Theo báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu Argus Media của Anh, giá lithium, một kim loại hiếm được sử dụng trong sản xuất pin sạc, đã tăng gấp 5 lần kể từ tháng 4/2021 do nhu cầu của các nhà sản xuất ôtô tăng cao.
Công ty này cho biết giá các kim loại khác như coban và niken, được sử dụng cho pin, cũng tăng theo. Giá pin chiếm khoảng 30-40% giá xe điện (EV).
Nhu cầu tăng cùng với căng thẳng Nga-Ukraine, mà làm gián đoạn chuỗi cung ứng lithium, sẽ có khả năng đẩy giá bán xe điện lên cao, khiến người tiêu dùng khó tiếp cận với những chiếc xe vốn đã đắt đỏ này, đồng thời có khả năng làm chậm quá trình chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch.
Theo Argus, giá lithium, thường được giao dịch bằng đồng NDT của Trung Quốc do nhiều ngành công nghiệp liên quan đến pin tập trung ở nước này, đã tăng từ khoảng 89.000 NDT/tấn (13.200 USD/ tấn) trong tháng 4/2021 lên 486.000 NDT/tấn. Giá coban tăng 1,8 lần và giá niken tăng 1,5 lần trong cùng thời gian trên.
Tốc độ tăng giá của niken diễn ra nhanh chóng sau khi Nga, một nhà sản xuất kim loại lớn, tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, làm gia tăng lo ngại về vấn đề nguồn cung.
Tại Mỹ, Tesla Inc. đã tăng giá trên toàn bộ dây chuyền lắp ráp của mình vào đầu năm để chuyển chi phí nguyên liệu thô tăng cao cho khách hàng
Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất ôtô đang đẩy nhanh tiến độ điện khí hóa trước những nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu, đang là tăng triển vọng nhu cầu đối với các mặt hàng quan trọng trên và giá của chúng.
Toyota Motor Corp. cho biết, trong tháng 12/2021, hãng này đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện trên toàn thế giới vào năm 2030.
Honda Motor Co. đang đặt mục tiêu doanh số hàng năm là 2 triệu EV vào năm 2030, trong khi Nissan Motor Co. đặt mục tiêu EV sẽ chiếm 50% tổng doanh số bán hàng của mình vào cùng năm.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen AG cho biết hãng sẽ xây dựng nhiều nhà máy sản xuất pin ở châu Âu.
Toshihide Kinoshita, nhà phân tích cấp cao của SMBC Nikko Securities Inc., cho hay nếu giá các kim loại hiếm và các nguyên liệu thô khác được sử dụng trong sản xuất xe EV tiếp tục tăng, thì giá xe điện sẽ cần phải tăng thêm 30% hoặc nhiều hơn. Theo ông, điều này có thể trở thành một yếu tố làm chậm quá trình phổ biến xe điện.
EV không phát thải ra khí CO2 khi vận hành, qua đó hấp dẫn những người tiêu dùng có ý thức về môi trường. Tuy nhiên, EV có giá đắt hơn nhiều so với xe hybrid (xe lai) và chỉ có thể đi được quãng đường tương đối ngắn trong một lần sạc.
Các nhà sản xuất ôtô phụ thuộc rất nhiều vào các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ để thúc đẩy doanh số bán xe điện.