Dư địa tăng trưởng lớn
Sự tăng trưởng của nền kinh tế kéo theo nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, nhất là nhóm hàng chế biến sẵn/tiêu dùng nhanh… đã tạo dư địa cho mở rộng thị trường của ngành bao bì Việt Nam. Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường bao bì hộp giấy Việt Nam ước tính đạt 2,6 tỷ USD trong năm 2024 và dự báo đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 9,73% trong giai đoạn 2024-2029.
Cùng với đó, phân khúc bao bì nhựa dự kiến đạt sản lượng 15,09 triệu tấn vào năm 2028, với CAGR đạt 8,44%.
Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng bao bì, đại diện Hiệp hội Bao bì Việt Nam cho hay: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam chuyển dịch theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường, kéo theo thị trường bao bì tăng tốc”.
Những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bao bì giấy tại Việt Nam là mô hình mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến; sự phát triển của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và hoạt động xuất khẩu sản phẩm điện tử.
Đặc biệt, sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến gia tăng, với doanh thu bán lẻ qua thương mại điện tử trong năm ngoái đạt khoảng 25 tỷ USD đang tạo ra và mở rộng các hướng đi mới về nhu cầu đóng gói, đặc biệt đối với bao bì bảo vệ và vận chuyển bền vững.
Đáng chú ý, ngành bao bì đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các giải pháp thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, dễ dàng tái chế, kéo theo sự đầu tư lớn về công nghệ sản xuất, đóng gói.
Theo Allied Market Research, thị trường bao bì tái chế toàn cầu được định giá 268 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến tăng lên 487,1 tỷ USD vào năm 2031, với CAGR đạt 6,3% trong giai đoạn 2022-2031.
Các quốc gia như Đức, Nhật Bản và Mỹ đang dẫn đầu về ứng dụng công nghệ bao bì tái chế. Việt Nam tuy là thị trường mới nổi, nhưng đang nhanh chóng bắt kịp xu hướng này nhờ các chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, thị trường bao bì nhựa sinh học toàn cầu cũng đang phát triển nhanh chóng, với CAGR dự báo đạt 15,2% vào năm 2027.
Tại Việt Nam, bao bì sinh học ngày càng được chú trọng nhờ nhận thức ngày càng cao về bảo vệ môi trường cùng những chính sách hỗ trợ sản xuất xanh. Điều này mở ra tiềm năng lớn để Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược của các nhà đầu tư bao bì sinh học trong khu vực Đông Nam Á.
Ngành công nghiệp bao bì của Việt Nam là một trong những ngành phát triển nhanh, với tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 15 - 20%/năm trong những năm tới. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ và dư địa lớn, Việt Nam luôn là một thị trường chiến lược quan trọng đối với nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước.
SIG, một trong những nhà cung cấp bao bì đến từ châu Âu (Thụy Sỹ) đã ra mắt nhiều sản phẩm bao bì giấy cho ngành đồ uống Việt Nam. Các mẫu thiết kế hộp giấy của Công ty SIG Việt Nam hiện được cung cấp cho nhiều thương hiệu sản xuất thực phẩm lớn như Nutifood, TH… Doanh thu của SIG trên toàn cầu đạt 3,21 tỷ Euro trong năm 2023.
Sản xuất xanh, bền vững lên ngôi
Từ ngày 18 đến 20/3/2025, Triển lãm Quốc tế hàng đầu về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì - ProPak Vietnam 2025 chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Sự kiện quy tụ hơn 340 doanh nghiệp đến từ hơn 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trưng bày lên đến 13.000 m2.
Việt Nam cam kết cắt giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Việc này đã nắn dòng chảy đầu tư vào tất cả các ngành/lĩnh vực theo hướng xanh hơn và sản xuất bao bì cũng không ngoại lệ.
Trong bối cảnh ngành bao bì toàn cầu hướng đến các giải pháp xanh, bền vững, Triển lãm Quốc tế về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì (ProPak Vietnam 2025) lần thứ 17 sẽ trở lại trong tháng 3 này, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và đón đầu giải pháp công nghệ tiên tiến, mang tính ứng dụng cao.
Sự kiện hứa hẹn sẽ là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp giới thiệu giải pháp bao bì sinh học tiên tiến, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp đóng gói Việt Nam.
MKT Group Corporation là một trong những doanh nghiệp chuyên cung cấp các thiết bị và giải pháp tự động hóa công nghiệp cho nhà máy sản xuất, như công nghệ in phun thông tin ngày tháng trên bao bì cho mảng đóng gói. Bà Nguyễn Ngọc Hồng Vân, Trợ lý Dự án cấp cao tại MKT Group
Corporation cho hay: “Việc tham gia triển lãm ProPak Vietnam không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng cũ, mà còn mở ra cơ hội gặp gỡ những đối tác mới”.
Trước yêu cầu xanh hóa của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, ngành bao bì Việt Nam không thể đứng ngoài hoạt động đầu tư để hướng đến sản xuất xanh và bền vững. Theo đó, các nhà cung ứng cũng chịu nhiều sức ép hơn về cập nhật, đầu tư trang thiết bị sản xuất mới, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh.
ProPak Vietnam 2025 mang đến một chuỗi trải nghiệm chuyên nghiệp và giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp với những điểm nhấn nổi bật. Một trong những điểm nhấn của sự kiện năm nay là Chương trình Business Matching, nền tảng kết nối trực tiếp 1:1 giữa người mua và nhà cung cấp trên toàn thế giới. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng mạng lưới hợp tác và tối ưu hóa giao dịch.