Đồng Nai cảnh báo ba nhà thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vi phạm tiến độ

Các đơn vị thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm tiến độ, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài hơn 54 km, trong đó đoạn qua Đồng Nai hơn 34 km

Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa đồng loạt ban hành 3 văn bản thông báo vi phạm tiến độ hợp đồng đối với một số nhà thầu thuộc các gói thầu số 18 và 21 của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đây không phải lần đầu Ban QLDA Đồng Nai phải nhắc nhở các đơn vị thi công khi liên tục chậm trễ, không đáp ứng tiến độ, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo thông báo, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, thành viên trong liên danh gói thầu số 18 (đoạn Km0+000 - Km6+200), đã 3 lần vi phạm tiến độ. Dù được cảnh báo nhiều lần, đến nay khối lượng thi công tại các hạng mục cầu Km0+897 và Km5+069 vẫn chưa đạt yêu cầu khi phần thân mố M1, M2 cầu Km0+897 mới đạt khoảng 70% khối lượng; còn cầu Km5+069 mới thi công xong bệ mố M1, trong khi mố M2 vẫn chưa triển khai. Việc chậm trễ này khiến các công tác tiếp theo như lao, gác dầm không thể thực hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của toàn dự án.

Ban QLDA yêu cầu doanh nghiệp này phải lập lại bảng tiến độ điều chỉnh, huy động thêm nhân sự, thiết bị, vật tư để thi công “3 ca, 4 kíp”, nếu không có chuyển biến tích cực sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng.

Cùng gói thầu số 18, Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cũng bị Ban QLDA ra thông báo vi phạm tiến độ lần 1. Qua kiểm tra, nhiều hạng mục nền đường đoạn Km5+260 - Km6+200 và cầu vượt ngang Km6+154 đều chậm so với tiến độ điều chỉnh. Tính đến đầu tháng 10, các đoạn nền đường từ Km5+400 - Km6+120 vẫn đang thi công K95, K98, trong khi lẽ ra phải chuyển sang cấp phối đá dăm Dmax25. Cầu vượt ngang Km6+154 chưa hoàn thiện đường công vụ, chưa triển khai lao gác dầm; tường chắn có cốt MSE vẫn chưa được thi công.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài hơn 54 km, trong đó đoạn qua Đồng Nai hơn 34 km

Ban QLDA yêu cầu Trung Nam khẩn trương lập lại tiến độ tổng thể, tăng cường nhân lực, máy móc, thi công xuyên lễ, xuyên Tết để bảo đảm kịp mốc thông xe kỹ thuật. Nếu sau 5 ngày kể từ khi ra thông báo mà vẫn không có tiến triển, Ban sẽ cắt giảm khối lượng và điều chuyển phần việc cho nhà thầu phụ đủ năng lực.

Đối với Công ty Cổ phần Hải Đăng, thành viên trong liên danh gói thầu số 21 (đoạn Km6+200 - Km16+000), Ban QLDA đã nhiều lần ra thông báo vi phạm tiến độ. Từ giữa tháng 8 đến nay, đơn vị này vẫn chưa hoàn thành thi công nền đường đoạn Km9+700 – Km11+460, với khối lượng đắp đất còn khoảng 24.000 m³.

Các hạng mục thoát nước, cống ngang, cấu kiện đúc sẵn cũng chưa triển khai dù đã quá hạn nhiều tuần. Ban QLDA yêu cầu Hải Đăng huy động ngay nhân lực, thiết bị, đạt sản lượng 2.000 m³ đất đắp/ngày và 1.500 m³ cấp phối đá dăm/ngày, hoàn thiện nền đường K98 và hệ thống thoát nước trước 20/10. Nếu tiếp tục chậm, đơn vị sẽ bị điều chuyển khối lượng và đánh giá lại năng lực để xử lý theo hợp đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài hơn 54 km, trong đó đoạn qua Đồng Nai hơn 34 km là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai đặc biệt chỉ đạo phải thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới. Hiện Đồng Nai đang bước vào chiến dịch “140 ngày đêm thần tốc” để đảm bảo tiến độ.

Ngô Nguyên
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục