Trước tình hình này, phóng viên chuyên trách mảng xe hơi củaBusiness Insider - Matthew DeBord đặt ra câu hỏi: "Vậy còn những thương hiệu xe sang đến từ Mỹ, những cái tên đã định hình nên phân khúc xe sang ở quốc gia này trước khi các thương hiệu từ Đức và Nhật xâm nhập thị trường hiện tại ra sao?".
Dưới đây là bài viết bày tỏ quan điểm của Matthew về tình hình của General Motor (GM) và Ford hiện tại.
Cụ thể, thương hiệu Cadillac của GM đã nỗ lực suốt 10 năm qua để chống chọi lại sức ảnh hưởng của BMW trên thị trường. Trong khi đó, dòng xe Lincoln của Ford gần như không xác định được chiến lược phát triển tiếp theo.
Cả hai thương hiệu này đều có giai đoạn tăng trưởng doanh số vượt bậc ở giai đoạn cuối thập niên 1990, đầu thập niên 2000 với hai mẫu xe Cadillac Escalade và Lincoln Navigator.
Sau đó, Ford đã quyết tâm khai tử dòng Lincoln khi Alan Mulally điều hành Công ty. Cadillac cũng phải đối diện với tình huống tương tự khi Công ty có dấu hiệu phá sản vào năm 2009, buộc phải bán đi các thương hiệu Hummer, Saab và Pontiac.
Song hiện tại, cả GM và Ford đều đang đầu tư đáng kể vào hai thương hiệu Cadillac và Lincoln để trở lại thị trường xe sang trong vài năm tới.
Mẫu xe Cadillac đang được quảng bá bằng chiến dịch quảng cáo "Dare Greatly", văn phòng bán hàng và marketing được chuyển từ Detroit về New York để thương hiệu này đến gần hơn với mục tiêu tấn công thị trường xe sang toàn cầu.
Mẫu mới Cadillac XT5 của GM - Nguồn:Business Insider
Ford chọn nhấn mạnh vào "Quiet Luxury" và tiếp tục ở lại Detroit. Trong năm 2015, thương hiệu này đã tạo được tiếng vang với chiến dịch quảng cáo có sự xuất hiện của ngôi sao từng đoạt giải Oscar là Matthew McConaughey, cũng như đưa đến hai mẫu concept ấn tượng tại Triển lãm xe hơi New York.
Đầu tư vào công nghệ tích hợp trong xe hơi là điểm chung trong chiến lược của cả Cadillac và Lincoln. Trong đó, Cadillac phát triển hệ thống CUE, OnStar và kết nối mạng 4G LTE cho xe hơi. Lincoln phát triển hệ thống công nghệ thông tin giải trí Sync 3 của riêng hãng Ford. Cả hai hệ điều hành này, theo Matthew nhận định là khá hiệu quả so với hệ thống của các hãng xe sang khác.
Hãng Ford cũng đang phát triển hệ thống nhận diện khác cho các dòng xe sang Lincoln khi nhận ra khách hàng sử dụng xe sang hiện tại không phải ai cũng quan tâm đến thông số về mã lực hay khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h. Còn GM sản xuất dòng Cadillac thể thao V nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng tiềm năng.
Trái ngược với những nỗ lực này, doanh số của cả hai hãng trong thị phần này vẫn chưa có đột phá. Cadillac đang bị mất thị phần, trong khi Lincoln chỉ đạt mức xoay vòng vốn. Bởi vậy, Matthew cho rằng sẽ cần thêm thời gian để các thương hiệu xe sang của Mỹ có thể trở lại đường đua với Đức và Nhật.