơ mới cho ZaloPay của lãnh đạo Zion cũng như VNG vẫn luôn rực cháy.

Bà Thanh chia sẻ: “Sau mỗi thử thách mà ZaloPay vượt qua, ước mơ ngày càng lớn dần lên. Ước mơ lớn nhất là ví điện tử ZaloPay là ví điện tử được nhiều người tin dùng. Ước mơ đã lớn sẽ còn lớn nữa khi mình có những cơ hội”.

Được biết, năm 2020, ZaloPay đã đạt được những mốc tăng trưởng rất tốt, chỉ trong 4 tháng cuối năm, tốc độ phát triển đạt 300%. Năm nay, ZaloPay đặt mục tiêu duy trì được tốc độ tăng trưởng này, với số lượng người dùng gấp khoảng 3 - 4 lần so với năm 2020. Đây là kế hoạch đầy thách thức, nhưng bà Thanh tin tưởng: “ZaloPay hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đặt ra và bứt phá trong năm 2021”.

Hồng Dung

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục