Đây là những số liệu vừa được Cục Quảng cáo tương tác - IAB (Interactive Advertising Bureau) công bố trong Báo cáo doanh thu quảng cáo Internet. Theo đó, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Mỹ năm 2015 tăng 20,4%, lên 59,6 tỷ USD so với 49,5 tỷ USD năm 2014. Trong đó, doanh thu từ phân khúc di động chiếm tỷ trọng cao nhất, với 35%.
Ông Randall Rothenberg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành IAB cho biết, quảng cáo di động được thiết kế cho nhiều thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính bảng, bao gồm các quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị đa phương tiện và tin nhắn văn bản.
Quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội tăng 55,7%, tạo ra doanh thu 10,9 tỷ USD trong năm 2015 so với chỉ 7 tỷ USD vào năm trước đó. Con số này vượt xa dự đoán của công ty nghiên cứu truyền thông và tư vấn BIA/Kelsey đưa ra năm 2011 là chi tiêu quảng cáo phương tiện truyền thông xã hội Mỹ sẽ đạt 8,3 tỷ USD vào năm 2015.
Dữ liệu nghiên cứu của IAB cho thấy, các chiến dịch truyền thông xã hội tập trung vào đa dạng nền tảng, bao gồm cả mạng xã hội, các trang web về game và ứng dụng, trên nhiều thiết bị từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh đến máy tính bảng.
Doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm (không di động) tăng 8% trong năm 2015 lên 20,48 tỷ USD so với 18,96 tỷ USD năm 2014, chiếm 34% tổng doanh thu trực tuyến của Mỹ. Các nhà quảng cáo bán lẻ chi tiêu nhiều nhất vào quảng cáo Internet với 22%, tiếp theo là các dịch vụ ôtô và tài chính khoảng 13%.
Theo chuyên gia phân tích Brian Wieser của hãng nghiên cứu Pivotal Research, Google và Facebook chiếm đến 64% trong 59,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo trực tuyến. Trong đó, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu đạt 30 tỷ USD còn mạng xã hội lớn nhất thu về 8 tỷ USD.
"Hai ông lớn này vẫn sẽ tiếp tục phủ bóng ảnh hưởng của mình lên toàn ngành quảng cáo trực tuyến, tạo áp lực cạnh tranh mạnh mẽ lên rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đang tham gia thị trường cực kỳ sôi động", ông Brian Wieser nhấn mạnh.