Du lịch quốc tế của Việt Nam năm 2023 kỳ vọng đạt 60 - 65% mức 2019

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhận định này được công ty nghiên cứu thị trường du lịch The Outbox Company công bố trong báo cáo “Triển vọng Du lịch Việt Nam 2023” mới đây.
Ảnh: Shutterstock. Ảnh: Shutterstock.

Theo The Outbox Company, bức tranh du lịch Việt Nam 2023 là sẽ không có một xu hướng quan trọng nào chi phối thị trường du lịch. Thay vào đó là những thay đổi từ nhóm yếu tố điều chỉnh và nhóm yếu tố định hình. Nhóm yếu tố điều chỉnh bao gồm chính sách visa, triển vọng nền kinh tế, đầu tư/bất động sản du lịch và chi phí hàng không nội địa. Về nhóm yếu tố định hình, du khách Việt sẽ vẫn ưu tiên chăm sóc sức khỏe. Họ cân nhắc nhiều hơn giữa chi phí và giá trị thực nhận, mong muốn bản sắc cá nhân được phản ánh qua hoạt động du lịch và nhận thức rõ hơn về phát triển bền vững.

The Outbox Company cho rằng, ngoài thị trường Trung Quốc, thị trường du lịch quốc tế Việt Nam 2023 kỳ vọng sẽ thu hút lại các thị trường quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Anh, Úc… Có thể kỳ vọng phục hồi du lịch quốc tế của Việt Nam năm 2023 đạt 60 - 65% mức 2019 nếu cân nhắc các yếu tố tác động, cũng như sự nỗ lực đồng bộ của các cơ quan quản lý điểm đến và doanh nghiệp. Ngoài ra, The Outbox Company còn đánh giá cao thị trường khách quốc tế tiềm năng là Ấn Độ.

“Ấn Độ có tất cả các yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường khách đáng khao khát. Tuy nhiên, có lẽ sẽ mất vài năm để Ấn Độ có thể trở thành một thị trường du lịch quốc tế hấp dẫn trên thế giới”, The Outbox Company nhấn mạnh.

The Outbox Company cho rằng, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm, có khả năng kéo dài đến hết năm 2024. Lý do là mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp và triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023. The Outbox Company cũng đưa ra các kịch bản có thể xảy ra với thị trường du lịch inbound (khách nước ngoài hoặc Việt kiều) của Việt Nam sắp tới:

- Theo đà phục hồi của các thị trường nguồn quan trọng từ giữa và cuối năm 2022 đến nay, triển vọng phục hồi khả dĩ nhất cho du lịch quốc tế đến Việt Nam là 40% so với năm 2019, tương đương 7,2 triệu lượt khách.

- Kịch bản tích cực nhất khi tốc độ phục hồi của các thị trường đạt mức tối ưu sẽ mang lại cho du lịch quốc tế Việt Nam 10 triệu lượt khách, tương đương 60% so với năm 2019.

- Trong kịch bản ít lạc quan hơn, sự không chắc chắn về những tác động kinh tế và cuộc đua khốc liệt thu hút thị trường khách Trung Quốc trở lại từ các điểm đến trong khu vực sẽ tạo ra sức ép không nhỏ khiến phục hồi du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 6,3 triệu lượt, tương đương 35% so với năm 2019.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục