FrieslandCampina Việt Nam phát triển bền vững là động lực thành công

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức của năm 2023, FrieslandCampina Việt Nam đặt ra một mục tiêu kinh doanh đặc biệt và đặc biệt hơn nữa là chiến lược để đạt đến mục tiêu đó là kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững. Ông RICHARD KIGER, Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam chia sẻ về chiến lược kinh doanh đặc biệt này.

Chiến lược kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững đang là chủ đề được quan tâm trong cộng đồng doanh nghiệp. Tại FrieslandCampina Việt Nam, mối quan tâm này được thể hiện như thế nào?

Chúng ta đang sống trong thời kỳ suy thoái kinh tế sau đại dịch. Theo nhận định cá nhân của tôi, những tổn thất do đại dịch gây ra cũng là động lực thôi thúc chúng ta phải nhìn lại mọi hoạt động và biết trân trọng mọi thứ hơn. Vì vậy, tôi cho rằng, kinh doanh phát triển bền vững chính là định hướng phù hợp và thức thời nhất trong giai đoạn này.

FrieslandCampina Việt Nam đã ra mắt chiến lược phát triển bền vững vào cuối năm 2022. Chiến lược này được dẫn dắt bởi sứ mệnh Nuôi dưỡng (Nourishing by Nature) của Tập đoàn Royal FrieslandCampina, cam kết cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng, đồng thời giảm thiểu tác động tới hành tinh của chúng ta.

Tại Việt Nam, chiến lược phát triển bền vững của chúng tôi có 4 trọng tâm: cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng; sử dụng bao bì thân thiện môi trường; giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu; cải thiện cuộc sống của các nông hộ thành viên. Những trọng tâm đó được lựa chọn phù hợp với các ưu tiên phát triển bền vững của Việt Nam.

Ông RICHARD KIGER, Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam

Ông RICHARD KIGER, Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam

Đối với một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, chiến lược này có ý nghĩa như thế nào trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm tạo nên những tác động tích cực cho người tiêu dùng, cho xã hội và cho hành tinh?

Chúng ta đều biết rất rõ về các khó khăn và thách thức mà các chính phủ, doanh nghiệp cũng như mọi cá nhân đang phải đối mặt do biến đổi khí hậu gây ra. Tôi tự hào rằng, tại Tập đoàn Royal FrieslandCampina, chúng tôi theo đuổi một mục tiêu rất cao quý: cung cấp cho hành tinh chúng ta nguồn dinh dưỡng chất lượng cao, với mức giá phù hợp tới mọi đối tượng người tiêu dùng. Mục tiêu này nằm ở trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững của chúng tôi.

Royal FrieslandCampina là một trong 5 tập đoàn sữa và dinh dưỡng trên toàn cầu với hơn 150 năm di sản. Mỗi ngày chúng tôi phục vụ hàng triệu người tiêu dùng trên toàn cầu, từ các quốc gia phát triển cao tại EU cho tới các quốc gia đang phát triển, tăng trưởng nhanh nhưng cũng phải đương đầu với nhiều thách thức cấp bách về môi trường.

Chính sự có mặt sâu rộng như vậy trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng đã khiến chúng tôi rất quan tâm tới các tác động mà mình có thể tạo ra. Và chính vì vậy, Tập đoàn đã sớm quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững, rất lâu trước khi phát triển bền vững trở thành xu hướng kinh doanh mới như hiện nay.

Chúng tôi là tập đoàn đầu tiên trong ngành sữa thế giới phát triển hệ thống giám kiểm khí thải CO2 (carbon footprint monitor) áp dụng cho mọi trang trại nuôi bò sữa của Tập đoàn. Cùng với Rabobank và Quỹ Động vật hoang dã (WWF), chúng tôi xây dựng hệ thống giám định đa dạng sinh học giúp các trang trại giám sát và kiểm tra sức khỏe và an sinh của bò sữa, cũng như các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Chúng tôi cũng là tập đoàn đầu tiên trên thế giới giới thiệu hệ thống giúp nông dân dự đoán và cải thiện tác động môi trường của trang trại mình trên cơ sở đo lường và thực hiện các biện pháp giảm khí thải CO2 hoặc cải thiện đa dạng sinh học. Chúng tôi không ngừng sáng tạo cho đến hôm nay và cả trong tương lai.

Động lực nào thúc đẩy FrieslandCampina Việt Nam quyết tâm thực hiện những hoạt động vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều thách thức?

Chúng tôi xem việc sản xuất và kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững là một lợi thế cạnh tranh và là yếu tố tạo nên sự khác biệt của mình, như chương trình phát triển ngành sữa mà chúng tôi bền bỉ theo đuổi, hay sản phẩm hộp giấy nâu thân thiện môi trường của nhãn hàng sữa Cô gái Hà Lan vừa ra mắt trong thời gian gần đây. Chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ các đối tác kinh doanh, từ người tiêu dùng và nhận thấy có sự đồng cảm lớn từ tất cả mọi người.

FrieslandCampina Việt Nam không đơn độc trong hành trình chăm sóc hành tinh của chúng ta, mà có sự đồng hành và trân trọng của người tiêu dùng. Là một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất và kinh doanh gần 30 năm tại Việt Nam, chúng tôi cảm kích sự quan tâm, chung tay và hợp tác mạnh mẽ của các ban, ngành, của người tiêu dùng và mọi đối tác kinh doanh. Tất cả đã giúp chúng tôi quyết tâm và kiên định thực hiện thành công con đường phát triển bền vững, chọn phát triển bền vững làm trọng tâm của chiến lược kinh doanh.

Tôi rất vui mừng được giao trọng trách điều hành FrieslandCampina Việt Nam gần một năm qua, nhưng đây không phải là lần đầu tiên tôi làm việc tại Việt Nam. Khoảng 14 năm trước, trong thời gian làm việc cho một công ty đa quốc gia, tôi đã có cơ hội sống và làm việc tại Việt Nam. Con gái út của tôi được sinh ra tại Việt Nam và tôi luôn dõi theo, chứng kiến những thay đổi tích cực mà Việt Nam đã đạt được trong suốt 20 năm qua nhờ sự kiên cường trước những thách thức và cơ hội rất đặc trưng của người dân Việt Nam. Vì vậy, tôi không cần phải nói, đó thực sự là một niềm vui và vinh dự nhân đôi khi có thể có hai điều tâm huyết trong trái tim tôi: sự bền vững và Việt Nam.

Ông có thể đưa ra những dự báo cho tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam trong thời gian tới?

Tôi sẽ không nói về những con số hay những dự đoán kinh tế cụ thể, nhưng tôi tin tưởng ngành sữa Việt Nam tiếp tục là một ngành hàng nhiều tiềm năng. Việt Nam là một nước đang phát triển và đã đạt được rất nhiều thành tựu trong mục tiêu cải thiện điều kiện dinh dưỡng của người dân.

Tuy nhiên, theo kết quả mới nhất của Dự án điều tra dinh dưỡng SEANUTS 2 mà tập đoàn chúng tôi thực hiện tại các quốc gia Đông Nam Á, với sự hợp tác nghiên cứu của các tổ chức chuyên ngành có uy tín tại các quốc gia này, trong đó có Viện Dinh dưỡng quốc gia, Việt Nam đang phải giải quyết 3 “gánh nặng” dinh dưỡng cho trẻ em: còi xương, thừa cân béo phì và thiếu vi chất.

Dinh dưỡng từ sữa luôn được coi là một nguồn dinh dưỡng tối ưu và vì vậy, ngành sữa có một nhiệm vụ to lớn là góp phần giúp giải quyết thách thức dinh dưỡng nêu trên cho trẻ em Việt Nam. Cũng chính vì mong muốn này, mà nhãn hàng Cô gái Hà Lan của chúng tôi đang chung tay cùng mọi đối tác, trong đó có Bộ Giáo dục và Đào tạo, nâng cao sự hiểu biết về tầm quan trọng của bữa sáng đúng và đủ dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam. Tất cả vì sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội” mà chúng tôi đặt ra cho mình tại Việt Nam.

Thanh Tùng thực hiện.
Theo Đặc san 35 năm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục