Doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận mức sụt giảm nhẹ. Theo ông, điều gì dẫn đến kết quả trên?
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 9 tháng đầu năm sụt giảm 0,41% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng khối nhân thọ, số liệu thống kê cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, doanh thu phí khai thác mới sụt giảm 2% so với lại cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, kênh đại lý sụt giảm tới 10%.
Nếu cho rằng thị trường bảo hiểm của chúng ta không phát triển tốt như năm trước là do người dân không thích bảo hiểm thì cũng không hẳn đúng. Bởi ngành bảo nhân thọ muốn phát triển tốt phải gắn với sự phát triển chung của nền kinh tế.
Trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là 2 năm vừa rồi, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, kéo theo thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Theo đó, việc tham gia bảo hiểm của người dân gặp trở ngại.
Tất nhiên, nhiều người vẫn quan tâm, thậm chí hứng thú với bảo hiểm do họ hiểu được rằng, khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, họ có thể được chi trả khi gặp tổn thất và đây là tài sản mà họ có thể chuyển giao cho con cái sau này. Tôi hoàn toàn lạc quan rằng, khi nền kinh tế khởi sắc và thị trường đầu tư, thị trường bất động sản tốt lên, chắc chắn ngành hiểm nhân thọ sẽ tăng trưởng trở lại.
Một yếu tố nữa là, đang có sự sàng lọc mạnh mẽ với đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm. Từ đầu tháng 7/2025 đến nay, một số văn bản pháp luật mới liên quan tới hoạt động kinh doanh bảo hiểm đi vào thực thi, trong đó siết chặt hơn quy định về sản phẩm. Từ đây, dẫn đến một sự đào thải mạnh mẽ trên thị trường trong khối đại lý. Có một thời gian dài, việc bán bảo hiểm quá dễ dàng khi sản phẩm được đóng gói sẵn, đại lý chỉ cần tập trung tìm kiếm khách hàng. Còn bây giờ, đại lý bảo hiểm muốn trụ lại với nghề thì phải trở thành một người tư vấn tài chính. Điều đó khiến một số người đã rời cuộc chơi do thiếu năng lực.
Quy định mới về chuẩn mực tư vấn có lợi cho khách hàng, nhưng lại ảnh hưởng đến doanh thu của thị trường?
Quy định mới sát hạch đại lý khiến cho đại lý phải bỏ nhiều công sức học tập hơn và việc học đó nâng cao trình độ tư vấn của họ.
Thực tế, có những đại lý được đánh giá là tiềm năng (do có nhiều mối quan hệ) nhưng đi thi để có mã đại lý lại rớt hoài thì đó là điều đáng mừng cho khách hàng, tốt cho thị trường. Khách hàng sẽ không phải chịu đựng những đại lý nghiệp dư như vậy. Khi siết lại tiêu chuẩn đại lý, doanh số của toàn thị trường trước mắt có thể sụt giảm, nhưng đó là những đồng doanh thu tốt.
Chúng ta nên phân định giữa doanh thu tốt và doanh thu chưa tốt. Doanh thu chưa tốt tức là bán bằng mọi giá, miễn có doanh số là được. Còn doanh thu tốt là doanh thu có được từ việc khách hàng được tư vấn đầy đủ, hiểu rõ và họ sẽ tham gia dài lâu, trở thành khách hàng trung thành và giới thiệu thêm khách mới cho công ty bảo hiểm.
Trước khi có quy định mới về tư vấn bảo hiểm, từng xảy ra tình trạng một bộ phận đại lý đạt rất nhiều chương trình vinh danh nhưng họ tư vấn còn thiếu chuẩn mực. Chẳng hạn, đối với dòng sản phẩm liên kết đơn vị, họ giới thiệu rằng lợi nhuận bình quân mỗi năm là 19%. Kiểu tư vấn mù mờ, thiếu đầy đủ như vậy khiến khách hàng hiểu lầm rằng là khi tham gia bảo hiểm liên kết đơn vị này không phải chịu rủi ro, chắc chắn được hưởng 19%.
Giờ là lúc các doanh nghiệp cần đặt khách hàng làm trọng tâm, thông qua các hành động cụ thể, để khách hàng thấy mỗi đồng đã đóng cho công ty bảo hiểm là một đồng xứng đáng.