Thanh toán kỹ thuật số chờ hoàn thiện hành lang pháp lý

(ĐTCK) Chi tiêu cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2018 tăng 40% so với năm 2017 cho thấy thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được sử dụng thường xuyên hơn trong giao dịch trực tiếp tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến.
Thanh toán kỹ thuật số chờ hoàn thiện hành lang pháp lý

Theo số liệu từ Visa Inc. công bố ngày 21/3 vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam đang tích cực đón nhận thanh toán kỹ thuật số bởi tính tiện lợi và tốc độ thanh toán nhanh chóng.

Theo đó, 73% người tiêu dùng đang sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, tăng 59% so với năm trước, trong đó có 82% đã thực hiện giao dịch trên điện thoại di động.

Thói quen sử dụng các công nghệ thanh toán mới đang trở nên phổ biến với 44% số người đang sử dụng hình thức thanh toán qua các ứng dụng, 32% đang sử dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc chỉ cần chạm thẻ vào thiết bị thanh toán, 19% thanh toán bằng mã QR.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết, công nghệ đang rất sẵn sàng tiếp cận thị trường Việt Nam, nhưng vấn đề quan trọng là hành lang pháp lý phải được xây dựng hoàn thiện để đón công nghệ, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng ở các cấp độ khác nhau cả về mặt an toàn và đảm bảo lợi ích.

Visa Việt Nam cũng cho biết, đang cùng với nhiều đối tác là các ngân hàng đồng sáng lập thẻ tín dụng. Cụ thể, các ngân hàng sẽ tiến hành chọn lọc các giải pháp mà Visa có sao cho phù hợp, sau đó tích hợp vào thẻ tín dụng của ngân hàng. Khi đó, người dùng sẽ có một thẻ tín dụng với menu nhiều giải pháp, nhiều chức năng.

“Đây là quy trình đồng sáng tạo của Visa với đối tác là các ngân hàng, nhằm mục đích cuối cùng là mang đến trải nghiệm tốt nhất thậm chí là ngoài sự mong đợi của khách hàng. Thời gian và chi phí đầu tư vào phát triển các giải pháp sẽ được tối ưu hóa rất nhiều so với việc ngân hàng tự đầu tư trung tâm nghiên cứu”, bà Dung cho biết.

Bằng hạ tầng kỹ thuật số hiện nay tại Việt Nam, có thể sắp tới người dùng sẽ được trải nghiệm việc kiểm soát thẻ tín dụng trên Samsung Pay gồm mở thẻ, khóa thẻ, thay đổi hạn mức,…

Bà Dung cho biết thêm, đối với công nghệ sinh trắc học Face ID cho phép nhận diện người dùng bằng khuôn mặt thật thì việc kết nối người dùng với thẻ sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn, tiện lợi hơn.

Ngoài ra, người dùng hoàn toàn tự kiểm soát toàn bộ hoạt động giao dịch online của thẻ thông qua Mobile Banking App, mà không cần gọi điện thoại đến hotline của ngân hàng để thực hiện các yêu cầu như khóa thẻ, tạm ngưng giao dịch như trước.

Tuy nhiên, để công nghệ đi vào thị trường một cách nhanh nhất, Visa kỳ vọng vào lộ trình xây dựng nền tảng pháp lý ở lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số của chính phủ đến năm 2020.

Hiên một số quốc gia trên thế giới gần như đã áp dụng 100% công nghệ thanh toán kỹ thuật số là Úc, New Zealand và Anh… trong khi Việt Nam cũng đã triển khai một số công nghệ sinh trắc học, Samsung Pay, chỉ đang thiếu Apple Pay.

Ninh Cơ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục