Khảo sát hơn 16.000 người ở Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, các nhà nghiên cứu nhận thấy tốc độ nhanh chóng của việc áp dụng kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch và liên quan tới các đợt phong toả.
Vào cuối năm 2021, các nhà nghiên cứu kỳ vọng mỗi quốc gia trong số đó sẽ có 70% dân số trưởng thành trở lên là người tiêu dùng kỹ thuật số. Tỷ lệ thâm nhập của ngành bán lẻ trực tuyến tăng từ 5% lên 9% cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng của khu vực đang nhanh hơn so với Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc.
Chi tiêu trực tuyến cho mỗi người trong toàn khu vực Đông Nam Á ở mức 238 USD vào năm 2020, vượt xa các dự báo trước đó và dự kiến sẽ tăng lên 381 USD vào cuối năm 2021.
Vai trò của mạng xã hội đối với mua sắm trực tuyến đã tăng gấp ba lần, với 22% số người được hỏi đã cho biết điều đó. Nghiên cứu cũng cho thấy cửa hàng tạp hóa trực tuyến là phân khúc phát triển nhanh nhất khi hầu hết người tiêu dùng có kế hoạch duy trì hoặc tăng chi tiêu trực tuyến cho mặt hàng đó và các mặt hàng khác.
Magnus Ekbom, Giám đốc chiến lược của Alibaba Group Holding tại Singapore cho biết: “Những gì chúng tôi thấy ở Trung Quốc và Mỹ là sự chuyển đổi kênh mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến, trong khi tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng và bán lẻ ở Đông Nam Á được thúc đẩy bởi các kênh trực tuyến”.
Dự báo khu vực Đông Nam Á sẽ có 350 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm nay |
Tính đến hết quý II năm nay, khoảng 346 triệu người ở Đông Nam Á đã sử dụng Facebook hàng ngày. Con số này phản ánh gần đúng với dự báo về 350 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021. Hơn 95% những người được khảo sát đều cho biết đã sử dụng Internet trên smartphone.
Tuy nhiên, dự báo cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại sau sự bùng nổ do đại dịch gây ra. Đến cuối năm 2026, các nhà nghiên cứu dự báo sẽ có thêm 30 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số.
Mặt khác, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Internet và công nghệ đã dẫn đầu về việc thu hút vốn đầu tư mạo hiểm và vốn đầu tư tư nhân, chiếm 88% giá trị giao dịch trong quý I/2021 so với 75% trong một năm trước đó.
“Nếu chúng ta quay trở lại 3 năm trước, Đông Nam Á vẫn còn tụt hậu, nhưng hiện rõ ràng là không phải như vậy. Đông Nam Á thực sự đang tiến về phía trước”, Benjamin Joe, Phó chủ tịch Đông Nam Á và các thị trường mới nổi tại Facebook cho biết trong một cuộc họp trực tuyến hôm thứ Ba (31/8).