Top 4 đặc sản nổi tiếng khiến du khách “phát thèm” khi du lịch Cà Mau

Mũi Cà Mau không chỉ là vùng đất cuối cùng trên bản đồ Việt Nam, mà còn là xứ sở của rất nhiều món ngon làm say lòng thực khách bốn phương. Khi du lịch đến Cà Mau, ngoài việc thưởng ngoạn những cảnh đẹp nơi đây, chắc hẳn du khách sẽ phải dành nhiều thời gian mới có thể khám phá được hết ẩm thực Cà Mau.

Dưới đây là top 4 đặc sản nổi tiếng của xứ sở này:

Top 4 đặc sản nổi tiếng khiến du khách “phát thèm” khi du lịch Cà Mau ảnh 1

Lẩu mắm U Minh: Lẩu mắm là một trong những món ăn dân dã không thể thiếu của người dân Nam Bộ. Nguyên liệu chính để làm nên nồi lẩu mắm ngon đó là các loại mắm và nhiều loại cá, rau đồng chỉ có ở vùng đất U Minh.

Top 4 đặc sản nổi tiếng khiến du khách “phát thèm” khi du lịch Cà Mau ảnh 2

Nguyên liệu chính của món lẩu mắm U Minh là mắm sặc kết hợp với nhiều loại thịt hay cá tùy thích.

Lẩu mắm vùng U Minh Cà Mau được ăn chung với các loại rau có ở miền Tây như bông súng, đọt nhãn lồng, ngò gai, ngò om, cải xanh, rau muống, rau ngổ, đậu rồng, kèo nèo, rau đắng, càng cua, bông so đũa, cà phổi, bắp chuối, ớt hiểm, tỏi.

Riêng đọt choại là một loại rau rừng chỉ có nhiều nhất ở rừng tràm U Minh.

Top 4 đặc sản nổi tiếng khiến du khách “phát thèm” khi du lịch Cà Mau ảnh 3

Để cho nồi lẩu mắm được ngon, người ăn có thể cho thêm đậu bắp, nấm rơm khi lẩu vừa sôi, với các loài cá đồng tươi như cá rô, các sặc rằn, cá dầy, cá lóc hoặc lươn.

Dần dần lẩu mắm U Minh đã trở thành món ăn ngon nức tiếng của vùng đất Cà Mau.  

Ba khía Rạch Gốc: Ngoài các cảnh quan thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ thì chắc chắn những ai đến Rạch Gốc cũng sẽ rất thích thú với món ba khía mà từ lâu đã trở thành đặc sản của địa phương này.

Ba khía Rạch Gốc đã có thương hiệu từ xưa đến nay vì chỉ có địa phương này con ba khía mới thật sự ngon, hấp dẫn.

Khoảng tháng 7, tháng 8 Âm lịch hằng năm là vào mùa ba khía. Loại ba khía này ăn quả mắm đen rụng xuống nên có gạch son, thịt thơm và chắc hơn giống ba khía ở các vùng khác.

Top 4 đặc sản nổi tiếng khiến du khách “phát thèm” khi du lịch Cà Mau ảnh 4

Ba khía được chế biến bằng cách luộc sả ăn cùng với nước chấm. Nước chấm được chế biến rất đơn giản nhưng không kém phần đặc biệt gồm sả băm nhuyễn, trộn chung với cơm mẻ, cho chút ớt vào tạo vị cay rồi bỏ thêm chút gia vị cho vừa miệng.

Với cách ăn này, thịt của ba khía rất ngọt, thơm do hòa với vị cay của ớt, sả và chút chua, nồng của cơm mẻ. Ba khía luộc ăn cùng với nước chấm sẽ là một món ăn không thể quên đối với du khách bốn phương.

Vọp nướng chấm muối tiêu: Mặc dù Cà Mau bây giờ rất hiếm vọp, vì nó trở thành món ăn quý hiếm và luôn mang hương vị rất đặc biệt khiến những thực khách nhớ mãi. Để chế biến được ngon thì phải lựa loại vọp ta, rửa sạch, để ráo nước.

Top 4 đặc sản nổi tiếng khiến du khách “phát thèm” khi du lịch Cà Mau ảnh 5

Ướp gia vị gồm muối tiêu chanh thêm bột ngọt, các loại rau cải. Lò than cháy đều và bắt đầu nướng vọp, có thể nướng nhiều con cùng một lúc. Lúc vọp há miệng là vừa chín tới, ăn rất ngọt, nếu để lâu sẽ chín quá, khô nước, thịt dai, vị rất nhạt.

Gỏi nhộng ong: Về Cà Mau mà ở khu vực rừng U Minh thì chắc chắn du khách sẽ nghe đến món gỏi nhộng ong được xếp vào hạng "đệ nhất" món ăn đặc trưng tại đây. Nhộng ong U Minh có rất nhiều, vị bùi và béo ngậy.

Top 4 đặc sản nổi tiếng khiến du khách “phát thèm” khi du lịch Cà Mau ảnh 6

Người dân sau khi gác kèo lấy mật thường mang theo một hai phần sáp đầy nhộng ong về. Lấy tổ nhộng ong nhúng vào nước sôi, lọc lấy nhộng ong sạch, là có thể chế biến hàng chục món ăn ngon như cháo nhộng ong, nhộng ong xào, nhộng ong trộn gỏi…

Trong đó, món nhộng ong trộn gỏi được nhiều người ưa thích vì có thể giữ được trọn vẹn vị ngon bùi của nhộng ong và kết hợp được với nhiều vị thơm của các loại rau.


Theo Laodong

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục