Tạm dừng chương trình kích cầu du lịch

Việt Nam sẽ tạm dừng nhập cảnh với khách du lịch đến từ hoặc đi qua các nước khu vực Schengen, Anh và Bắc Ireland trong 14 ngày qua, giải đua xe F1 hoãn tổ chức, nhiều điểm đến đóng cửa, cơ sở lưu trú không đón khách, điểm vui chơi ngưng hoạt động... nên mọi kế hoạch quảng bá, kích cầu du lịch đang phải điều chỉnh lại.
Di tích đền Ngọc Sơn tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Di tích đền Ngọc Sơn tạm đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ 12h trưa ngày 15/3, Việt Nam tạm thời dừng nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Anh) trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam.

Đồng thời, để phòng chống Covid-19, Việt Nam sẽ tạm dừng cấp thị thực tại các cửa khẩu. Quyết định này sẽ có hiệu lực 30 ngày và không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ. Bởi thế, các kế hoạch quảng bá, kích cầu du lịch đang được ngành du lịch điều chỉnh lại.

Các tỉnh tham gia chương trình kích cầu như Gia Lai, Bình Định, Phú Yên... đã đóng cửa các điểm tham quan từ ngày 13/3. Cụ thể, Bình Định không cho khách đến Cù Lao Xanh; Phú Yên không đón khách tới gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng; Gia Lai dừng hoạt động tham quan thủy điện Ialy...

Trước tình hình này, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc HanoiRedtours, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam, cho hay: Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Liên minh Kích cầu Du lịch Việt Nam sẽ tạm dừng tất cả các đoàn chưa khởi hành từ tuần tới. Theo đó, các chương trình liên minh kích cầu khởi hành vào thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 19 - 20/3 sẽ tạm dừng khởi hành để đảm bảo an toàn và quyền lợi của du khách. “Việc tạm dừng tour kích cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách”, ông Hoan nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Vietrantour cho biết: Theo phản ánh của du khách từ các đoàn khởi hành trong tuần qua, các điểm đến tham quan đều dừng tiếp nhận đón khách nên lịch trình phải thay đổi, khách tự do tắm biển, đi mua sắm. Bên cạnh đó, trước thông tin khuyến cáo từ cơ quan quản lý không tụ tập đông người nên nhiều người lo ngại khi di chuyển bằng máy bay.

Được biết, tuần nay, Ban chấp hành Liên minh Kích cầu Du lịch Việt Nam sẽ họp và có phương án xử lý chính thức về quyền lợi cho khách hàng đã mua tour. “Chúng tôi sẽ đàm phán với các nhà cung cấp dịch vụ, đối tác để hoãn lùi chương trình cho du khách. Nếu du khách không tiếp tục chương trình thì sẽ được bồi hoàn. Về phía Vietnam Airline, chúng tôi đã đàm phán và đã cơ bản thống nhất phương án xử lý. Còn về phía Bamboo Airways bán theo combo (hàng không và lưu trú) nên chưa có phương án cụ thể xử lý”, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết.

Liên minh kích cầu du lịch thành lập giữa tháng 2, được triển khai trên cả nước để thu hút khách nội địa, khôi phục hoạt động của ngành du lịch. Có hơn 100 doanh nghiệp liên quan du lịch trong cả nước tham gia. Lượng khách đặt tour kích cầu trong tháng 3 đã kín chỗ, trong khi tháng 4, 5 đã đạt 70%. Vietnam Airlines cung cấp cho liên minh 1.200 chỗ trong tháng 3 và dự báo trong 2 tháng tới sẽ có thêm 4.000 khách. Tuy nhiên, hiện các kế hoạch kích cầu đang được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho biết, tình hình đóng cửa điểm tham quan trong cả nước không chỉ khiến tất cả các tour trong chương trình kích cầu phải dừng, mà các tour nội địa không nằm trong kích cầu cũng ngừng theo. Vào giữa cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, du lịch trong nước bắt đầu "ấm" trở lại, khách Việt Nam đã mua tour nhiều hơn. Tuy nhiên, từ sự cố "bệnh nhân số 17", các điểm tham quan liên tiếp đóng cửa và du khách hủy tour hàng loạt. Thị trường du lịch Việt Nam "đóng băng" hoàn toàn.

Không chỉ các tỉnh tham gia chương trình kích cầu du lịch dừng đón khách, nhiều địa phương cũng lần lượt đóng cửa điểm đến như Quảng Ninh (Hạ Long, Cát Bà, Yên Tử...), Ninh Bình (Cố đô Hoa Lư, Vườn quốc gia Cúc Phương), Hà Nội (Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám), Thanh Hóa, Quảng Nam (Hội An, Cù Lao Chàm), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu (Côn Đảo), Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp... Quảng Bình dừng tất cả các tour tham quan tại Phong Nha, Tú Làn và Hang Tiên từ ngày 17/3 đến 31/5/2020.

Cùng với đó, các điểm đến, dịch vụ vui chơi giải trí ở trung tâm TP.HCM và Hà Nội cũng tạm ngưng hoạt động. Chính vì thế, theo các doanh nghiệp lữ hành, đây là thời điểm ngành “kinh tế xanh” vướng khủng hoảng chưa từng có và sẽ rất lâu mới có thể hồi phục.

Hồ Hạ
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục