Quảng Ninh: Đường lớn đã mở

(ĐTCK) Những bước nhảy vọt trong phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch đang mở ra con đường lớn thênh thang cho tỉnh Quảng Ninh đi đến những thành công về kinh tế và du lịch.
Quảng Ninh: Đường lớn đã mở

Tăng trưởng kinh ngạc

Chỉ ba năm trở lại đây, Quảng Ninh đã khiến các tỉnh bạn ngỡ ngàng, người dân cả nước kinh ngạc với tốc độ phát triển của vùng mỏ vốn bao năm qua chỉ được biết đến với “than đá” và “vịnh Hạ Long”.

Tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh luôn ở mức ổn định trên 10%; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,65 lần so với toàn quốc; thu ngân sách đứng trong top 05 tỉnh, thành phố dẫn đầu của cả nước.

Hai năm liên tục, 2017 và 2018, Quảng Ninh đứng đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Những thành tựu đó của Quảng Ninh đến từ đâu? Xin mượn lời khen ngợi của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khai trương sân bay quốc tế Vân Đồn để giải nghĩa: “Tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề xã hội hóa đầu tư, phát triển hạ tầng ở tỉnh nhà.

Không chỉ các đồng chí đã chuyển từ nâu sang xanh, mà các đồng chí đã phát triển các loại hình sản xuất, dịch vụ để đưa tỉnh Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp đứng thứ 4 của cả nước.

Làm như vậy, đóng góp thặng dư ngân sách để phát triển, chứ tỉnh nào cũng cấp ngân sách hết thì làm sao có thể phát triển được. Quảng Ninh là một tỉnh như thế, đáng được biểu dương, đáng được giá cao”.

“Vẽ lại” bản đồ giao thông

Hạ tầng có thể nói là căn nguyên của mọi sự phát triển mà Quảng Ninh đang có. Đây là địa phương đầu tiên trên cả nước đầu tư gần 200 km đường cao tốc, sân bay, cảng biển.

Trong 2,5 năm, tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa chiếm trên 75%, đến từ các tập đoàn chiến lược lớn.

Quảng Ninh: Đường lớn đã mở ảnh 1

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Chỉ riêng Tập đoàn Sun Group đã rót nhiều chục ngàn tỷ đồng vào những “siêu dự án giao thông” tại Quảng Ninh, điển hình nhất là Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng rút ngắn thời gian Hạ Long đi Hải Phòng còn 30 phút, từ Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn 1 giờ 30 phút;

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long- cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên trên cả nước; Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh (hơn 12.000 tỷ đồng)…

Quảng Ninh: Đường lớn đã mở ảnh 2

Những “siêu dự án” này đã thực sự vẽ lại bức tranh giao thông của tỉnh. Từ những con đường tỉnh lộ, quốc lộ nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc, nay Quảng Ninh đã có những tuyến cao tốc với vận tốc tối đa xe chạy lên tới 80 – 100 km/h, có Cảng hàng không hiện đại đón những chuyến bay thẳng từ các quốc gia láng giềng, và tương lai sẽ kết nối tỉnh với nhiều điểm đến quốc tế.

Cảng tàu khách quốc tế đưa du khách dễ dàng khám phá vịnh Hạ Long, mang về cho Quảng Ninh những chuyến tàu du lịch 5 sao trước nay chưa từng có. Hệ thống giao thông đồng bộ như thế, trên cả nước, chưa tỉnh nào làm được.

Không lâu nữa, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái khi hoàn thành sẽ gỡ nút thắt cuối cùng, tạo trục giao thông thông suốt từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam tới thời điểm đó.

Trục cao tốc này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu kinh tế trọng điểm, các cảng biển, các khu du lịch, rút ngắn thời gian Hạ Long đi Móng Cái từ 3 giờ xuống còn 1 giờ 30 phút, Hà Nội đến Móng Cái từ 5 giờ 30 phút xuống còn 3 giờ. 

Các tuyến giao thông nội tỉnh cũng được Quảng Ninh quan tâm đầu tư. Tuyến QL18 chạy dọc tỉnh dài 244km đã được cải tạo từ 2 làn xe lên 4 làn xe, trong đó đoạn từ cầu Bãi Cháy đến nút giao Minh Khai được mở rộng 8-10 làn xe;

Ngã tư Loong Toòng đã gỡ được nút thắt giao thông; đường bao biển sắp tới sẽ kéo dài đến TP Cẩm Phả kết nối Di sản Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long với nhiều trung tâm thương mại lớn, Bảo tàng, Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm...

Kéo hạ tầng du lịch phát triển

Giao thông thuận tiện đương nhiên là đòn bẩy lớn cho du lịch bứt phá. Quảng Ninh đã chuẩn bị sẵn những cơ sở hạ tầng du lịch để đón đầu cơ hội này.

Trước khi các công trình giao thông lớn được hoàn thiện, một loạt dự án du lịch tầm cỡ đã được đầu tư, vẫn với sự chung tay góp sức của các Tập đoàn lớn. 

Vingroup đã góp cho Quảng Ninh một quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Ha Long Bay Resort; FLC xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng, sân golf FLC Hạ Long. Riêng Sun Group đã khiến Hạ Long sôi động hẳn lên, với Tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu khu vực Sun World Halong Complex gồm nhiều hạng mục như Cáp treo Nữ hoàng, tổ hợp vui chơi giải trí trên đồi Ba Đèo, công viên chủ đề Dragon Theme Park, công viên nước Typhoon Water Park…

Cuối năm 2019, Tập đoàn này sẽ ra mắt khu nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Halong Bay, góp thêm cho Hạ Long một resort đẳng cấp.

Quảng Ninh: Đường lớn đã mở ảnh 3

Thời gian tới, Quảng Ninh hứa hẹn có thêm nhiều điều hấp dẫn, khi khu tổ hợp du lịch SonaSea Dragon Bay tại Vân Đồn của Tập đoàn CEO hoàn thiện.

Không chỉ đầu tư hạ tầng du lịch, vùng di sản còn không ngừng làm mới mình, với những lễ hội truyền thống có, hiện đại có như Carnival Hạ Long, Lễ hội hoa xuân, Lễ hội mặt trời mọc, Lễ hội ánh sáng tại Sun World Halong Complex…

Cùng với đó là hàng loạt những đại nhạc hội sôi động cho giới trẻ. Yếu tố “đủ” này, bên cạnh các yếu tố “cần” là hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch… đã góp phần không nhỏ để ngành du lịch địa phương ngày càng hấp dẫn.

Quảng Ninh: Đường lớn đã mở ảnh 4

Cứ nhìn vào lượng du khách đổ về Quảng Ninh những năm gần đây là đủ thấy. Chỉ trong vòng 5 năm, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã tăng gần gấp đôi từ 7,5 triệu lượt năm 2014 lên hơn 12,2 triệu lượt năm 2018, với mức tăng bình quân 11% mỗi năm. Riêng 8 tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đã đón 10,5 triệu lượt khách, mang về doanh thu 20,7 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

Giống như lời một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Vân: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai, ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay”, đường lớn tới tương lai rực rỡ của Quảng Ninh đã mở, chính nhờ những nỗ lực đắp xây từ ngày hôm nay. 

Đặng Khôi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục