Dự kiến hết năm 2020, thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng

(ĐTCK) 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng (tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019)
Dự kiến hết năm 2020, thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng

Trả lời câu hỏi của báo Đầu tư Chứng khoán về việc triển khai eKYC trong hoạt động mở và sử dụng tài khoản thanh toán, ông Nghiêm Thanh Sơn, Vụ Phó Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, hiện NHNN đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

“Dự thảo Thông tư đã được đăng tải trên website NHNN để lấy ý kiến rộng rãi. Hiện, NHNN đang hoàn thiện các thủ tục để trình Lãnh đạo NHNN ký ban hành trong thời gian sớm nhất”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, tại dự thảo Thông tư có quy định trao quyền chủ động cho các ngân hàng được quyết định biện pháp, công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng mở tài khoản thanh toán qua phương thức điện tử, trực tuyến.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, kiểm soát rủi ro, dự thảo Thông tư đã đặt ra một số giới hạn, biện pháp kiểm soát chủ yếu đối với mở tài khoản bằng eKYC.

Trong đó có yêu cầu: Các ngân hàng phải có giải pháp, công nghệ phù hợp để kiểm tra, so khớp đúng thông tin nhận biết khách hàng (trong đó bao gồm các yếu tố sinh trắc học) với các yếu tố, thông tin trên giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, chứng minh thư, hộ chiếu của khách hàng mở tài khoản, hoặc với dữ liệu định danh cá nhân được xác thực bởi cơ quan có thẩm quyền hoặc bởi tổ chức tín dụng khác.

Dự kiến hết năm 2020, thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng ảnh 1

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Vụ Phó Vụ Thanh toán, NHNN trả lời tại Họp báo

“NHNN kỳ vọng rằng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ kết hợp với các thông tin về sinh trắc học (ảnh chân dung, đặc điểm nhận dạng, vân tay) của người dân và cho phép chia sẻ, phản hồi yêu cầu thông tin, dữ liệu sinh trắc học công dân, sẽ phục vụ nhu cầu nhận biết, xác thực khách hàng qua phương thức điện tử không chỉ trong hoạt động mở tài khoản ngân hàng mà còn giúp khách hàng đăng ký các dịch vụ mới (như bảo hiểm, viễn thông), góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân (nhanh chóng, an toàn, chi phí thấp)”, ông Sơn nói.

Đối với việc phát triển ngân hàng số trong thời gian tới, ông Sơn thông tin cụ thể, triển khai nhiệm vụ quản lý hoạt động ngân hàng số, NHNN đã ban hành Quyết định 711/QĐ-NHNN ngày 15/4/2020 về Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam;

Quyết định 1238/QĐ-NHNN ngày 8/7/2020 về Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triên khai thực hiện Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư 4.

“NHNN đang tiến hành khảo sát về hoạt động ngân hàng số tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam (Công văn số 5753/NHNN-TT ngày 11/8/2020), từ đó có cái nhìn tổng quan về thực trạng chuyển đổi số của ngành ngân hàng và những cơ hội, thách thức mà các ngân hàng đang đối diện.

Đồng thời, nắm bắt các kiến nghị của các ngân hàng để phục vụ cho công tác tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động ngân hàng Việt Nam”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn cho biết thêm, hoạt động thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán dịch vụ công trong quý III/2020 tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, góp phần giải quyết những khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội

Cụ thể, ông Sơn thông tin, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng (tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019). Hệ thống chuyển mạch bù trừ các giao dịch bán lẻ đạt 606,3 triệu món và đạt 4,9 triệu tỷ đồng (tăng 74,07% về số lượng và tăng 106,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ đạt gần 205,6 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 475,9 nghìn tỷ đồng (tăng tương ứng 29,7% và 15,8% so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 240,9 triệu giao dịch với giá trị đạt 15,2 triệu tỷ đồng (tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 5,9 triệu tỷ đồng (tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019).

Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết, thẻ ngân hàng vẫn đang tiếp tục phát triển.

“Tính đến cuối tháng 7/2020, số lượng thẻ đang lưu hành đạt mức 107,7 triệu thẻ (tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2019). Để đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, an ninh, độ an toàn và tăng thêm tiện ích sử dụng thẻ, NHNN đã và đang đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng tiến độ kế hoạch chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip tại Việt Nam. Dự kiến đến cuối năm 2021, sẽ hoàn thành việc chuyển đổi sang thẻ chip đối với toàn bộ thẻ nội địa”, ông Sơn nói.

Song song với đó, các ngân hàng thương mại tiếp tục triển khai nhiều chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19.

Cụ thể, đối với phí chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng: tất cả các ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm phí chuyển tiền qua hệ thống hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng cho khách hàng tương đương với số tiền giảm phí mà NHNN đã giảm theo Thông tư 04/2020/TT-NHNN.

Dự kiến đến hết năm 2020, số thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN sẽ giảm khoảng 285 tỷ đồng để hỗ trợ cho các TCTD đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.

Đối với phí chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống 24/7 của Napas: có 45/45 ngân hàng đã thực hiện chính sách miễn/giảm phí cho khách hàng đối với các giao dịch giá trị nhỏ (từ 2 triệu đồng trở xuống).

Theo đó, khoảng 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua Napas được miễn hoặc giảm phí. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục