Gen Z chọn nhà…

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các khách hàng trẻ tuổi ngày càng có xu hướng “nuông chiều” bản thân hơn nên các không gian sống cũng phải đủ sức… nuông chiều họ.
Đại đô thị đầy đủ tiện ích luôn là lựa chọn ưu tiên của giới trẻ Đại đô thị đầy đủ tiện ích luôn là lựa chọn ưu tiên của giới trẻ

Phá bỏ những lối mòn cứng nhắc

Helly Tống, doanh nhân trẻ thế hệ 9X nổi tiếng tâm sự rằng, ngôi nhà là nơi mình thuộc về, cảm nhận và hiểu được chính mình, được sống, được trải nghiệm và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

"Một ngôi nhà lý tưởng không chỉ mang lại sự tiện nghi, an toàn, mà còn có thể khiến mình tự hào khi giới thiệu cùng bạn bè", Helly Tống chia sẻ.

Ngoài ra, với những nhóm đối tượng trí thức trẻ, nhiều người thường không muốn sống xa trung tâm thành phố bởi nhu cầu giao lưu, giải trí, các mối quan hệ bạn bè, xã hội. Cùng với đó, các tiện ích xung quanh phải đủ chuẩn chất lượng quốc tế, nhất là các tiện ích phục vụ giáo dục, bởi nhóm đối tượng này thường có con trong độ tuổi đi học.

Trần Minh, nhà môi giới tự do thuộc Gen Y chia sẻ: “Sự yêu thích những điều tiện lợi được thể hiện rõ nét bởi sự quan tâm của nhóm khách hàng đến vị trí kết nối và hệ thống tiện ích khép kín của dự án. Đặc biệt, khi Covid-19 phủ bóng lên mọi hành vi của con người, một cuộc sống xanh hơn, an toàn hơn, lại không muốn những nơi quá đông người, nhà không quá cao tầng, xây dựng mật độ thấp để giãn cách... là những yêu cầu tối thiểu”.

Đa số các khách hàng này có xu hướng “nuông chiều” bản thân hơn, họ muốn bước chân ra khỏi phòng là bước vào một thang máy được lau chùi thường xuyên, bước xuống khuôn viên qua những rặng cây là có quán ăn sáng, hàng cà phê, rạp chiếu phim, hồ bơi… và xa hơn là việc một ngôi trường ngay trong khu nhà để những đứa trẻ lớp 1, lớp 2 cũng có thể được rèn luyện để tự mình đến trường cho tăng tính tự lập.

"Tôi làm để sống, chứ tôi không sống để làm - đây là một tư tưởng rất Gen Z. Khi mình có được sự cân bằng thì cuộc sống mình tốt lên, công việc tốt lên", CEO Nguyễn Quang Thái - nhà sáng lập các thương hiệu Curnon, Weehours, Inkaholic chia sẻ về nhu cầu sống như nghỉ dưỡng của Gen Z xuất phát từ áp lực cuộc sống, từ deadline mà họ gặp phải mỗi ngày.

Đó cũng là lý do vì sao Gen Z có xu hướng lựa chọn những "đại đô thị 15 phút" - tức mọi nhu cầu của họ từ ăn uống, học tập, nghỉ dưỡng, mua sắm, khám chữa bệnh... đều có thể được đáp ứng đầy đủ với vài bước chân.

Số liệu thống kê từ trang Batdongsan.vn cho thấy, trong 2 năm qua, nhu cầu tìm kiếm những dự án có hệ thống tiện ích đa dạng, đáp ứng được những nhu cầu cơ bản học tập, chăm sóc sức khỏe, mua sắm, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, thư giãn, kết nối cộng đồng... tăng rất nhanh.

Sự chuyển biến thú vị trong thị hiếu khách hàng được phản ánh qua thực tế, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng nhiều dự án vẫn rất hút hàng, chẳng hạn như chuỗi dự án của Vinhomes, thậm chí hút khách mạnh hơn so với những năm trước.

Theo khảo sát từ Vinhomes, trong 10.000 khách hàng đầu tiên “xuống tiền” mua nhà tại đại đô thị Vinhomes Smart City, có tới 15% các bạn trẻ tầm 25 tuổi.

Đây cũng là quy luật chung trên toàn thế giới. Khảo sát từ Homes.com, một nền tảng bất động sản có tiếng của Mỹ cho biết: 85,8% Gen Z có kế hoạch mua nhà trước tuổi 35; trong đó, 48,1% kỳ vọng có nhà riêng trong tầm 25 - 29 tuổi. Cần một không gian riêng, lãi suất thấp và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là ba lý do giải thích tại sao Gen Z chọn thời điểm hiện tại là thích hợp nhất để mua nhà riêng.

Người trẻ ngày càng biết hưởng thụ cuộc sống

Người trẻ ngày càng biết hưởng thụ cuộc sống

Tới cuộc chạy đua của các chủ đầu tư

Theo Nielsen, tính đến năm 2025, Gen Z tại Việt Nam sẽ chiếm khoảng 25% lực lương lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người, là thế hệ có sức ảnh hưởng nhất định đến quyết định tiêu dùng của mỗi gia đình và sẽ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng tương lai.

Bởi vậy, để "chạm" được đến nhu cầu của giới trẻ, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang chuẩn bị nhiều hơn, đồng thời đưa ra được những sản phẩm tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của giới trẻ.

Chưa kể, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, các công ty khởi nghiệp cũng có thể sẽ chọn làm việc tại nhà lâu dài, cùng với tỷ lệ người làm nghề tự do và những người làm việc trong nền kinh tế hợp đồng ngắn hạn như IT, thiết kế, phim ảnh, dịch thuật cũng tăng lên đáng kể.

Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều người sử dụng nhà của mình làm văn phòng!?

Theo báo cáo công bố gần đây của JLL, nhiều tập đoàn lớn cũng cho biết sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch làm việc tại nhà lâu dài cho nhiều nhóm nhân viên không cần sự tương tác nhiều tại văn phòng.

Các doanh nghiệp đã tiến hành đầu tư vào các nền tảng công nghệ cho nhân viên nhiều hơn bao giờ hết để tiếp tục sự tương tác và kết nối thông qua video và tin nhắn như Microsoft Teams, Skype for Business hoặc Zoom. Bên cạnh đó là các nền tảng lưu trữ, hỗ trợ nhân viên truy cập vào dữ liệu công ty từ xa mà vẫn đảm bảo không có các rủi ro bảo mật.

“Xu hướng làm việc tại nhà thực sự đã diễn ra trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và đại dịch là một cú huých vô cùng lớn cho làn sóng làm việc tại nhà diễn ra trên diện rộng toàn cầu”, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL nhận định.

Theo bà Trang, một ý tưởng tuyệt vời cho chủ đầu tư bất động sản nhà ở tại Việt Nam là thực hiện những mô hình căn hộ mới dành cho đối tượng trẻ tuổi thuộc thế hệ “millennials”.

Đồng quan điểm, ông Giáp Văn Kiểm, Chủ tịch AVLand cho rằng, nhu cầu làm việc tại nhà ngày càng lớn, do đó, các chủ đầu tư cần tính đến chuyện thiết kế căn hộ đáp ứng các đòi hỏi này. Ví như khu vực họp, học tập cần được bố trí riêng, cách âm, có đường truyền mạng Internet đủ tốt, không gian lịch sự…

“Trong dịch, nhiều gia đình cả vợ chồng, con cái đều làm việc, học tập online, cho nên không gian riêng phục vụ cho vấn đề này trở thành đòi hỏi bức thiết. Rõ ràng là bạn sẽ không thấy thoải mái nếu trên màn hình máy tính của cuộc họp trực tuyến cùng đối tác, đồng nghiệp lại phản ánh một không gian bừa bộn, giường chiếu chăn màn ở phía sau…”, ông Kiểm ví dụ.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Hải Phát, lực cầu thị trường hiện nay đủ lớn bởi nhu cầu nhà ở vẫn cao trong khi nhiều người sẵn sàng nắm giữ tài sản là ngôi nhà thứ hai (second-home), nếu họ cảm thấy đủ khả năng và tài sản đó có tiềm năng trong dài hạn.

Tất nhiên, với cuộc sống "bình thường mới", nhu cầu của khách mua sẽ tinh hơn, khó tính hơn và các doanh nghiệp sẽ buộc phải đi qua “chiếc phễu lọc” bằng một tư duy phát triển dự án mới.

Trong đó, tư duy phát triển dự án trong bối cảnh mới sẽ đòi hỏi nhiều hơn sự phối hợp giữa người tạo ra sản phẩm và người bán sản phẩm. Từ tìm hiểu thị trường, tìm hiểu phân khúc khách hàng mà dự án hướng tới, đến việc phát triển dự án rồi thuyết minh đến người mua tiềm năng, đó sẽ phải là một quá trình thống nhất.

“Khách hàng sẽ không chỉ cần một sản phẩm thực sự tốt, mà họ còn muốn có sự tự hào về nơi mình sống, để thấy được giá trị ngôi nhà mà mình đang sở hữu”, đại diện Tập đoàn Hải Phát chia sẻ.

Linh trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục