Đón cầu mua nhà “trẻ hóa”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi người mua nhà ngày càng trẻ, cũng là lúc các nhà phát triển dự án bước vào cuộc đua “trẻ hóa” sản phẩm.
Đón cầu mua nhà “trẻ hóa”

Người mua nhà ngày càng trẻ

Một buổi chiều như mọi ngày, khi tan ca làm, Nguyên (34 tuổi, chuyên viên marketing ở Khu công nghệ cao TP.HCM) ra bãi lấy xe, nhưng thay vì trở về căn hộ tập thể cũ đi thuê như mọi khi, chuyên viên trẻ này đến căn hộ tại một dự án bất động sản lớn nằm trên đường Thống Nhất, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo chia sẻ của Nguyên, căn hộ nằm trên tầng 17, diện tích 50 m2, kết cấu 1 phòng ngủ +1, được mua vào cuối năm 2023 với giá 1,6 tỷ đồng, điều mà cách đây hơn 10 năm cậu chưa dám nghĩ tới. Tuy nhiên, sau thời gian dài làm việc thì cậu cũng nghĩ đến chuyện an cư nên gom góp tiền tiết kiệm, trả trước 30% tiền căn hộ, sau đó vay thêm ngân hàng rồi trả góp mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng.

“Sở dĩ em ‘liều mình’ như vậy là bởi chủ đầu tư có chính sách ân hạn tiền gốc trong vòng 24 tháng cho người mua nhà. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, em chỉ việc trả tiền lãi và tập trung kiếm tiền để chuẩn bị cho đợt thanh toán tiếp theo”, chuyên viên trẻ này kể.

Ở một trường hợp khác, Hùng (sinh năm 1997, TP.HCM) là người thuộc thế hệ Gen Z và mới lập gia đình. Thời gian đầu, 2 vợ chồng thuê nhà ở trọ. Mới đây, 2 vợ chồng vừa đón nhận tin vui là sẽ có “rồng con” vào cuối năm nay nên quyết định tìm mua nhà.

Dưới sự hỗ trợ của 2 bên gia đình, vợ chồng Hùng mua một căn hộ diện tích 70 m2 do chủ cũ cần tiền nên bán lại với giá 2,8 tỷ đồng. Vị trí dự án nằm ven đô, gần với Đồng Nai, song nằm trong quần thể đầy đủ tiện ích của một khu đô thị, có bệnh viện, trường học, công viên và khu vui chơi…, không gian thoáng mát và quan trọng là việc di chuyển vào trung tâm làm việc hàng ngày cũng thuận tiện vì có xe buýt đưa đón tận nơi.

Câu chuyện nêu trên chỉ là 2 trong nhiều trường hợp người sở hữu nhà hiện nay ngày càng “trẻ hóa”. Đây cũng đang là chủ đề được tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn liên quan đến bất động sản thời gian đây.

Có ý kiến cho rằng, “có bao nhiêu phần trăm người trẻ mua được nhà như vậy?” và chỉ coi đó là thiểu số, trong khi phần đông như họ rất khó có thể sở hữu nhà.

Tuy nhiên, cũng có người đánh giá, thế hệ nào cũng có những khó khăn và thuận lợi riêng. Khi mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, một bộ phận người trẻ có thể kiếm được hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ kinh doanh trên các nền tảng này, điều mà thế hệ trước không có được, cho nên khả năng tiếp cận nhà ở cũng dễ dàng hơn.

Sản phẩm cũng phải “trẻ hóa”

“Đừng cố bán cái mình có, mà hãy bán cái thị trường cần”. Đây được xem như là “kim chỉ nam” cho hoạt động kinh doanh và bất động sản cũng không ngoại lệ.

Nếu như trước kia, điều kiện và nhu cầu ở của thế hệ 6x-7x là những căn hộ trong khu tập thể trong không gian nhỏ hẹp…, thì đến thế hệ 8x-9x, bên cạnh nhu cầu đáp ứng chỗ ở thì còn coi trọng yếu tố sức khỏe, ưu tiên môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, đảm bảo các yếu tố nâng cao chất lượng sống hơn.

Đến nay, khi khách hàng là những người trẻ, được được sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển, yêu cầu đối với nơi ở cũng rất đặc biệt, ngôi nhà không chỉ phải đẹp, có thiết kế độc đáo, nhiều tiện ích hiện đại…, mà còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác như di chuyển thuận tiện, hệ thống nội khu tiện nghi, đầy đủ, nhiều không gian xanh…

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty Phú Đông Group, bán nhà cho người trẻ vừa dễ, vừa khó. Dễ là nhu cầu lớn, nhưng cái khó là người trẻ có tài chính khiêm tốn, song luôn có yêu cầu cao về thiết kế, chất lượng, thẩm mỹ. Đồng thời, họ là những người rất sáng tạo, bắt xu hướng mới nhanh… nên đòi hỏi doanh nghiệp phát triển phân khúc này phải luôn cải tiến để bắt kịp nhu cầu.

“Muốn bán nhà cho người trẻ thì chủ đầu tư phải giải quyết được bài toán ‘ngon, bổ, rẻ’. ‘Ngon’ nghĩa là vị trí tốt, đi lại thuận tiện; ‘bổ’ nghĩa là đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết như chất lượng xây dựng, thiết kế thông thoáng và tiện ích đầy đủ; ‘rẻ’ là bán giá hợp lý nhất và căn hộ có tiềm năng tăng giá… Để làm được điều này, chủ đầu tư phải chấp nhận biên lợi nhuận vừa phải, hợp lý”, ông Phúc chia sẻ.

Ghi nhận thực tế từ thị trường cho thấy, các dự án mới triển khai trên thị trường hiện nay đều được doanh nghiệp đầu tư rất kỹ từ khâu thiết kế đến bố trí các tiện ích..., mục đích là để thu hút khách hàng, nhất là những khách hàng trẻ, đến khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cũng không bị “lỗi mốt”, mà vẫn đảm bảo giá tăng theo thời gian.

Việt Dũng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục