Hà Nội tiếp nhận lượng khách lớn từ Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá trên CNN

(ĐTCK) Lượng khách du lịch ngày càng tăng của Việt Nam và nền kinh tế tăng trưởng khiến cho thị trường khách sạn và khu nghỉ mát hấp dẫn nhiều nhà đầu tư và biến nơi đây thành một trong những thị trường được nhắc đến nhiều nhất ở châu Á Thái Bình Dương. Đáng chú ý, Hà Nội tiếp nhận lượng khách lớn từ Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá của mình.
Hà Nội tiếp nhận lượng khách lớn từ Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá trên CNN

Nhận định trên được JLL Việt Nam đưa ra trong báo cáo mới đây về thị trường khách sạn Việt Nam. Theo JLL, ngoài nhu cầu về khách sạn tăng do sự thăng hoa của ngành du lịch, việc miễn thị thực, các đường bay trực tiếp mới và những nỗ lực trong quảng bá hình ảnh đã giúp Việt Nam thu hút nhiều hơn du khách quốc tế.

Cũng trong báo cáo này, JLL Việt Nam đã đưa ra bức tranh sơ lược với ba thị trường lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Tại Hà Nội, điểm nổi bật là ngành khách sạn hưởng lợi từ lượng khách quốc tế tăng trưởng. Chỉ số RevPAR (mức doanh thu thu được dựa trên số phòng hiện có) cho thấy sự tăng trưởng đáng kể là 8,4% so với cùng kỳ năm trước, cho đến thời điểm tháng 8/2019.

Hà Nội tiếp nhận lượng lớn khách quốc tế Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu quốc tế trên CNN từ tháng 6-8/2019. Mặc dù đang thời điểm hè, mùa du lịch biển phát triển nhưng Hà Nội vẫn chào đón tổng cộng 21,6 triệu lượt khách trong và ngoài nước tính đến tháng 9/2019, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý IV/2019, Hà Nội sẽ có thêm 1.008 phòng, tăng tổng nguồn cung lên 18.699 phòng, với 97% nguồn cung mới nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ có hơn 20.400 phòng, với 59,8% trong số đó thuộc phân khúc cao cấp.

Với nỗ lực chủ động quảng bá du lịch, thị trường mục tiêu mới (ví dụ: Bắc Mỹ và Úc) và sự tăng trưởng tốt của nguồn cung khách sạn, Hà Nội được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về lượng khách du lịch và hiệu suất giao dịch khách sạn ổn định trong ba năm tới. Tính đến tháng 8/2019, có sự tăng trưởng 2,9% ở chỉ số ADR – giá trung bình 1 phòng (116 USD) và 8,4% ở chỉ số RevPAR (94 USD). Tỷ lệ lấp đầy tăng 5,3 điểm phần trăm, tăng trưởng 81,2% so với cùng kỳ.

Hà Nội tiếp nhận lượng lớn khách quốc tế Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu quốc tế trên CNN từ tháng 6-8/2019.    

Tại thành phố Hồ Chí Minh, điểm nổi bật là mặc dù chỉ số ADR toàn ngành tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, tính đến tháng 8/2019, áp lực từ nguồn cung phòng khách sạn mới làm tỷ lệ lấp đầy giảm 4,8 điểm phần trăm.

Lượng khách quốc tế đến Hồ Chí Minh tính đến tháng 9/2019 tăng 14,3% so với cùng kỳ, đạt 72,9% mục tiêu cho năm 2019. Số lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng, nhờ sự kiện du lịch quốc tế hàng năm được tổ chức vào đầu tháng 9/2019.

Đến hết 9 tháng năm 2019, thành phố đã có 1.114 phòng được thêm vào nguồn cung khách sạn, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng. Vào 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại do chính phủ siết chặt quá trình phê duyệt dự án. Đến cuối năm 2021, nguồn cung toàn thành phố dự kiến sẽ đạt 22.000 phòng, trong đó 55,4% sẽ nằm ở phân khúc cao cấp.

Tính đến tháng 8/2019, hiệu suất giao dịch khách sạn vẫn tốt với sự tăng trưởng tích cực là 5,8% cho chỉ số ADR (118USD) và 0,7% cho chỉ số RevPAR (81 USD). Tỷ lệ lấp đầy đạt 68,8%, giảm 4,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Với nguồn cung tuơng lai năm 2020 được dự đoán sẽ hạn chế, hiệu suất toàn ngành được dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn.

Còn tại Đà Nẵng, chỉ số ADR toàn ngành giảm 13,2%, trong khi tỷ lệ lấp đầy tăng 4,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, dẫn tới chỉ số RevPAR tổng cộng giảm 9,6% và thể hiện dấu hiệu thừa cung.

Ngành khách sạn tại Hà Nội được hưởng lợi từ lượng khách quốc tế lớn. Ảnh: Thành Nguyễn.
Theo JLL Việt Nam, các đường bay mới mở đến Đà Nẵng từ các khu vực trong và ngoài nước đã thúc đẩy lượng khách du lịch quốc tế tăng trường tốt, tính đến tháng 7/2019, số lượng khách du lịch lên đến 2,4 triệu, tăng 26,1% so với cùng kỳ.

Trong tương lai, giai đoạn 2019 - 2021, dự kiến thành phố sẽ có thêm 9.379 phòng, trong đó 81,8% dự kiến sẽ nằm trong phân khúc cao và trung cấp. Tuy nhiên, khoảng 38% nguồn cung sắp tới sẽ được quản lý bởi các nhà vận hành khách sạn quốc tế.

Do tốc độ bổ sung nguồn cung mới chậm lại từ đầu năm 2019, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn tại Đà Nẵng tăng nhẹ so với cùng kỳ là 4,2 điểm phần trăm (đạt 70,5%) tính đến tháng 8/2019. Chỉ số ADR giảm 13,2% (160 USD) và chỉ số RevPAR cũng giảm 9,6% (112 USD).

Bên cạnh đó, do sự tăng trưởng của khách du lịch quốc tế, sự thiếu hụt mảng giải trí về đêm và nguồn cung khách sạn liên tục tăng, trong ba năm tới, hiệu suất khách sạn tại Đà Nẵng dự kiến sẽ giảm đi.

Thành Nguyễn

Ý kiến phản hồi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục