Lượng du khách quốc tế toàn cầu sẽ giảm từ 1 - 3% trong năm nay, Việt Nam trông chờ khách nội địa

(ĐTCK) Dự báo trên được đưa ra bởi Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), cho thấy tác động tiêu cực mạnh mẽ từ Covid-19 tới ngành du lịch.
Không có khách du lịch, cảng hàng không vắng khách. Ảnh: Thành Nguyễn. Không có khách du lịch, cảng hàng không vắng khách. Ảnh: Thành Nguyễn.

Suy giảm nghiêm trọng khách ngoại

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương nhìn nhận, đây sẽ là lần đầu tiên lượng du khách quốc tế trên toàn cầu sụt giảm sau chuỗi 10 năm tăng trưởng liên tiếp.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm cùng với các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh của Chính Phủ như cắt giảm các chuyến bay quốc tế và đóng cửa biên giới, Savills dự báo lượt du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ còn giảm mạnh hơn con số dự kiến này.

“Yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm khách quốc tế của các quốc gia Đông Nam Á là do sự phụ thuộc lớn của khu vực này vào thị trường khách Trung Quốc trong khi đây là quốc gia bị ảnh hưởng trầm trọng từ dịch bệnh”, ông Mauro Gasparotti nhấn mạnh.

Không khó để nhìn thấy những tác động tiêu cực cũng đang diễn ra với ngành du lịch Việt Nam, khi hai thị trường khách quốc tế lớn, chiếm tới 56% lượng khách quốc tế của Việt Nam đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Ngoài ra, khách từ khu vực châu Âu, châu Mỹ (chiếm tới 17% năm 2019) cũng đang suy giảm do dịch bệnh và việc tạm cấm nhập cảnh.

Tất cả những yếu tố này đã khiến cho ngành du lịch Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm 37,7% so với tháng trước, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2019 và dự kiến sẽ giảm sâu hơn trong những tháng tới. Công suất phòng Khách sạn tại Việt Nam đã giảm 26% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt, có những khách sạn khu vực Đà Nẵng, Hội An tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt dưới 10%.

Hậu Covid-19: Trông chờ khách nội

Theo dữ liệu của STR (đơn vị cung cấp dữ liệu về tình hình hoạt động kinh doanh Khách sạn trên toàn cầu), sau khi đại dịch SARS xảy ra vào năm 2003, công suất phòng Khách sạn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đã phục hồi hoàn toàn trong vòng 2-3 tháng sau khi WHO đưa ra thông báo đại dịch đã được kiểm soát.

Do đại dịch COVID-19 có quy mô lớn hơn và có tác động đáng kể hơn đến toàn bộ nền kinh tế thế giới, khách du lịch nội địa dự kiến sẽ trở lại trong khoảng thời gian ngắn còn khách quốc tế sẽ có một sự phục hồi chậm nhưng ổn định.

Trong thị trường khách quốc tế, nhóm khách đầu tiên dự kiến sẽ quay trở lại là khách công vụ, đặc biệt là ở các thành phố lớn, tiếp theo là khách du lịch tự do (FIT) và khách MICE, sau cùng là khách du lịch theo nhóm.

Thị trường du lịch dự kiến sẽ có thể phục hồi hoàn toàn trong khoảng 6 tháng sau khi có những công bố chính thức về việc kiểm soát hoàn toàn đại dịch.

Đại diện Savills cho rằng, các sự kiện trước đây đã chứng minh rằng du lịch là ngành công nghiệp có khả năng phục hồi nhanh hơn so với những ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang có tỷ trọng lớn về nguồn khách nội địa (chiếm khoảng 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019). Đây được xem là những yếu tố có lợi cho Việt Nam bởi sau đại dịch, đây có thể sẽ là những nhóm khách đầu tiên phục hồi trở lại.

“Chính vì vậy, chúng ta cần giữ thái độ lạc quan cùng với tầm nhìn dài hạn trong thời gian tới. Ở một góc nhìn khác, đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, đặc biệt là Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng thường mang tầm nhìn dài hạn.

Do vậy, có thể nói những khó khăn hay biến động thị trường trong ngắn hạn chính là những thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, vốn là thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng và thu hút được sự quan tâm cả trong và ngoài nước”, ông Mauro Gasparotti cho biết.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục