Thách thức với nữ Chủ tịch kiêm CEO 8x của CTCK Dầu khí (PSI)

(ĐTCK) Được coi là một đơn vị có nhiều lợi thế, song CTCK Dầu khí (PSI) dường như chưa tận dụng được các cơ hội và vươn lên, lọt vào top những CTCK lớn của Việt Nam như mục tiêu họ từng tham vọng. Thất vọng với CEO cũ, sau ĐHCĐ 2015, “ghế nóng” điều hành lại được trao cho bà Hoàng Hải Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty.
Bà Hoàng Hải Anh tuy tuổi còn trẻ, song có nhiều kinh nghiệm trên thương trường Bà Hoàng Hải Anh tuy tuổi còn trẻ, song có nhiều kinh nghiệm trên thương trường

Bà Hoàng Hải Anh thuộc thế hệ doanh nhân 8x, đã gắn bó với PSI nhiều năm, khởi đầu bằng chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty. Năm 2014, bà được bầu vào ghế Chủ tịch PSI, đồng hành với nguyên Tổng giám đốc PSI Phạm Quang Huy.

Theo đánh giá của nhân viên PSI, hai lãnh đạo cấp cao của Công ty từ lâu đã khá ăn ý trong phối hợp công việc. Thực tế, PSI cũng có chuyển biến trong hoạt động nhưng so với nhiều CTCK khác, cũng như với sự chuyển động khá mạnh của thị trường trong năm 2014 thì PSI chưa “bắt kịp”.

Năm 2011, PSI lỗ trên 93 tỷ đồng. Năm 2012, doanh nghiệp có lãi 816 triệu đồng. Năm 2013, Công ty lãi 2,2 tỷ đồng và năm 2014, Công ty lãi 5 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, doanh nghiệp còn lỗ lũy kế trên 80 tỷ đồng. Năm 2015, Công ty tiếp tục đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng với chỉ tiêu lợi nhuận vỏn vẹn 5 tỷ đồng. Hiện cổ phiếu PSI có thị giá 7.000 đồng/CP, tương đương giá của nhóm CTCK trung bình yếu trên hai sàn.

Nhìn qua, có thể thấy PSI có được nhiều lợi thế. Trong đó, lớn nhất chính là doanh nghiệp thuộc họ dầu khí, có đối tượng khách hàng tiềm năng vô cùng rộng lớn.

Bên cạnh PSI còn có Ngân hàng Pvcombank (cổ đông lớn), với tiềm lực tài chính không hề nhỏ. Trong cơ cấu cổ đông của PSI, còn có đối tác chiến lược Nhật Bản là Tập đoàn Nikko sở hữu 14,9%... Tuy nhiên, dường như lợi thế ngành hay sự hỗ trợ từ các cổ đông lớn chưa được Công ty biến thành những kết quả cụ thể.

Năm 2014, trong khi nhiều CTCK tranh thủ được cơ hội tốt trên thị trường để bứt phá và mở rộng độ phủ trong con mắt của nhiều thành viên thị trường, PSI không có chuyển động đáng kể. Báo cáo về hoạt động kinh doanh của Công ty gửi Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, Công ty không có sự mở rộng nào về nhân sự, cũng như quy mô hoạt động, thậm chí doanh thu còn giảm mạnh so với 2013.

Cụ thể, năm 2014, Công ty chỉ đạt doanh thu 97 tỷ đồng, giảm mạnh so với 150 tỷ đồng của năm trước, trong đó doanh thu môi giới đạt 22,6 tỷ đồng (tăng gấp đôi năm 2013), doanh thu tự doanh đạt 12,7 tỷ đồng (giảm bằng 1/2 năm trước), doanh thu tư vấn đạt 13,8 tỷ đồng (giảm hơn một nửa so với năm trước), doanh thu khác đạt 41 tỷ đồng, bằng 1/2 so với năm 2013. Lợi nhuận của PSI có được nhờ cắt giảm mạnh chi phí kinh doanh, chứ không xuất phát từ sự tăng trưởng hoạt động.

Theo chia sẻ của PSI, năm 2014, Công ty đã tiến hành tái cấu trúc toàn diện từ mạng lưới, nhân sự, bộ máy quản lý, hoàn thiện các quy trình quy định, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin… Với những gì vừa diễn ra tại ĐHCĐ, tiến trình này dường như chưa hoàn thành khi năm 2015 này, PSI tiếp tục đặt kế hoạch thận trọng. “PSI tập trung nâng cao chất lượng tài sản và chất lượng dịch vụ nên ưu tiên trích lập dự phòng”, CEO Hoàng Hải Anh chia sẻ với ĐTCK một trong những lý do.

Thực tế thị trường cho thấy, so với các đồng sự nam giới, CEO nữ của các CTCK muốn thành công và xoay chuyển tình thế sẽ vất vả hơn rất nhiều. Trẻ tuổi đời, song kinh nghiệm thương trường với nữ Tổng giám đốc Hoàng Hải Anh không ít. Bà đã tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Akamai (Hoa Kỳ), trải qua các vị trí từ Chuyên viên đầu tư, Trưởng phòng tổng hợp và quản lý danh mục đầu tư, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối tư vấn… Rất nhiều việc đang chờ nữ doanh nhân này phía trước trong bối cảnh môi trường cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt.

Khó nhưng không hẳn bất khả thi, bởi năm 2014 thị trường đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của nhiều CTCK. Tất nhiên, để làm được điều đó, ngoài tài của người điều hành, còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Thế Phong – Đức Dũng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục