Kilimo và Trusting Social đến từ Việt Nam đã giành giải Nhất Fintech Challenge Vietnam

(ĐTCK) Trong khuôn khổ Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV), Diễn đàn Công nghệ tài chính Việt Nam (FVF) đã trao giải Startup ở giai đoạn phát triển đoạt Giải Nhất cho Trusting Social (Việt Nam) và Startup ở giai đoạn đầu đoạt Giải Nhất là Kilimo (Việt Nam).
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh trao giải cho Đội đoạt Giải Nhất – Trusting Social (Việt Nam) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh trao giải cho Đội đoạt Giải Nhất – Trusting Social (Việt Nam)

Ngày 8/11/2019, trong khuôn khổ Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV), Diễn đàn Công nghệ tài chính Việt Nam (FVF) đã được tổ chức tại Hà Nội.

Chương trình FCV do Ngân hàng Nhà nước tổ chức với sự trợ hỗ của Chương trình Sáng kiến Kinh doanh Mê Kông (Mekong Business Initiative MBI), dự án do Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.

Chương trình FCV 2019 nhằm khuyến khích sự phát triển của công nghệ tài chính, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực tài chính và các nhà cung ứng giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, đây là thời điểm thích hợp với những điều kiện hết sức thuận lợi có thể giúp hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam có bước chuyển mình, nhanh chóng bắt kịp với tốc độ và trình độ phát triển của các hệ thống tài chính – ngân hàng tiên tiến trên thế giới. 

Theo Phó Thống đốc, trải qua 2 mùa tổ chức, Diễn đàn đã đón nhận sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng Fintech trong và ngoài nước. Nếu mùa năm 2018 số lượng hồ sơ đăng ký tham gia là 141 công ty, thì năm nay con số này tăng tới 208 công ty đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là minh chứng cho một sân chơi hiệu quả và ngày càng uy tín, thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng. 

“Diễn đàn cũng là cơ hội để cộng đồng Fintech và ngân hàng trao đổi về khả năng hợp tác tốt hơn trong tương lai. Thông qua Diễn đàn Fintech 2019, chúng tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam”, Phó Thống đốc nói.

Kilimo và Trusting Social đến từ Việt Nam đã giành giải Nhất Fintech Challenge Vietnam ảnh 1

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, ADB phát biểu tại Diễn đàn

Đánh giá về FCV 2019, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, những công nghệ mới có tiềm năng rất lớn trong việc tăng cường tiếp cận tài chính cho các nhóm đối tượng chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận dich vụ ngân hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả và an ninh tài chính tại một thị trường đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam.

“FCV là dấu hiệu tích cực cho việc phổ cập tài chính và tài chính số tại Việt Nam”, ông Eric Sidgwick nói.

Những năm gần đây, tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0, trong đó bao gồm chủ trương có liên quan trực tiếp tới quá trình chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng.

Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã xác định công nghệ sẽ là giải pháp hàng đầu đối với sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. 

Được biết, các hồ sơ tham dự năm nay đều tập trung vào dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp cận dịch vụ tài chính, và an ninh mạng, những lĩnh vực ưu tiên của NHNN. Các Fintech startup được lựa chọn đã trình bày giải pháp của mình trước một hội đồng thẩm định độc lập tại Ngày Thuyết trình được tổ chức vào ngày 7/11/2019. 

Kilimo và Trusting Social đến từ Việt Nam đã giành giải Nhất Fintech Challenge Vietnam ảnh 2

Các đội vào vòng chung kết của FCV 2019

Kết quả có 3 công ty ở giai đoạn đầu và 3 công ty ở giai đoạn phát triển đã giành được tổng số tiền thưởng trị giá 55.000 USD. Cụ thể:

Startup ở giai đoạn phát triển 

Giải Nhất: Trusting Social (Việt Nam). Trusting Social sử dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để cung cấp các dịch vụ tài chính cho tất cả mọi người, bao gồm những người ít có điều kiện tiếp cận dich vụ ngân hàng. Trusting Social hiện sở hữu nguồn dữ liệu điểm tín dụng lớn nhất tại khu vực châu Á. 

Giải Nhì: Tookitaki (Singapore). Tookitaki là một công ty an ninh mạng cung cấp giải pháp giúp giám sát giao dịch và quản lý việc tuân thủ quy định dựa trên công nghệ học máy (machine learning) cho các khách hàng trong ngành tài chính.

Giải Ba: Interloan (Việt Nam). Nền tảng cho vay ngang hàng P2P (Peer to Peer lending) của Interloan cung cấp cho người sử dụng những giải pháp cho việc tạm ứng lương và cơ hội đầu tư vi mô.  

Startup ở giai đoạn đầu

Giải Nhất: Kilimo (Việt Nam). Kilimo Finance cho phép các ngân hàng hỗ trợ tài chính cho ngành nông nghiệp bằng cách biến kiến thức tài chính nông nghiệp thành những sản phẩm cho vay hấp dẫn. 

Giải Nhì: Staple (Singapore). Công nghệ nhận thức của Staple có khả năng đọc, diễn giải và trích xuất những dữ liệu có cấu trúc từ các tài liệu kinh doanh.

Giải Ba: Touchless ID (Ấn Độ). Touchless ID sử dụng công nghệ sinh trắc học cảm ứng để xác minh danh tính của người dùng thông qua dấu vân tay hoặc ảnh. 

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục