Gần đây, VNDIRECT đã ra mắt sản phẩm E-Broker nhằm giúp nhà đầu tư độc lập có thêm công cụ hỗ trợ ra quyết định mua bán trên thị trường.
Thị phần môi giới chứng khoán gần đây chứng kiến nhiều biến động, không khó để nhận ra những gương mặt mới tham gia cuộc rượt đuổi này. Hoạt động môi giới của VNDIRECT chắc chắn sẽ vấp phải sự cạnh tranh không nhỏ. Vậy Công ty có tiếp tục theo đuổi mục tiêu tập trung cho mảng dịch vụ môi giới hay không, thưa ông?
Năm 2014, VNDIRECT không có sự bứt phá mạnh về thị phần môi giới so với năm trước. Tuy nhiên, chúng tôi thấy hài lòng vì Công ty vẫn đang đi đúng định hướng phát triển môi giới.
Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xác định, sau giai đoạn 2012 - 2013 bùng nổ về lượng, chúng tôi đi vào phát triển về chất, bằng việc tăng cường công tác đào tạo, phát triển tri thức cho đội ngũ nhân viên môi giới, tư vấn để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ở VNDIRECT, chúng tôi luôn khuyến khích việc bảo vệ, gia tăng giá trị tài sản của khách hàng hơn là giá trị giao dịch. Dù thứ bậc về thị phần môi giới của VNDIRECT có phần khiêm tốn, vẫn giữ nguyên ở Top 5, nhưng đội ngũ môi giới VNDIRECT vẫn xứng đáng được biểu dương, vì tính đến tháng 11/2014, tổng giá trị tài sản ròng của khách hàng tăng 2,5 lần so với năm trước.
Một định hướng được VNDIRECT đặt ra từ ngày đầu thành lập, đang được thực hiện theo cách mới, đó là phục vụ phân khúc khách hàng vừa và nhỏ bằng các sản phẩm tư vấn online. Với thế mạnh công nghệ, VNDIRECT hoàn toàn có thể phát triển song song kênh môi giới truyền thống và kênh môi giới trực tuyến (E-broker), nhằm phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
E - broker là sản phẩm tư vấn đầu tư cung cấp các ý tưởng đầu tư theo nhiều trường phái, định hướng mua bán một cách trực tiếp, cụ thể, cập nhật trong phiên
Vì sao Công ty lại tập trung vào phân khúc khách hàng vừa và nhỏ?
Năm 2006, khi TTCK tăng trưởng nóng, số lượng CTCK còn ít. Khi đó, nhà đầu tư có vài chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng cũng rất khó chen chân vào mở tài khoản ở một CTCK lớn. Trong bối cảnh ấy, VNDIRECT ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tất nhiên, những rào cản về mở tài khoản hiện nay không còn, nhưng chúng tôi thấu hiểu cái khó của những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hầu hết các CTCK hiện nay đều tập trung phát triển mảng môi giới truyền thống, mà đặc trưng của hình thức này là trao đổi, tư vấn trực tiếp, nên giới hạn khả năng phục vụ của một môi giới. Những nhà đầu tư có tài sản vừa và nhỏ sẽ khó tìm được môi giới thích hợp, hoặc nếu có cũng khó nhận được sự chăm sóc đầy đủ của môi giới. Với hệ thống sản phẩm tư vấn online mà VNDIRECT đang phát triển, khách hàng có thể yên tâm rằng, “dù quý vị là ai, cũng sẽ được VNDIRECT phục vụ” và dù phát triển kênh nào thì "tri thức tư vấn đầu tư luôn là cốt lõi dịch vụ của VNDIRECT".
Ông có thể chia sẻ về những lợi ích cụ thể mà Trung tâm tư vấn online của VNDIRECT mang lại cho nhà đầu tư?
Trước hết, chúng tôi phát triển sản phẩm tư vấn online, không giới hạn về không gian và số lượng người tiếp cận sản phẩm. Dù là khách hàng nhỏ hay lớn, ở vùng miền nào, chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính là có thể tiếp cận được các thông tin tư vấn hàng ngày. Chúng tôi cũng kết hợp với Viettel phát triển dịch vụ Stock.one, cung cấp thông tin giao dịch và tư vấn chứng khoán để những khách hàng không có điều kiện online cũng có thể tiếp cận các thông tin họ quan tâm.
Tất cả các dòng sản phẩm online cùng hướng đến việc hỗ trợ nhà đầu tư ra quyết định hiệu quả. Năm trước, VNDIRECT ra mắt các công cụ theo dõi và đánh giá thị trường như Marketwatch và Power Ratings. Năm nay, sản phẩm cổ phiếu khuyến nghị của E-broker VNDIRECT đem đến cho khách hàng một trải nghiệm tư vấn chứng khoán hoàn toàn mới, trong đó, cung cấp các ý tưởng đầu tư theo nhiều trường phái, định hướng mua bán một cách trực tiếp, cụ thể, cập nhật trong phiên.
Là công ty đầu tiên phát triển các sản phẩm tư vấn online hẳn là một thách thức lớn. Trên thị trường hiện tồn tại nhiều hình thức tư vấn trực tuyến, nhưng chủ yếu qua các diễn đàn, room chat. Liệu bước đi này của VNDIRECT có thực sự hiệu quả?
Phát triển sản phẩm tư vấn online là việc mà thế giới đã làm và cho đến nay vẫn hoạt động rất hiệu quả, nên tôi không nghi ngờ gì về sự đúng đắn của định hướng này. Đứng trên quan điểm nhà đầu tư “Thêm lựa chọn, thêm cơ hội”, trong năm tới, chúng tôi sẽ phát triển các sản phẩm đa dạng hơn và ra mắt các tính năng nâng cao để gia tăng lợi ích cho khách hàng. Sau 2 tháng ra mắt sản phẩm cổ phiếu khuyến nghị, dù thị trường diễn biến không thuận lợi, chúng tôi vẫn có 3.000 người sử dụng sản phẩm.
“Đường dài mới biết ngựa hay”, tôi tin rằng, theo thời gian, sản phẩm này sẽ ngày càng chứng minh được hiệu quả, hỗ trợ được nhiều nhà đầu tư trong chứng trường khắc nghiệt này.