Thị trấn như “pháo đài” thời Trung Cổ, “bất khả xâm phạm” với Covid-19

Khi cả nước ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm Covid-19 thì thị trấn nhỏ này lại chưa xuất hiện ca bệnh nào.

Ở thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha đang ghi nhận gần 120.000 ca nhiễm Covid-19 với hơn 11.000 ca tử vong, thì tại thị trấn nhỏ Zahara de la Sierra phía nam quốc gia này lại trở thành vùng đất "bất khả xâm phạm" với virus corona khi chưa xuất hiện bất cứ ca bệnh nào.

Thị trấn như “pháo đài” thời Trung Cổ, “bất khả xâm phạm” với Covid-19 ảnh 1

Thị trấn nhỏ “bất khả xâm phạm” với virus corona

Zahara de la Sierra nằm ở vùng nông thôn Andalucia, với dân số khoảng 1.400 người. Xưa kia, thị trấn vốn là một pháo đài chống quân xâm lược thời Trung Cổ. Nơi này từng trải qua nhiều cuộc tranh giành trong quá khứ, đến nay lại nổi tiếng thêm lần nữa trong chiến dịch chống đại dịch Covid-19.

Kể từ ngày 14/3, khi đại dịch lan rộng khắp Tây Ban Nha, thị trưởng Santiago Galvan, 40 tuổi, đã có hành động quyết liệt để bảo vệ người dân trong vùng.

Ông ra lệnh đóng chặn 4 trong số 5 lối vào thị trấn. Đến nay, suốt hơn 2 tuần tự cách ly, khi những vùng xung quanh và khu vực lân cận đều ghi nhận nhiều ca lây nhiễm, thì Zahara de la Sierra hiện vẫn bình an.

Thị trấn như “pháo đài” thời Trung Cổ, “bất khả xâm phạm” với Covid-19 ảnh 2

Hiện nơi đây vẫn bình an trước đại dịch

"Đã hơn 2 tuần chúng tôi thực hiện cách ly và chưa có ca nhiễm nào ở đây. Tôi cho rằng đó là dấu hiệu tốt", thị trưởng Santiago cho biết.

Hiện trạm kiểm soát là lối vào duy nhất của thị trấn đều được cảnh sát canh phòng cẩn mật. Bên cạnh đó, thị trưởng Santiago cũng đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt. Những biện pháp này đều được dân chúng ủng hộ, đặc biệt là người cao tuổi. Tại Zahara de la Sierra, gần 25% người dân từ 65 tuổi trở lên.

"Không xe nào đi qua trạm kiểm soát mà thiếu khử khuẩn. Việc khử khuẩn đường phố diễn ra vào chiều thứ 2 và thứ 5, gồm nhóm 10 người sẽ đi khắp nơi xịt thuốc khử trùng ở trong tòa nhà, trung tâm thương mại. Nhiều biện pháp vệ sinh khác cũng được thực hiện.

Thị trấn như “pháo đài” thời Trung Cổ, “bất khả xâm phạm” với Covid-19 ảnh 3

Mọi biện pháp an toàn đều được thực hiện nghiêm túc

Bên cạnh đó, một doanh nghiệp địa phương trả tiền cho 2 phụ nữ làm nhiệm vụ vận chuyển đồ dùng, thuốc men cho mọi người nhằm giảm thiểu số người tụ tập ngoài đường. Hai người này làm việc khoảng 11 tiếng mỗi ngày, với danh sách đặt hàng tăng lên không ngừng.

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, thị trưởng Santiago còn cho những chiếc xe được gắn nhạc và đèn dạo phố để trẻ em có thể quan sát từ ban công.

"Người dân rất vui vì không phải ra ngoài. Họ cảm thấy được bảo vệ và tự hào vì thị trấn phản ứng nhanh. Chính quyền đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, đúng thời điểm và có kết quả", một người dân cho biết.

Thị trấn như “pháo đài” thời Trung Cổ, “bất khả xâm phạm” với Covid-19 ảnh 4

Nơi này vốn là điểm du lịch hấp dẫn

Hiện hội đồng thị trấn đã chi trả chi phí điện nước, hỗ trợ thuế cho các doanh nghiệp địa phương khi Tây Ban Nha áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Thị trấn pháo đài Zahara de la Sierra chỉ cách Seville chừng 1 giờ lái xe, vốn là điểm du lịch hấp dẫn với những ngôi nhà sơn màu trắng, nằm trên con đường nhỏ uốn lượn quanh sườn đồi.

Thị trấn nổi tiếng với những di tích từ thời Trung Cổ, nằm trên cao với phía dưới là vườn oliu xanh mướt. Ngay trong những ngày đầu cách ly, thị trưởng Santiago lập tức từ chối khách du lịch từ Đức và Pháp tới thăm.


Theo Dân trí

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục