Doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2019 đạt gần 162 tỷ USD

Doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2019 tiếp tục duy trì mức tăng 2 chữ số, đạt gần 162 tỷ USD (3.751 tỷ đồng), tăng 12,7% so với năm 2018.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2019 tăng trưởng 12,7% so với 2018, đạt gần 162 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2019 tăng trưởng 12,7% so với 2018, đạt gần 162 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019 doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước đạt gần 162 tỷ USD, tương đương 3.751 tỷ đồng, chiếm 75,9% tổng mức và tăng 12,7% so với năm 2018.

Như vậy, doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước đã tăng thêm gần 18,9 tỷ USD so với mức 143 tỷ USD của năm 2018. Trong đó, ngành hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 14,4%; lương thực, thực phẩm tăng 13,2%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,3%; may mặc tăng 10,9%; phương tiện đi lại tăng 7,8%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 586,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,9% tổng mức và tăng 9,8%. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 46.000 tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 12,1%. Doanh thu dịch vụ khác năm 2019 đạt  556,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,3% tổng mức và tăng 8,5% so với năm 2018.

Với mức tăng trưởng gần 13% trong năm qua, thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam đã liên tục duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số.

Cụ thể kết thúc năm 2018, doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam ước tính đạt 3.306 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 143 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm trước. Năm 2017 đạt gần 130 tỷ USD, tăng 10,9%. Năm 2016 doanh thu bán lẻ đạt khoảng 118 tỷ USD, tăng 10,2% so với 110 tỷ USD của 2015.

Thời gian qua, thị trường bán lẻ trong nước đã chứng kiến một số nhà bán lẻ ngoại đuối sức trên đường đua sau nhiều năm lỗ liên tiếp. Điển hình là Parkson, Auchan đã lặng lẽ rời Việt Nam sau khi thừa nhận chưa tìm thấy một mô hình kinh doanh phù hợp.

Thực tế, kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không hề dễ dàng và không được như kỳ vọng ban đầu của họ.

Metro Cash & Carry (Đức) sau một thời gian kinh doanh tại Việt Nam đã bán lại cả chuỗi 19 siêu thị cho TC Land (Thái Lan) vào năm 2015 và từ đó đến nay, TC Land vẫn trong quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình hình doanh mà chưa mở mới được siêu thị nào.

Còn Casino (Pháp) đã bán lại chuỗi 66 siêu thị Big C cho BJC (Thái Lan) và hiện BJC vẫn đang trong quá trình ổn định tổ chức, mới mở thêm duy nhất một siêu thị tại Hà Nội.

Với dân số gần 97 người, kinh tế tăng trưởng ổn định, thu hút lượng lớn vốn FDI, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng. Dự báo, năm 2020 là, doanh thu bán lẻ hàng hóa có thể đạt mốc 180 tỷ USD, và nếu duy trì ở tốc độ tăng trưởng cao này thì chỉ một thời gian ngắn nữa, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể cán được mốc 200 tỷ USD.

Thế Hoàng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục