Đủ chiêu tuyển sales của doanh nghiệp môi giới

(ĐTCK) Tặng từ 1 đến 2 triệu đồng nếu ai kéo được sales (nhân viên môi giới) về công ty, tặng cổ phần công ty cho sales, trả lương cao, quảng cáo môi trường công việc tốt tới cả việc xây dựng hình tượng “sếp” để kéo sales về bán hàng cho mình là những gì các doanh nghiệp môi giới làm để tuyển sales bán hàng.
Môi giới tốt luôn là đối tượng tranh giành của các sàn. Ảnh: Gia Huy

Đủ chiêu “mời em về với đội của anh”

Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding đang phát đi thông báo tuyển nhân viên sales, trong đó khuyến khích nhân viên của mình nếu mời được ai về sẽ được thưởng từ 1 - 2 triệu đồng vào tiền lương hàng tháng.

Còn Công ty Bất động sản Đông Sài Gòn thì đưa ra chính sách mang tên “Mời em về với đội của anh” dành cho nhân viên sales. Cụ thể, Công ty sẽ trả lương từ 7 -15 triệu đồng/tháng, nếu không bán được hàng thì trừ dần 1 - 2 triệu đồng/tháng.

Hay như Công ty Môi giới Bất động sản Đông Á đưa ra chính sách tuyển nhân viên sales với mức lương 5 - 11 triệu đồng, trong đó lũy tiến theo bậc doanh số, doanh số càng cao thì lương càng cao.

Thậm chí, Công ty Bất động sản Thăng Long còn đưa chính sách trả hoa hồng cho nhân viên môi giới lên tới 75 - 99% (trong tổng hoa hồng 4% quy định) cho nhân viên sales.

Lãnh đạo Công ty Rio Land lại đưa ra chính sách tặng xe ô tô cho nhân viên sales bán được nhiều hàng. Việc này, theo đại diện Công ty, vừa để thu hút sales về ứng tuyển, vừa giữ chân sales giỏi ở lại.

Ngoài ra, nhiều công ty môi giới lại nỗ lực đa dạng hóa nguồn hàng mở bán đề giữ chân nhân viên. Bởi các nhân viên môi giới luôn muốn làm việc ở các doanh nghiệp có nguồn hàng dồi dào để dễ bán hơn và có thu nhập cao hơn. Đây thực sự là một cuộc tranh giành rất khốc liệt do thị trường bất động sản hiện khan hiếm nguồn hàng, trong khi công ty môi giới không có nguồn hàng ổn định thì sẽ rất khó giữ chân nhân viên sales. Có đơn vị “dễ tính” với nhân viên môi giới đến mức ứng ngay một phần hoa hồng khi khách hàng ký hợp đồng cọc chứ không phải đợi tới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán. Điều này là khá lạ, bởi thời điểm thị trường thăng hoa, việc các sàn chậm hoa hồng đến cả tháng sau khi hoàn tất hợp đồng là bình thường.

Nhiều công ty lớn như Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land còn tăng phúc lợi cho nhân viên sales bằng các chuyến du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là đối với các nhân viên có doanh số cao.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holding cho biết, nhờ chính sách thưởng tiền cho nhân viên sales khi kéo người về mà ông đã thành công khi tuyển được những nhân viên sales tốt.

“Trong đó, mới đây tôi tuyển được một nhân viên sales vào được 18 ngày nhưng đã bán được 7 sản phẩm và nhận hoa hồng lên tới 500 triệu đồng”, ông Hậu nói.

Tuy nhiên, không phải cứ đưa mức hoa hồng hay thưởng lớn mà có thể kéo được sales giỏi về công ty. Nhiều doanh nghiệp môi giới sau khi đưa chính sách này vẫn thất bại bởi họ là doanh nghiệp nhỏ, lượng hàng quanh quẩn chỉ là đất nền, ít dự án bài bản. Công thêm việc áp doanh thu khá cao, áp lực về doanh số tăng dần theo từng tháng nên đã không thể tuyển được sales tốt cũng như giữ chân được sales.

Chị Phạm Thị Diễm, nhân viên sales của Công ty H.T.L cho biết chị làm nghề sales được 3 năm. Trước đây học Đại học Kinh tế TP.HCM, ngay sau khi ra trường chị quyết định làm sales bất động sản vì được bạn bè giới thiệu là nghề này thu nhập cao, giờ giấc làm việc linh hoạt.

“Đúng là nghề này thu nhập khá ổn, tuy nhiên 3 năm trong nghề tôi đã làm tới 4 công ty môi giới. Bởi công ty đầu thiếu hàng trong suốt 3 tháng buộc tôi phải nghỉ. Sang công ty thứ 2 thì phí hoa hồng thấp, công ty thứ 3 thì nhân viên sales quá đông nên cạnh tranh cao. Giờ tôi làm công ty mới này nhưng từ đầu năm tới nay thu nhập khá bấp bênh, có tháng bán được hàng có tháng không bán được sản phẩm nào nên thu nhập bấp bênh hơn trước”, chị Diễm nói.

Nguồn sales khan hiếm nghiêm trọng

Nhiều doanh nghiệp bất động sản vừa làm chủ đầu tư vừa bán hàng cho rằng, hiện nay nguồn nhân viên sales đang khan hiếm, việc cạnh tranh để có được những nhân viên sales tốt là rất “khốc liệt”. Trong đó, nguyên nhân một phần đến từ chủ doanh nghiệp.

“Nhân viên sales có thể nghỉ việc bất cứ lúc nào nếu họ muốn vì một số doanh nghiệp không trả lương, không đóng bảo hiểm xã hội và các chính sách phúc lợi khác cho nhân viên. Nguồn thu nhập chính của họ là hoa hồng, nên việc gắn bó lâu dài của các nhân viên sales hiện nay rất thấp”, ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Cát Tường Group cho biết.

Trong khi đó, ông Hậu nhận định, từ năm 2018 tới nay, nguồn nhân viên sales khan hiếm hơn vì nhiều công ty môi giới mới thành lập. Những công ty mới này sẽ phải đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn hơn để hút sales về doanh nghiệp của mình, từ đó lượng sales có sự dịch chuyển mạnh giữa các công ty với nhau.

Chẳng hạn, chỉ trong 1 tuần mà một công ty môi giới trên đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh không còn một nhân viên seles nào, trong khi trước đó công ty có tới hơn 40 nhân viên sales. Tổng giám đốc sàn này là ông Nguyễn Huy cho biết, nguyên do chỉ vì ông cho một giám đốc sàn nghỉ bởi làm việc không hiệu quả. Sau đó, nhân viên này thành lập công ty môi giới mới và kéo hết nhân viên sales của công ty mình qua bên đó làm bằng những “chiêu” ưu đãi rất sốc.

Ngoài ra, hiện nay nghề môi giới bất động sản đang rộ lên một hình thức mới là “cộng tác viên”. Nhiều công ty môi giới thành lập, nhưng không có nhân viên sales, thay vào đó họ sử dụng các sales tự do là “cộng tác viên” để bán hàng và trả hoa hồng cao hơn nhân viên trực thuộc của công ty. Những “cộng tác viên” này được trả hoa hồng cao  vì họ không được hưởng các quyền lợi khác như hỗ trợ chi phí marketing cá nhân để bán hàng, lương cứng, chế độ du lịch,…

Tuy nhiên, cũng có một số “cộng tác viên” sau thời gian “một mình một ngựa” lại trở về làm nhân viên chính thức trong công ty, để có đồng đội bán hàng, để được hưởng sự hỗ trợ nhất định từ doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp cũng chủ trương xây dựng môi trường làm việc tốt cho nhân viên chính thức mà không gây dựng đội “cộng tác viên” vì không thể áp doanh số đối với họ, cũng khó có thể quản lý họ khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Ông Hậu cho biết, nếu nhân viên sales làm ở công ty thì sẽ chỉ được bán hàng ở công ty, sản phẩm ít dẫn đến áp lực cạnh tranh cao. Tuy nhiên, nếu làm sales tự do theo kiểu “cộng tác viên”, họ sẽ được lấy nhiều giỏ hàng, nhiều dự án của nhiều công ty cùng một lúc để bán. Chính điều này đã làm lượng sales cố định của các doanh nghiệp môi giới giảm mạnh.

Ngoài ra, việc nguồn sales giảm mạnh một phần do từ năm 2018 tới nay lượng hàng bất động sản mới ra giảm mạnh, khi không có hàng bán, nhân viên sales không đủ thu nhập sống đã bỏ nghề để chuyển sang nghề khác.

Anh Trần Văn Dũng, ngụ quận 9, đã có kinh nghiệm 5 năm làm nhân viên sales tại TP.HCM cho biết, anh vừa chia tay nghề sales để chuyển sang làm “xe ôm công nghệ” vì từ đầu năm 2019 tới nay chỉ bán được hai sản phẩm chung cư. Trong khi đó, năm 2018 thu nhập của anh là hơn 400 triệu đồng từ nghề môi giới.

“Từ đầu năm tới nay, công ty chỉ ra được 1 dự án chung cư tại quận 7, với hơn 600 sản phẩm, trong khi có tới hơn 1.000 sales. Cạnh tranh cao nên cả 7 tháng không bán được hàng, buộc tôi phải nghỉ để chạy xe ôm công nghệ kiếm tiền chứ thị trường bất động sản hiện nay tại TP.HCM thì có đi công ty nào cũng khó có hàng bán”, anh Dũng nói.

Theo giới phân tích, hiện nay, những doanh nghiệp mạnh không chỉ làm môi giới mà còn lấn sân sang phát triển dự án như căn hộ, đất nền có lợi thế về việc thu hút nhân viên. Bởi lẽ, với những doanh nghiệp này không chỉ chủ động nguồn hàng mà còn có ngân sách truyền thông lớn, uy tín cao giúp dễ bán hàng hơn cộng thêm chế độ đãi ngộ tốt. Còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ, không chú trọng hoạt động marketing truyền thông, mức độ uy tín của thương hiệu cũng không cao nên vừa khó bán hàng vừa khó thu hút sales.

Hiện nay, cá biệt trên thị trường còn có một số doanh nghiệp triển khai theo kiểu trả hoa hồng cho môi giới cực cao, lên đến 80 - 90% với tổng giá trị hoa hồng trên một giao dịch nhưng không có lương cứng. Điều này đang kéo theo cuộc chiến nhân sự giữa mô hình trả lương và mô hình không lương trên thị trường môi giới.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land cho rằng, dù nghề sales bất động sản đang phát triển nhưng việc đầu tư bài bản, chính sách đãi ngộ cho nhân sự trong nghề này chưa được các doanh nghiệp coi trọng. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới nhân viên sales nhảy việc nhiều và thị trường nhân sự ngành sales địa ốc luôn luôn biến động.

“Theo tôi, chính các doanh nghiệp cần phải có chính sách phúc lợi cụ thể và định kỳ cho nhân viên sales chứ không thể chỉ trả hoa hồng mà không có các chính sách như lương, bảo hiểm cho người lao động như hiện nay. Có như vậy, nhân viên mới bám trụ cùng doanh nghiệp cả khi thuận lợi đến những giai đoạn khó khăn”, bà Hương nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Gia Huy
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục