Tỷ phú Jack Ma “thoái vị”, chấm dứt 20 năm trị vì đế chế khổng lồ Alibaba

Tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch của Tập đoàn Alibaba đã chính thức rời khỏi vị trí chủ tịch điều hành, trùng với kỷ niệm 20 năm thành lập của tập đoàn này. Đây là bước chuyển mình sang một kỷ nguyên mới của đế chế thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc.
Tỷ phú Jack Ma “thoái vị”, chấm dứt 20 năm trị vì đế chế khổng lồ Alibaba

Mới đây, trong lần sinh nhật lần thứ 55 của mình, Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma đã chính thức từ nhiệm chức Chủ tịch Tập đoàn Alibaba sau 20 năm cầm cương.

Dưới bàn tay lãnh đạo của ông, Alibaba đã trở thành một trong những đế chế giàu có và khổng lồ nhất châu Á. Thành công này được giới truyền thông đánh giá là một trong những cú “vượt vũ môn” ngoạn mục nhất từng thấy trên thế giới.

Sau khi từ chức, cựu giáo viên tiếng Anh này hiện sở hữu khối tài sản trị giá 41,8 tỷ USD – giàu thứ 2 châu Á, chỉ sau tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ, theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index.

Sự gia tăng tài sản kỷ lục của ông, từ một doanh nhân khởi nghiệp nhỏ bé vào năm 1999 đến ông trùm thương mại điện tử thế giới là một trong những cuốn sách lịch sử đặc trưng, phản ánh sự tiến hóa của chính Trung Quốc, từ một quốc gia nghèo đói sang nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Chỉ trong hơn hai thập kỷ, Jack Ma và những người đồng sáng lập đã xây dựng được một tập đoàn trị giá 460 tỷ USD, vượt qua cả EBay và Amazon.

Alibaba hiện là doanh nghiệp điện toán đám mây lớn nhất thế giới, sở hữu mạng lưới hậu cần cung cấp hàng triệu bưu kiện mỗi ngày. Hiện tỷ phú Jack Ma là doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Người sáng lập của Alibaba - Jack Ma đã trở thành bộ mặt của doanh nghiệp Trung Quốc và cũng là một thành viên tiêu biểu của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Jack Ma, người đã từng bị KFC từ chối đơn xin việc của mình, hiện đang sở hữu 5,3% cổ phần của Alibaba trị giá 24,6 tỷ USD, gấp khoảng 10 lần so với con số 2,6 tỷ USD của ông vào năm 2012.

Kể từ khi ông từ bỏ vị trí giám đốc để lên nhậm chức chủ tịch điều hành năm 2013, doanh thu của Alibaba đã tăng khoảng 1.100% lên 378,8 tỷ nhân dân tệ (56,2 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2019.

Tỷ phú Jack Ma không phải người duy nhất có được sự giàu có tuyệt vời từ đế chế Alibaba. Sự thành công của Alibaba đã sản sinh ra ít nhất 10 vị tỷ phú khác trong hệ sinh thái kinh doanh của mình, từ một công ty chuyển phát bưu kiện và siêu thị đến một đế chế thanh toán trực tuyến khổng lồ.

Mặc dù nhường chức, Jack Ma được dự đoán sẽ vẫn là trụ cột cho cỗ máy công nghiệp thương mại điện tử này.

Tencent và Yahoo, hai công ty internet thường được đề cập cùng với Alibaba trong bộ ba chiến lược BAT, vẫn được điều hành bởi người sáng lập Pony Ma Huateng và Robin Li Yanhong. NetEase, công ty game số 2 tại Trung Quốc sau Tencent, vẫn có người sáng lập William Đinh Lei làm giám đốc điều hành kể từ khi thành lập năm 1997.

Điều làm nên thành công cho các công ty công nghệ thường là tầm nhìn và sự lãnh đạo của những người sáng lập, một trong những vấn đề gây khó khăn nhất cho những người kế nhiệm.

Theo ông Jeffrey Towson, giáo sư đầu tư tại Đại học Bắc Kinh, người thường viết về Alibaba, cho biết: “Các công ty công nghệ và Internet có tính sáng tạo cao, mỗi khi chuyển thế hệ tiếp theo, thường không đạt được mức độ thành công như trước”.

Ông chỉ ra rằng sự đổi mới của Apple đã bị đình trệ khi Tim Cook tiếp quản công ty và Microsoft, sau khi Steve Ballmer tiếp quản Bill Gates làm giám đốc điều hành, cũng mất phương hướng.

“Mặc dù vậy, Alibaba có thể là một trong số ít các công ty sẽ tiếp tục thành công sau khi bàn giao cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo”, Towson nói.

“Công ty đã liên tục phát triển và dưới sự lãnh đạo của Zhang – người được chỉ định sẽ tiếp quản vị trí của ông, cho đến nay, Alibaba đã phát triển rất thịnh vượng”.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục