Tham vọng của “người hùng” Mai Hữu Tín tại Gỗ Trường Thành

(ĐTCK) Dù kết quả kinh doanh 2018 không được như dự tính ban đầu, nhưng Tổng giám đốc Gỗ Trường Thành Mai Hữu Tín, “người hùng” từng “giải cứu” thành công một số doanh nghiệp bên bờ vực phá sản kỳ vọng sẽ khắc phục được mọi khó khăn của quá khứ trong năm 2019 này. 
Tham vọng của “người hùng” Mai Hữu Tín tại Gỗ Trường Thành

Còn nhớ, tại cuộc họp Ðại hội đồng cổ đông Gỗ Trường Thành hồi đầu năm 2018, Hội đồng quản trị TTF đã trình cổ đông mục tiêu doanh thu đạt gần 1.521 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 77 tỷ đồng. Chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng 12% so với năm 2017, trong khi lợi nhuận gấp tới 32 lần so với mức thực hiện năm 2017. Cổ đông của TTF đặt niềm tin vào vị lãnh đạo trẻ tài năng Mai Hữu Tín sẽ đưa Gỗ Trường Thành hồi sinh từ bờ vực phá sản.

Ông Mai Hữu Tín vốn không phải cái tên xa lạ gì trong giới kinh doanh. Ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng U&I (U&I Construction). Công ty cổ phần Ðầu tư U&I được ông Mai Hữu Tín thành lập vào năm 1998, với số vốn 200 triệu đồng, khi đó ông mới 29 tuổi.

 Ông Mai Hữu Tín

Sau gần 20 năm, U&I Investment Corporation có 39 công ty thành viên và liên kết hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, xây dựng, logistics, dịch vụ tài chính, bán lẻ, nông nghiệp, truyền thông và công nghiệp. Trong số công ty thành viên của U&I nổi tiếng như Toàn Mỹ - doanh nghiệp cung cấp bồn nước inox đầu tiên tại Việt Nam; Unicons, một công ty xây dựng lớn, hay Unifarm với trang trại nông nghiệp công nghệ cao rộng 500 ha.

Ông Tín cũng được gọi là vị thủ lĩnh mát tay khi giải cứu thành công Giấy Sài Gòn, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn và làm ăn có lãi trở lại từ năm 2015, tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI cùng ngành như Vinacraft (của SCG Thái Lan), Chính Dư (Trung Quốc) hay Toyo Pulppy (Nhật).

Nhưng diễn biến thực tế tại Gỗ Trường Thành trong năm 2018 lại không được tích cực. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018 của Gỗ Trường Thành cho thấy, Công ty lỗ 33 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng lỗ 764 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ lỗ hơn 80 tỷ đồng.

Năm 2018 đã khép lại, dù chưa có con số chính thức, nhưng nhiều khả năng TTF khó đạt được kế hoạch đề ra. Ông Tín chỉ tiết lộ: “Kỳ vọng của chúng tôi ban đầu có lớn hơn, bởi căn cứ vào số liệu mà chúng tôi có được vào thời điểm tiếp nhận. Con số thực tế kém hơn. Nhưng chúng tôi chấp nhận thực tế và đã có đủ các giải pháp cần thiết”.

Ngày tiếp nhận Gỗ Trường Thành, ông Tín bảo, Công ty đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề lớn. Ðó là nợ xấu với ngân hàng và các nhà cung cấp; tồn kho không chính xác và khó sử dụng; mất người giỏi; đầu tư phân tán và không hiệu quả; thiếu khách hàng tốt; quản trị kém… Trong đó, vấn đề lớn nhất của TTF lúc ấy là quản trị.

Gỗ Trường Thành khi ấy như một cơ thể đa bệnh tật, ông Tín tâm sự: “Chúng tôi phải mất rất nhiều công sức cùng lúc xử lý các vấn đề đó”. Trong đó, ông Tín đặc biệt chú trọng vào câu chuyện cải thiện chất lượng quản trị, chính là khâu yếu kém nhất, khiến nhà xuất khẩu gỗ hàng đầu Việt Nam rơi vào khủng hoảng bốc hơi hàng tồn kho, thua lỗ nặng nề.

Chấp nhận thực tế, ông Tín bảo, ban lãnh đạo Công ty có rất nhiều việc cần làm trong năm 2019 và mọi việc sẽ được báo cáo với cổ đông.

“Những việc mà TTF đặt trọng tâm bao gồm tăng vốn, thanh lý hàng tồn không cần thiết và các khoản đầu tư không hiệu quả, tăng chất lượng con người và công tác quản trị, tập trung vào nơi mà TTF có thế mạnh lớn nhất là cung ứng hàng nội thất cho các dự án trong nước”, CEO Mai Hữu Tín cho hay.

Xác định bứt phá bằng chính sức mạnh nội lực, TTF dưới thời CEO Mai Hữu Tín đang dồn sức cho hoạt động sản xuất. Hiện nay, nhà máy TTF hiện có thể sản xuất tốt hầu như tất cả các mặt hàng nội thất bằng gỗ tự nhiên và ván công nghiệp, kết hợp với các nguyên liệu khác như kim loại, da, da nhân tạo, kính. Hoạt động xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… được doanh nghiệp đẩy mạnh.

Nếu tất cả chỉ tập trung làm xuất khẩu, chúng ta lại bỏ ngỏ thị trường hơn 3 tỷ USD trong nước cho người khác. Chúng tôi xác định chia đều doanh số cho cả hai mảng.   

Với việc Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết, nhiều doanh nghiệp gỗ trong nước kỳ vọng sẽ có bước tăng trưởng mới khi hàng rào thuế quan vào nhiều thị trường được dỡ bỏ. Nhưng CEO Mai Hữu Tín nhìn nhận câu chuyện này khá thận trọng.

“Cơ hội nào cũng đi kèm với rủi ro và các áp lực. Với ngành gỗ Việt Nam hiện tại, cơ hội lớn nhất là việc dịch chuyển nơi sản xuất các mặt hàng phục vụ cho thị trường Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam. Rất nhiều nhà máy mới đang được xây dựng. Các nhà máy tốt đang hoạt động hết công suất. Nhưng rủi ro đi kèm là việc mất người do các nhà máy mới rất cần nhân sự có năng lực và kinh nghiệm”, ông Tín nói và cho biết thêm, việc tăng cường năng lực về cả con người và thiết bị, công nghệ là việc TTF làm liên tục chứ không phải đợi đến khi có cơ hội hoặc có rủi ro mới làm.

Nếu như trước kia, Gỗ Trường Thành tập trung vào mảng xuất khẩu thì nay, ông Tín đặt mục tiêu phục vụ song song cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

“Nếu tất cả chỉ tập trung làm xuất khẩu, chúng ta lại bỏ ngỏ thị trường hơn 3 tỷ USD trong nước cho người khác. Chúng tôi xác định chia đều doanh số cho cả hai mảng”, CEO Mai Hữu Tín nhấn mạnh.

Ông Tín chia sẻ, đã có nhiều doanh nghiệp nội thất nước ngoài đặt vấn đề hợp tác với TTF để làm nhà máy tại Việt Nam nhằm tránh rủi ro từ chiến tranh thương mại, cũng như tận dụng cơ hội từ các hiệp thương mại tự do mà Việt Nam vừa tham gia, nhưng ông chưa vội nhận lời.

“Chúng tôi đủ nguồn lực để có thể tự làm và chỉ liên doanh khi tìm thấy cơ hội thật tốt có thể giúp khai thác năng lực của TTF ở cấp độ cao hơn”, CEO TTF khẳng định.

TTF vẫn đang là một trong những doanh nghiệp đồ gỗ lớn nhất Việt Nam và CEO Mai Hữu Tín đặt mục tiêu đưa Công ty tiếp tục lớn mạnh với nhiều phương án kinh doanh mới đang được triển khai cùng lúc.

“Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 20% mỗi năm, nhưng sẽ thực hiện thêm các hoạt động M&A để đưa TTF thành doanh nghiệp đồ gỗ hàng đầu trong khu vực trong 10 năm tới”, ông Tín cho hay.

Ông Tín cũng chia sẻ, TTF đã lên kế hoạch hợp nhất với Công ty Sứ Thiên Thanh bằng phát hành 96,59 triệu cổ phiếu để hoán đổi, vốn điều lệ sau phát hành dự kiến tăng lên 3.112 tỷ đồng. TTF và Sứ Thiên Thanh sẽ liên doanh với một đơn vị nước ngoài sản xuất các sản phẩm sứ cao cấp.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục