Du lịch Việt tung chiêu kích cầu

(ĐTCK) Doanh nghiệp du lịch đang đối diện với khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Nỗ lực vượt qua giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp đã tung ra các chương trình khuyến mãi để kéo du khách trở lại.
Du lịch Việt tung chiêu kích cầu

Ngành du lịch đối diện với cuộc khủng hoảng

Mới đây, tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 13 tập đoàn, tổng công ty, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, lượng khách trên các mạng đường bay của Vietnam Airlines đang suy giảm trầm trọng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lượng khách từ Việt Nam đi nước ngoài giảm 50% so với cùng kỳ, lượng khách đi nội địa cũng giảm từ 40 - 50%.

Các thị trường Bắc Á sụt giảm từ 80 - 100%. Các đường bay Hàn Quốc, Nhật Bản cũng lao dốc mạnh, hiện sụt giảm khoảng 50%, dự báo giai đoạn tới có thể giảm đến 70%.

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định, thời kỳ khủng hoảng có thể kéo dài đến hết tháng 5. Doanh nghiệp đang phải cắt giảm quy mô hoạt động, triển khai đồng bộ tái cấu trúc lại nguồn lực.

Ðể vượt qua tình trạng khó khăn này, Chủ tịch Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét, có cơ chế giảm thuế nhập khẩu, thuế môi trường đối với nhiên liệu của máy bay trong thời gian có dịch.

Ðồng thời, xem xét lùi thời gian nộp các khoản vào ngân sách nhà nước trong thời gian dịch bệnh diễn ra để cân đối dòng tiền. Vietnam Airlines cũng kiến nghị các bộ, ngành nới lỏng chính sách visa để thu hút du khách, hỗ trợ du lịch.

Trong khi đó, theo số liệu được Sở Du lịch Hà Nội cung cấp, tính đến ngày 17/2, đã có gần 20.000 khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội, chủ yếu là khách Trung Quốc. Còn Tổng cục Du lịch ước tính, ngành du lịch Việt chịu thiệt hại khoảng 7 tỷ USD.

Tung chương trình kích cầu

Ðể giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh gây ra, nhiều doanh nghiệp ngành du lịch đưa ra nhiều giải pháp, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 để khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện.

Sun Group đã tiến hành phun khử trùng tại các cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí của Tập đoàn trên toàn quốc, phát khẩu trang miễn phí cho khách, chuẩn bị  nước rửa tay sát khuẩn khô tại quầy dịch vụ…

Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Marketing, Công ty Du lịch Việt cho biết, không thể phủ nhận thực tế là dịch Covid-19 gây khó khăn và tổn thất rất lớn cho các công ty du lịch, nhưng “đóng băng” du lịch nội địa hay du lịch nước ngoài sẽ gây lãng phí tài nguyên và tổn thất về kinh tế rất lớn cho quốc gia.

Xét ở góc độ tích cực, đây là thời điểm không tồi để đi du lịch bởi giá tour, giá vé máy bay thấp, các điểm tham quan vắng người, không phải chịu cảnh chen chúc.

Ðây cũng là thời điểm để thị trường sàng lọc, các công ty du lịch tái cấu trúc, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên, nghiên cứu sản phẩm mới.

Trong suốt gần 1 tháng qua, Du Lịch Việt đã đưa ra nhiều giải pháp như giảm thiểu chi phí cố định (với chiến dịch chống lãng phí điện, nước, văn phòng phẩm, xoay vòng nhân sự), tổ chức các hoạt động bán hàng vì cộng đồng như giải cứu dưa hấu, bình ổn giá nước rửa tay, phát khẩu trang miễn phí để tăng khí thế làm việc cho nhân viên, đồng thời đóng góp trách nhiệm với xã hội.

Với thị trường nội địa, các tour du lịch đến các thành phố từ Ðà Nẵng đổ vào phía Nam, đặc biệt là miền Tây, Tây Nguyên đang được Công ty tập trung đẩy mạnh.

Với thị trường quốc tế, Công ty đang nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới, đồng thời tập trung khai thác các tour đến vùng an toàn nhưng không kém hấp dẫn như Ấn Ðộ, Bhutan, Maldeves, Bali, Thổ Nhĩ Kỳ, NewZealand, Canada…

Các hãng hàng không cũng tung nhiều chương trình kích cầu. Mới đây, Vietnam Airlines, Vietjet Air đưa ra chương trình bán vé máy bay siêu rẻ.

Từ nay đến hết 31/3/2020, Vietnam Airlines mở bán vé đi từ Hà Nội - TP.HCM chỉ từ 589.000 đồng/vé/chiều (đã bao gồm thuế, phí); mở bán vé 0 đồng đi Singapore và triển khai chương trình “mua sớm giá tốt” trên 50 chặng bay quốc tế.

Vietjet Air tung ra chương trình giảm giá sốc từ 20/2 đến 29/2 và thời gian bay từ 20/2 đến 27/4. Một số chặng bay nội địa, khách có thể mua với giá chỉ từ 49.500 đồng/vé/chiều, thu hút sự hưởng ứng của nhiều khách hàng.

Công ty cổ phần DHC Suối Ðôi (Ðà Nẵng) cũng tung chương trình siêu khuyến mại kích cầu, ưu đãi giảm 50% gói vé phổ thông dành cho phụ nữ khi mua vé vào Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài (giảm từ 400.000 đồng/người xuống còn 200.000 đồng/người).

Ngoài ra, du khách còn được hưởng nhiều ưu đãi khác khi sử dụng dịch vụ tại khu du lịch…

Xoay xở để vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp ngành du lịch đang kỳ vọng bước sang quý II tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn.       

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục